Cảm biến áp suất lốp TPMS chính hãng STEELMATE giá tốt, bảo hành 3 năm - steelmatevietnam.com background
logo background
THINK SAFETY, THINK STEELMATE THINK SAFETY, THINK STEELMATE
  • THINK SAFETY, THINK STEELMATE
  • THINK SAFETY, THINK STEELMATE
  • THINK SAFETY, THINK STEELMATE
  • THINK SAFETY, THINK STEELMATE
  • THINK SAFETY, THINK STEELMATE
  • THINK SAFETY, THINK STEELMATE
10+ Nguyên nhân ô tô bị rung khi nổ máy, cách khắc phục

10+ Nguyên nhân ô tô bị rung khi nổ máy, cách khắc phục

Việc gặp tình trạng ô tô rung giật khi nổ máy là một trong những báo hiệu rằng động cơ đang gặp vấn đề. Lúc này cần xe được bạn khắc phục và sửa chữa nhanh chóng, để tránh việc để về lâu hư hỏng càng nặng hơn.

Cũng như bao phương tiện khác, xe ô tô sau một thời gian dài sử dụng sẽ không tránh khỏi lỗi, hư hỏng xảy ra. Việc bạn gặp phải tình trạng xe ô tô rung giật khi nổ máy là một trong những báo hiệu rằng động cơ đang gặp vấn đề. Lúc này cần xe được bạn khắc phục và sửa chữa nhanh chóng, để tránh việc để về lâu hư hỏng càng nặng hơn. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn sớm nhận biết và đưa ra được biệt pháp xử lý kịp thời cho xế hộp của mình. Hãy cùng STEELMATE VIỆT NAM theo dõi nhé.

Nguyên nhân nào làm xe ô tô bị rung khi nổ máy

Động cơ, trục xe, hệ thống phanh, ổ trục bánh xe, lốp xe… là những bộ phận có thể gây ra hiện tượng rung giật, rung lắc cho xe ô tô nếu có sự cố. Để xác định rõ nguyên nhân và khắc phục kịp thời, cần phải kiểm tra xem động cơ bị rung do vấn đề ở khoang máy, trục xe dưới gầm, hệ thống phanh, bánh xe hay lốp xe. Việc này sẽ giúp thu hẹp phạm vi và tìm ra nguồn gốc của sự cố nhanh hơn.

Muốn chấm dứt được tình trạng ô tô bị rung lắc khi khởi động, trước hết bạn cần phải tìm hiểu và xác định nguyên nhân mắc bệnh của nó là gì từ đó mới có giải pháp xử lý hiệu quả. Theo các chuyên gia, xe rung giật thường đến từ các vấn đề như:

1. Do động cơ đang gặp vấn đề

Lý do thường gặp nhất dẫn đến ô tô rung lắc khi nổ máy là do động cơ đang gặp phải một số vấn đề. Có thể buồng đốt không được cung cấp đầy đủ không khí, nhiên liệu sẽ khí cho động cơ xe không thể thực hiện đầy đủ các bước nạp, nén, nổ, xả, trong quá trình khởi động. Bên cạnh đó, hệ thống đánh lửa có thể đã gặp vấn đề nên đã khiến cho xe rung lắc khi bạn khởi động.

Động cơ xe đang gặp phải vấn đề

Động cơ xe đang gặp phải vấn đề

2. Do bộ phận lọc nguyên liệu tắc nghẽn

Bộ phận lọc nhiên liệu sau một thời gian dài sử dụng, màng lọc sẽ bị bám rất nhiều cặn bẩn và tạp chất trong nhiên liệu, từ đó dẫn đến tình trạng tắc nghẽn.

Bộ phận lọc nguyên liệu bị tắc nghẽn

Bộ phận lọc nguyên liệu bị tắc nghẽn

Khi lọc nhiên liệu bị tắt, nhiên liệu được cung cấp bởi xylanh động cơ không đủ khiến động cơ xuất hiện tình trạng rung giật, chết máy giữa đường. Đặc biệt tình trạng này thường diễn ra khi bạn đạp chân ga mạnh.

