Cảm biến áp suất lốp TPMS chính hãng STEELMATE giá tốt, bảo hành 3 năm - steelmatevietnam.com background
logo background
THINK SAFETY, THINK STEELMATE THINK SAFETY, THINK STEELMATE
  • THINK SAFETY, THINK STEELMATE
  • THINK SAFETY, THINK STEELMATE
  • THINK SAFETY, THINK STEELMATE
  • THINK SAFETY, THINK STEELMATE
  • THINK SAFETY, THINK STEELMATE
  • THINK SAFETY, THINK STEELMATE
[ Tìm hiểu] Tiêu chuẩn đánh giá an toàn xe ô tô ASEAN NCAP là gì?

[ Tìm hiểu] Tiêu chuẩn đánh giá an toàn xe ô tô ASEAN NCAP là gì?

ASEAN NCAP là tiêu chuẩn chuyên thực hiện các bài kiểm tra đánh giá mức an toàn xe ô tô một cách công bằng. Vậy tiêu chuẩn đánh giá an toàn xe ô tô ASEAN NCAP là gì?

Khi mua xe ô tô , tiêu chuẩn ASEAN NCAP là một trong những yếu tố đáng lo ngại nhất hiện nay. Vậy tiêu chuẩn đánh giá an toàn xe ô tô ASEAN NCAP là gì? Làm thế nào để VinFast đảm bảo tiêu chuẩn này? Cùng STEELMATE VIỆT NAM tìm hiểu ngay.

ASEAN NCAP là gì?

ASEAN NCAP là viết tắt của cụm từ ASEAN New Car Assessment Programme, tạm dịch là Ủy ban đánh giá xe ô tô mới trong phạm vi khu vực Đông Nam Á. Tổ chức này chính thức được thành lập bởi MIROS và Global NCAP sau khi ký biên bản ghi nhớ tại New Delhi, Ấn Độ vào ngày 7 tháng 12 năm 2011.

asean-ncap-la-viet-tat-cua-asean-new-car-assessment-programme

ASEAN NCAP là viết tắt của ASEAN New Car Assessment Programme

Kết quả của mỗi bài kiểm tra ASEAN NCAP sẽ được công bố công khai trên các trang web chính thức và các nền tảng khác như Facebook, Youtube,.. Nhưng có một điều cần sáng tỏ là ASEAN NCAP không phải là cơ quan quản lý khi nói đến an toàn xe, cũng không có quyền phạt tiền hoặc buộc nhà sản xuất phải làm điều gì đó, chính phủ các quốc gia mớ có những quyền hạn này.

ASEAN NCAP được biết đến là một nhánh của Global NCAP Đây là một tổ chức phi lợi nhuận nhằm thúc đẩy sự an toàn của ô tô bằng cách thử nghiệm chúng và sau đó cung cấp kết quả một cách công khai, người mua sẽ dựa vào những đánh giá này để quyết định có nên mua xe hay không.

ASEAN NCAP cũng được tạo ra để nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về an toàn xe ô tô khi vấn đề an toàn không được coi trọng như các nước phát triển. Về lâu dài, tổ chức này tham gia thử nghiệm các chức năng an toàn chủ động như kiểm soát ổn định điện tử, phanh chủ động hay hỗ trợ vấn đề giữ làn đường như Euro NCAP. 

Tiêu chuẩn đánh giá an toàn xe ô tô ASEAN NCAP

Các yếu tố an toàn xe ô tô cơ bản nhất được định nghĩa trong tiêu chuẩn ASEAN NCAP là OP và COP. Những yếu tố này được kiểm tra và đánh giá bằng cách chuyển đổi chúng sang xếp hạng sao. Vậy những tiêu chuẩn đánh giá an toàn xe ô tô ASEAN NCAP là gì?

Bảo vệ an toàn cho người lớn khi lái ô tô

Bảo vệ an toàn cho người lớn khi lái ô tô trong tiêu chuẩn đánh giá an toàn xe ô tô ASEAN NCAP là gì? Tiêu chuẩn này được đánh giá bằng bài kiểm tra biến dạng thân xe và kiểm tra điểm va chạm 2 lần. Đây là bài kiểm tra tác động trực diện và phía bên cạnh của xe ô tô.

bao-ve-an-toan-cho-nguoi-lai-o-to

Bảo vệ an toàn cho người lớn khi lái ô tô

Kết quả thu được dựa trên độ biến dạng của các hình nhân, từ đó xác định mức độ thương vong có thể xảy ra khi có va chạm cho từng vùng ở trên cơ thể.

