Cảm biến áp suất lốp TPMS chính hãng STEELMATE giá tốt, bảo hành 3 năm - steelmatevietnam.com background
logo background
THINK SAFETY, THINK STEELMATE THINK SAFETY, THINK STEELMATE
  • THINK SAFETY, THINK STEELMATE
  • THINK SAFETY, THINK STEELMATE
  • THINK SAFETY, THINK STEELMATE
  • THINK SAFETY, THINK STEELMATE
  • THINK SAFETY, THINK STEELMATE
  • THINK SAFETY, THINK STEELMATE
Cân bằng động lốp xe là gì? Lý do bạn nên cân bằng lốp xe ô tô

Cân bằng động lốp xe là gì? Lý do bạn nên cân bằng lốp xe ô tô

Cân bằng động bánh xe hay thường được gọi là cân mâm bấm chì, là một việc làm nhỏ nhưng mang lại nhiều lợi ích cho cả bạn về xế hộp

Cân bằng động bánh xe hay thường được gọi là cân mâm bấm chì, là một việc làm nhỏ nhưng mang lại nhiều lợi ích cho cả bạn về xế hộp. Mặc dù vậy, có rất nhiều người sử dụng ô tô chưa có nhận thức đúng đắn về cân bằng động xe, cũng như chưa hiểu rõ được cân bằng động lốp xe là gì, có thật sự cần thiết không. Để giải đáp điều đó, dành thời gian tham khảo ngay bài viết nhé.

Tìm hiểu về cân bằng động bánh xe

Cân bằng động bánh xe là gì?

Bánh xe ô tô hình tròn và được cấu thành từ hai bộ phận lốp xe và lazang. Để bánh xe cân bằng thì trọng lượng của cả hai bộ phận này phải được cân chỉnh một cách hài hòa. Trong quá trình chế tạo, ít nhiều giữa hai chi tiết hình tròn sẽ không đạt được mức cân bằng hoàn hảo.

Chính vì thế việc cân bằng động sẽ giúp bổ sung một phần trọng lượng lên lazang hay mâm xe để phân phối trọng lượng bánh xe đều về các hướng, giúp cực ly tâm và trọng lực của bánh xe tập trung về chính giữa thay vì ép về một hướng khi di chuyển.

Cân bằng động bánh xe

Cân bằng động bánh xe

Nói theo cách khác, cân bằng động bánh xe là phương pháp bổ sung một khối lượng tương ứng về phía đối diện giúp bánh xe cân bằng hơn khi chuyển động tròn.

Ảnh hưởng của cân bằng động bánh xe trong vận hành

Khi bánh xe không ở trạng thái cân bằng động hoàn hảo sẽ xảy ra các hiện tượng dưới đây:

- Bánh xe bị hiện tượng lạng, rung lắc hay nhao lái

- Rung vô-lăng, sàn xe và tiếng ồn cho hành khách trên xe

- Lốp mòn nhanh, nguy hiểm và nhanh hỏng

Dấu hiệu nhận biết cần được thực hiện cần bằng động bánh xe

Khi bạn thấy xe xuất hiện các tình trạng sau đây nên sớm tiến hành cân bằng bánh xe, để tránh lâu dài dẫn đến nguy hiểm trong quá trình vận hành. Cụ thể:

- Khi di chuyển trên mặt đường phẳng, sự điều chỉnh vô lăng khó hơn, xuất hiện những rung lắc bất thường và thân xe khó kiểm soát. Đặc biệt, khi lái xe ở tốc độ cao mà xuất hiện các triệu chứng này thì cần phải đi cân lốp ô tô ngay

- Nếu kiểm tra bề mặt lốp có các vết mòn,  rách bất thường hoặc mòn từng đốm mà không phải do va chạm mạnh hay ngoại lực tác động, thì có thể lốp ô tô đã mất đi sự cân bằng và cần cân bằng động bánh xe sớm

- Khi lốp xe bị rách, hỏng và cần vá lốp hoặc thay lốp mới thì phải cân bằng động lại lốp ô tô

- Khi thay van thường hay van cảm biến áp suất lốp thì việc cân bằng động lại toàn bộ bánh xe cũng là điều cần thiết

Dấu hiệu nhận biết bánh xe nên cân bằng động

Dấu hiệu nhận biết bánh xe nên cân bằng động

Ngoài ra, để chiếc xe luôn vận hành êm ái, ổn định và an toàn, bạn nên thực hiện cân động bánh xe định kỳ 6 tháng hoặc sau 8000 - 10.000km. Bởi sau quá trình vận hành, những tác động bên ngoài phần nào đã ảnh hưởng đến sự cân bằng của bánh xe. Hoặc mỗi khi thay hoặc vá lốp ô tô thì việc cân bằng động lốp cũng là điều hết sức cần thiết.