3. Do bugi hoặc mobin đánh lửa gặp vấn đề

Khi bugi mòn, mobin đánh lửa gặp vấn đề hoặc dây cao áp và bộ phận chia điện hư hỏng,... thì quá trình đánh lửa của bugi đều sẽ bị ảnh hưởng.

bugi ô tô bị hỏng

bugi ô tô bị hỏng

Từ đó quá trình đốt cháy nhiên liệu của động cơ cũng sẽ bị ảnh hưởng theo. Điều này dẫn đến xe xuất hiện tình trạng rung giật

4. Do lốp ô tô

Lốp xe là bộ phận thường xuyên phải tiếp xúc với mặt đường, sau một khoảng thời gian thì lốp sẽ bị mài mòn. Tuy nhiên sự mài mòn này lại không đồng đều, có những điểm mòn nặng, và những điểm mòn nhẹ. Điểm mài mòn nặng nếu nằm ở lốp xe sẽ làm xe bị nẩy lên khi chạy, còn nằm ở bên hông của lốp thì xảy ra hiện tượng mất cân bằng động, khiến cho xe lắc lư qua lại

Do lốp ô tô bị mòn

Do lốp ô tô bị mòn

>>> Xem thêm bài viết gần đây: Cảm biến áp suất lốp loại nào tốt nhất?

5. Do cảm biến lưu lượng không khí

Khi cảm biến lưu lượng không khí gặp phải lỗi hư hỏng hay chứa nhiều bụi bẩn bám thì quá trình tiếp nhận thông tin sẽ bị nhiễu loạn. Từ đó, việc kiểm soát lưu lượng không khí đi vào buồng đốt sẽ thiếu đi sự chính xác, làm quá trình đốt cháy bên trong buồng đốt không đạt hiệu quả tối đa.

Cảm biến lưu lượng không khí bị tắc nghẽn

Cảm biến lưu lượng không khí bị tắc nghẽn

Chẳng hạn như một lượng lớn không khí đi qua họng hút nhưng do cảm biến đang lỗi nên chỉ báo với ECU là có một lượng không khí nhỏ. Điều này sẽ khiến ECU tính toán sai lượng nhiên liệu cần, dẫn tới tỷ lệ hòa khí bị sai lệch. Cuối cùng sẽ xuất hiện tình trạng động cơ ô tô bị rung giật khi tăng ga.

6. Do cảm biến oxy bị bẩn

Cảm biến oxy giữ chức năng đo lượng khí thải dư trong khí thải sau quá trình đốt cháy của động cơ, sau đó sẽ gửi thông tin này đến ECU để ECU điều chỉnh lại tỷ lệ hòa khí thích hợp nhất.

Cảm biến oxy bị bẩn

Cảm biến oxy bị bẩn

Việc cảm biến oxy bị lỗi hoặc bụi bẩn bám lâu ngày không được vệ sinh sẽ khiến thông tin truyền tải đến ECU bị sai lệch.

7. Trục động cơ có vấn đề

Trục động cơ bị hỏng cũng có thể là nguyên nhân khiến xe ô tô rung khi khởi động. Thường thì trục các đăng ở dưới gầm xe bị ảnh hưởng. 

Cấu tạo trục động cơ xe ô tô

Cấu tạo trục động cơ xe ô tô

Trục các đăng có thể bị cong, vênh do xe chạy trên những đoạn đường xấu, gập ghề hoặc bị va chạm mạnh do tai nạn.

8. Phanh của xe ô tô bị hỏng

Phanh ô tô do bị ma sát và va chạm nhiều nên thường bị mòn, vênh. Hơn nữa, khi sử dụng nhiều năm, đĩa phanh cũng bị tổn thương do bị ma sát liên tục với lực lớn. 

Phanh xe ô tô bị hỏng

Phanh xe ô tô bị hỏng

Vì vậy, khi hệ thống phanh gặp sự cố sẽ làm xe rung giật khi nổ máy, nhất là khi bấm phanh khi xe đang chạy.

9. Giá đỡ của động cơ bị hỏng

Giá đỡ động cơ có chức năng giữ cho động cơ ô tô không bị lệch khỏi vị trí khi hoạt động. Bộ phận này kết nối và cố định động cơ với khung xe. Giá đỡ thường được làm từ cao su để có thể chịu được các rung động của động cơ khi hoạt động. 

Tuy nhiên, do tác động mạnh nên phần cao su có thể bị hao mòn, bể nứt, làm giảm khả năng hấp thụ dao động, gây ra hiện tượng rung giật, rung lắc cho xe ô tô khi khởi động. Chủ xe nên đi kiểm tra, bảo dưỡng thường xuyên để sớm phát hiện và sửa chữa lỗi này.

10. Cao su chân máy gặp vấn đề

Chân máy hỏng cũng có thể là nguyên nhân gây rung cho xe ô tô. Đây là bộ phận kết nối động cơ với khung xe. Thường được làm từ kim loại và cao su. 