Gần đây ASEAN NCAP đã thay đổi mức điểm áp dụng cho tác động phụ, số điểm này đã được giảm đi 50% và có một điểm phụ được thêm vào yếu tố HPT (công nghệ bảo vệ đầu). Sự thay đổi này có nghĩa là các nhà sản xuất ô tô tại Đông Nam Á sẽ được khuyến khích lắp thêm túi khí rèm. Mặt khác, một chiếc xe ô tô chỉ có thể đạt 5 sao nếu được trang bị những hệ thống sau:

- Hệ thống ổn định thân xe điện tử ESC hay là Electronic Stability Control

- Hệ thống nhắc nhở thắt đai an toàn hay là BR – Seatbelt Re-minder

Ngoài ra, ASEAN NCAP năm 2023 sẽ sử dụng UN R135 làm điều kiện tiên quyết cho HPT.

>>> Xem bài viết gần đây: Vì sao ô tô ROLLS ROYCE giá cao

Tiêu chuẩn bảo vệ an toàn cho trẻ em trên xe

Kết quả đánh giá an toàn cho trẻ em dựa trên đánh giá của Hệ thống khoá trẻ em (CRS), khả năng tương thích CRS (Đánh giá dựa trên phương tiện) của các phương tiện được thử nghiệm và mức độ nghiêm trọng của chấn thương được ghi nhận trong thử nghiệm tác động trực diện (Dynamic).

Kết quả thử nghiệm tiêu chuẩn đánh giá an toàn xe ô tô ASEAN NCAP

ASEAN NCAP đã chính thức công bố kết quả thử nghiệm va chạm đầu tiên vào tháng 1 năm 2013. Nằm ở Malacca, Malaysia, cơ sở thử nghiệm được xây dựng theo tiêu chuẩn NCAP toàn cầu. Sau khi thử nghiệm, mỗi chiếc xe ô tô nhận được số điểm và điểm số khác nhau cho Chỉ số an toàn cho người lớn (AOP) và An toàn cho trẻ em (COP).

ket-qua-thu-nghiem-tieu-chuan-asean-ncap-cong-bo-2013

Kết quả thử nghiệm tiêu chuẩn ASEAN NCAP công bố năm 2013

Hiện tại, ASEAN NCAP có một hệ thống bảng điểm trong giai đoạn 2017-2020 bao gồm 50% khả năng bảo vệ an toàn cho người lớn, 25% khả năng bảo vệ an toàn cho trẻ em và 25% cho công nghệ an toàn.
Thang điểm an toàn cho người lớn (người lái và người ngồi bên cạnh) là 36, trong đó thang điểm cho tác động phía trước là 16, thang điểm cho tác động bên hông là 16 và bảo vệ đầu là 4. Trong khi đó, thang điểm đổi với bảo vệ an toàn cho trẻ em (ghế sau) là 49.

Còn lại là 18 điểm dành cho công nghệ an toàn. Xe đạt 18 điểm trang bị an toàn phải có đầy đủ chống bó cứng phanh, cân bằng điện tử, nhắc thắt dây an toàn, điểm mù, cảnh báo chệch làn, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau. Và tất nhiên chúng phải hoạt động tốt trong quá trình ASEAN NCAP thử nghiệm. 

Lời kết

Qua bài viết Tiêu chuẩn đánh giá an toàn xe ô tô ASEAN NCAP là gì? Hy vọng bạn đã hiểu hơn về tiêu chuẩn này. ASEAN NCAP là tiêu chuẩn an toàn bắt buộc phải có ở hầu hết các hãng xe ô tô tại một số quốc gia trong khu vực. Người dùng nên nắm rõ những tiêu chuẩn này để có thể lựa chọn dòng xe ô tô an toàn và phù hợp nhất.

Cảm ơn bạn đọc!
STEELMATEVIETNAM.COM

MAYBE YOU’RE INTERESTED

some comment

  • Khiêm Đỗ

    Khiêm Đỗ

    12 tháng trước

    Mua xe được giới thiệu vô tìm hiểu gắn luôn bộ cảm biến lùi 6 mắt quá ưng ý!

  • Hùng Nguyễn

    Hùng Nguyễn

    7 tháng trước

    Sử dụng trên Honda City hơn năm rồi vẫn ổn định để giới thiệu cho ông bạn

  • Mạnh Tuấn

    Mạnh Tuấn

    12 tháng trước

    Gắn cảm biến lùi de xe vô nhà một nốt nhạc quá ok, cảm ơn bạn tư vấn nhiệt tình

  • Henry Lê

    Henry Lê

    12 tháng trước

    Lắp cảm biến lùi xong thấy yên tâm và tự tin hẳn khi lái