>>> Xem bài viết gần đây: Tìm hiểu lốp xe ô tô: Cấu tạo, phân loại, thương hiệu, giá cả

Lý do bạn nên cân bằng động lốp xe ô tô

Cân bằng động bánh xe là việc rất quan trọng, tuy nhiên còn khá nhiều bạn không tìm hiểu kỹ thông tin trước khi thực hiện. Bởi khi bánh xe không được cân bằng thì sẽ xảy ra một số hiệu tượng xấu như sau:

- Bánh xe khi di chuyển sẽ rung, lắc và gây khó khăn trong lúc di chuyển

- Gây nên các hiện tượng vô lăng bị rung, sàn xe rung và tạo ra tiếng ồn

- Lốp xe trở nên mòn nhanh hơn do lực tác động lên từng vị trí lốp xe khác nhau

- Dễ gây ra tai nạn, gây thiệt hại về tài sản và cả con người

Khi xe đang trong quá trình di chuyển sẽ có những việc làm bánh xe mất cân bằng như tải trọng nặng, thay đổi tốc độ chạy đột ngột, lực ly tâm và quán tính của bánh xe bị thay đổi trong quá trình di chuyển. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến khả năng vận hành xe, vì vậy bạn cần phải thực hiện cân bằng động lốp xe.

Bạn cần phải cân bằng động cho lốp bánh xe

Bạn cần phải cân bằng động cho lốp bánh xe

Khi thực hiện thao tác cân bằng động lốp xe sẽ giúp cho xe di chuyển một các dễ dàng về êm dịu hơn, đảm bảo được sự an toàn cho người và cả xe cộ. Bên cạnh đó, nếu xe được thực hiện cân bằng lốp thì xe di chuyển một các an toàn, khả năng bám đường của bánh tốt hơn, khó bị trơn trượt hơn.

Giá cân bằng động lốp xe ô tô hiện nay

Nhìn chung, bảng giá dịch vụ cân bằng lốp được điều chỉnh theo thời gian và tùy khu vực sẽ có mức giá khác nhau. Theo đó, mức cân chỉnh thước lái trên thị trường hiện nay dao động từ 40.000 - 90.000 VNĐ/ lần, tùy thuộc vào loại xe và chương trình khuyến mãi theo thừng thời mà giá dịch vụ có thể thay đổi.

Vì vậy, trước khi cân bằng lốp bạn nên tham khảo giá trước để tránh bị "chặt chém" bởi những gara không uy tín. Thời gian thực hiện cân bằng lốp ô tô phải được thực hiện nhanh chóng và bạn không phải chờ đợi quá lâu.

Giá cân bằng động hiện nay

Giá cân bằng động hiện nay

Khi bảo dưỡng lốp xe hay có những sửa chữa liên quan đến lốp, bạn hãy yêu cầu cơ sở, trung tâm bảo dưỡng cân bằng lốp cho mình. Điều này giúp xe có thể vận hành an toàn và bám đường tốt hơn. Theo các nhà sản xuất, định kỳ 6 tháng/lần hoặc 8.000 - 10.000km/ lần bạn nên mang xe đến trung tâm dịch vụ chính hãng hoặc gara uy tín để thực hiện cân bằng lốp ô tô.

Mong rằng với những thông tin mà bài viết gửi đến sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích. Thường xuyên theo dõi STEELMATE để được cập nhật nhiều tin tức mới hơn nhé.

Cảm ơn bạn đọc!!!

STEELMATEVIETNAM.COM

MAYBE YOU’RE INTERESTED

some comment

  • Hư Vô

    Hư Vô

    12 tháng trước

    Sản phẩm tốt

  • Tuấn Kiệt

    Tuấn Kiệt

    12 tháng trước

    Tư vấn nhiệt tình, bảo hành được ở nhiều nơi

  • Henry Lê

    Henry Lê

    12 tháng trước

    Lắp cảm biến lùi xong thấy yên tâm và tự tin hẳn khi lái

  • Van Anh

    Van Anh

    12 tháng trước

    Mấy bữa lùi xe vô nhà lâu bà xã nói quá, lắp cảm biến lùi vô lùi một cái một hehe