Cao su chân máy ô tô bị hỏng

Cao su chân máy ô tô bị hỏng

Phần cao su giúp hạn chế rung động của động cơ, nhưng khi cao su bị hao mòn hoặc rách sẽ không còn hiệu quả giảm rung và dấu hiệu dễ nhận biết nhất là khi nổ máy sẽ thấy xe rung giật mạnh.

11. Các vòng bi bị rơi hoặc nứt vỡ

Vòng bi ( bạc đạn) do phải chịu lực lớn khi xe hoạt động nên dễ bị hao mòn, bể nứt sau một thời gian dài sử dụng. 

Vòng bi của xe ô tô

Vòng bi của xe ô tô

Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây ra hiện tượng rung giật, rung lắc cho xe khi nổ máy hay khi di chuyển. Nếu không được thay mới đúng lúc sẽ làm hỏng cả máy và ổ bi của xe.

Biện pháp xử lý tình trạng ô tô bị rung giật khi nổ máy

Tùy vào những nguyên nhân khác nhau sẽ có giải pháp khắc phục khác nhau. Sau đây mà một số biện pháp giúp bạn xử lý tình trạng xe ô tô rung lắc hiệu quả

Xử lý động cơ và buồng lái

Tiến hành xử lý động cơ và buồng lái

Tiến hành xử lý động cơ và buồng lái

Bạn có thể tự mình xử lý mà không cần phải nhờ đến thợ sửa chữa nếu nguyên nhân đến từ động cơ và buồng lái. Bạn chỉ cần thực hiện theo các bước sau:

- Kiểm tra và vệ sinh bugi động cơ, nếu bugi vẫn còn nguyên hãy kiểm tra dây cao áp xem có bị đứt hoặc hở mạch không và tiến hành khắc phục

- Tiếp theo, bạn kiểm tra bộ lọc gió, nếu quá nhiều bụi bẩn sẽ khiến lượng gió vào động cơ kém. Sau đó bạn háo lọc xe ra và rửa sạch là có thể giải quyết được tình trạng rung lắc khi nổ máy xe ô tô

Lắp cảm biến lốp xe và trang bị bơm lốp mini

Để đề phòng các lỗi ở bánh xe làm ô tô rung giật khi nổ máy, khi di chuyển bạn cần chú ý việc lên xuống vỉa hè, không đi với tốc độ nhanh qua các đoạn đường nhiều ổ gà hoặc đang sửa chữa.

Trang bị bơm lốp ô tô mini

Trang bị bơm lốp ô tô mini

Lốp xe cần phải được bơm hơi đúng áp suất để hạn chế tình trạng hư hỏng, mòn lốp nhanh. Để giữ cho lốp xe luôn trong trạng thái tốt nhất bạn có thể trang bị cảm biến áp suất lốp để biết chính xác tình trạng của lốp. Bên cạnh đó bạn cũng có thể sở hữu riêng một chiếc bơm lốp ô tô mini mang theo xe để bơm hơi cho một số trường hợp cần thiết.

Nhờ sự trợ giúp từ trung tâm sửa chữa

Nếu bạn đã thử qua hết những cách trên mà tình trạng xe ô tô rung lắc khi nổ máy vẫn còn diễn ra. Cần nhanh chóng mang xế hộp đến các trung tâm sửa chữa để được kiểm tra và xử lý kịp thời, tránh để lâu dẫn đến mất an toàn khi sử dụng, đồng thời gây tốn kém nhiều chi phí sửa chữa về sau.

Hy vọng từ những chia sẻ mà bài viết gửi đến bạn sẽ biết được nguyên nhân và cách xử lý xe ô tô bị rung giật khi nổ máy như thế nào cho hiệu quả.

Cảm ơn bạn đọc!

STEELMATEVIETNAM.COM

MAYBE YOU’RE INTERESTED

some comment

  • Khải Trần

    Khải Trần

    12 tháng trước

    cảm biến điểm mù làm việc rất chính xác, đi xa đi gần gì cũng nên láp cho an toàn. Shop bán hàng chất lượng nha

  • Lê Trường

    Lê Trường

    12 tháng trước

    Cảm biến áp suất lốp làm việc rất hiệu quả, hiển thị thông tin chính đúng, rất hài lòng!

  • Legend

    Legend

    8 tháng trước

    Bữa hết bình hên có T8 PRO của STEELMATE

  • Trọng Chiến

    Trọng Chiến

    12 tháng trước

    Gắn cảm biến lùi v8 với cảnh báo điểm mù hơn 1 năm thì cả 2 không nhận tín hiệu. Liên hệ thì được hỗ trợ tận tình, cảm ơn STEELMATE Việt Nam