Cảm biến áp suất lốp TPMS chính hãng STEELMATE giá tốt, bảo hành 3 năm - steelmatevietnam.com background
logo background
THINK SAFETY, THINK STEELMATE THINK SAFETY, THINK STEELMATE
  • THINK SAFETY, THINK STEELMATE
  • THINK SAFETY, THINK STEELMATE
  • THINK SAFETY, THINK STEELMATE
  • THINK SAFETY, THINK STEELMATE
  • THINK SAFETY, THINK STEELMATE
  • THINK SAFETY, THINK STEELMATE
[ Tìm hiểu] Vì sao ô tô đang đi bị giật

[ Tìm hiểu] Vì sao ô tô đang đi bị giật

Một trong những vấn đề phổ biến mà nhiều anh em lái ô tô gặp phải là đang đi bị giật, dù tăng ga, giảm ga, chuyển số, về số,… Vậy nguyên nhân gây nên hiện tượng này là gì, cách xử lý ra sao?

Các chức năng của một chiếc xe ô tô khi hoạt động trong thời gian dài sẽ khó đảm bảo độ hoàn hảo như ban đầu. Một trong những vấn đề phổ biến mà nhiều người dùng xế hộp gặp phải đó chính là xe ô tô đang đi bị giật, dù bạn tăng ga, giảm ga, chuyển số, về số,… Vậy nguyên nhân gây nên hiện tượng này là gì, cách xử lý ra sao, hãy cùng STEELMATE VIỆT NAM tham khảo bài viết này.

Nguyên nhân khiến xe ô tô đang đi thì bị giật

Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng xe đang đi bị rung giật có thể bắt nguồn từ các bộ phận khác nhau trên xe. Phổ biến nhất là do:

Động cơ xe rung giật

Ô tô bị rung giật do động cơ thường xuất phát từ buồng đốt không được cung cấp đủ không khí, nhiên liệu hoặc hệ thống đánh lửa bị trục trặc. Điều này làm cho quá trình đánh lửa động cơ xảy ra nhiều vấn đề dẫn đến tình trạng nhiên liệu không cháy hết hay động cơ bị bỏ máy.

Động cơ xe ô tô bị rung giật

Động cơ xe ô tô bị rung giật

Nếu ô tô rung giật lỗi do động cơ thì thường sẽ có các hiện tượng và biểu hiện sau:

- Xe ô tô bị rung khi nổ máy;

- Ô tô bị rung khi chạy chậm hoặc khi xe tăng tốc;

- Xe bị rung khi chạy ở một tốc độ nhất định, rung thành từng nhịp;

- Ô tô khởi động và chạy ổn định nhưng sau một thời gian dài thì lại bắt đầu rung.

Kèm theo đó là các biểu hiện như xe khó nổ máy, bị òa ga, dễ chết máy, bị hao xăng,... Những nguyên nhân khiến xe ô tô rung lắc do động cơ gặp vấn đề xuất phát từ một số bộ phận như bugi, hệ thống đánh lửa gặp vấn đề, lọc gió động cơ bị bụi bẩn bám, kim phun hoặc hệ thống phun nhiên liệu đang gặp sự cố, cảm biến lưu lượng khí nạp, cảm biến oxy, nhiệt độ nước làm mát, cảm biến bướm ga gặp lỗi,..

Rung giật khi phanh

Trường hợp ô tô bị rung khi đạp phanh thì đa phần là do hệ thống phanh ô tô bị lỗi. Nguyên nhân phổ biến là do má phanh, đĩa phanh bị mòn hay cong vênh do phải chịu tác động ngoại lực. Khi lái xe đạp phanh, má phanh kẹp vào đĩa do mòn hoặc cong vênh nên lực bám không đồng đều so với các bánh xe khác dẫn đến tình trạng xe rung giật.

Xe bị giật khi bạn đạp phanh

Xe bị giật khi bạn đạp phanh

Xe bị run khi phanh cũng có thể do lỗi từ hệ thống chống bó cứng phanh ABS hoạt động. Bởi nguyên lý của ABS là nhấp - nhả nhanh và liên tục để chống bó cứng nên xe thường hay bị rung khi phanh gấp.

>>> Xem thêm bài viết gần đây: 10+ nguyên nhân ô tô bị rung khi nổ máy, cách khắc phục

Hiện tượng rung lắc ở trục xe

Xe ô tô bị rung lắc khi chạy có thể là do hệ thống trục xe gặp vấn đề. Nguyên nhân phổ biến nhất là lỗi các trục đăng. Lúc này, xe sẽ rung lên theo tốc độ lái, vận tốc càng cao xe càng rung lắc mạnh. Lỗi trục các đăng thường gặp ở những dòng xe dùng hệ dẫn động cầu sau và dẫn động 4 bánh. Trục các đăng sẽ bị cong vênh do va chạm mạnh dẫn đến xe bị rung lắc nhiều khi chạy, đặc biệt là khi đi vào cung đường xấu.

Rung lắc do lốp xe

Xe bị cũng giật khi đang chạy cũng có thể do lốp xe gặp vấn đề. Thường gặp nhất là xì lốp, lốp non, lốp xe quá mòn hoặc mòn không đồng đều.

Rung lắc do lốp ô tô non hơi

Rung lắc do lốp ô tô non hơi

Rung ở trục bánh xe

Vòng bi bánh xe bị lỏng hoặc hư hỏng sẽ khiến xe bị rung lắc, đặc biệt nhất là khi bạn chạy với tốc độ cao. Đây là những nguyên nhân dẫn tới tình trạng xe ô tô bị rung vô lăng. Vòng bi tuy bền nhưng nếu bị va đập mạnh chúng có thể vỡ và khiến xe bị rung giật mạnh lúc lên lúc xuống. Nếu tình trạng này diễn ra lâu sẽ rất nguy hiểm.

Rô tuyn hay khớp cầu đang gặp sự cố cũng khiến bánh xe rung dẫn tới xe bị giật khi chạy. Các khớp càng mòn thì xe càng nhấp nhô. Bên cạnh đó, xe bị rung vô lăng có thể do thanh chống, hệ thống giảm xóc hoặc thanh buộc gặp vấn đề.
Hướng dẫn bạn cách xử lý khi xe bị rung giật

xu-ly-tinh-trang-xe-dang-di-bi-rung-giat

Xử lý tình trạng xe đang đi bị rung giật

- Tình trạng mấy cục cao su chân máy bị bể, bạn nên tiến hành thay mới;

- Trường hợp phanh xe gặp vấn đề bạn cần mang đến trung tâm chăm sóc chuyên nghiệp để được kiểm thuật viên tháo đĩa phanh hoặc trống phanh ra để vệ sinh, nắn lại nếu đĩa bị cong, vênh;

- Trường hợp trục các đăng bị cong vênh thì cần tiến hành thay thế;

- Kiểm tra động cơ, xác định bộ phận đang gặp vấn đề để xử lý dứt điểm. Kiểm tra bộ lọc nhiên liệu, bộ lọc khí, bướm ga, họng hút,... để loại bỏ bụi bẩn;

- Lưu ý lốp xe cần được bơm hơi đúng áp suất sẽ giúp xe khắc phục tình trạng rung giật do lốp. Bạn cần theo dõi áp suất lốp thường xuyên hơn bằng cách trang bị thêm cảm biến áp suất lốp ô tô. Thiết bị sẽ giúp bạn xác định chính xác trạng thái của lốp xe, báo động nếu có dấu hiệu bất thường.

Mong rằng từ những chia sẻ mà bài viết gửi đến bạn sẽ có được nhiều kiến thức hữu ích hơn.

Cảm ơn bạn đọc!

STEELMATEVIETNAM.COM

MAYBE YOU’RE INTERESTED

some comment

  • Thai Pham

    Thai Pham

    một năm trước

    Bộ cảm biến áp suất lốp này đảo lốp chỉ cần set lại vị trí, rất tiện lợi

  • Nguyễn Tiến

    Nguyễn Tiến

    8 tháng trước

    Tư vấn nhiệt tình, lắp nhanh

  • Tùng Dulcie

    Tùng Dulcie

    một năm trước

    4 bánh đều bằng kg nhau, mòn đều, chạy ngon á

  • Thanh Phong

    Thanh Phong

    một năm trước

    Hay đi chơi xa nên mua bơm mini về phòng hờ. Tới lúc dùng vượt ngoài mong đợi, rất hài lòng với sản phẩm