Cảm biến áp suất lốp TPMS chính hãng STEELMATE giá tốt, bảo hành 3 năm - steelmatevietnam.com background
logo background
THINK SAFETY, THINK STEELMATE THINK SAFETY, THINK STEELMATE
  • THINK SAFETY, THINK STEELMATE
  • THINK SAFETY, THINK STEELMATE
  • THINK SAFETY, THINK STEELMATE
  • THINK SAFETY, THINK STEELMATE
  • THINK SAFETY, THINK STEELMATE
  • THINK SAFETY, THINK STEELMATE
[ Hướng dẫn] 6 bước quay đầu xe ô tô dễ dàng

[ Hướng dẫn] 6 bước quay đầu xe ô tô dễ dàng

Quay đầu xe ô tô là một trong những kỹ năng mà người lái xe cần nằm lòng, nếu chưa có kinh nghiệm quay đầu ô tô thì rất dễ gây ảnh hưởng ùn tắc giao thông, dẫn đến tình huống nguy hiểm khác.

Việc quay đầu xe ô tô trên các đoạn đường hẹp luôn là bài toán khó đối với hầu hết các tài xế. Ngay cả những bác tài lâu năm đôi khi cũng cảm thấy khó khăn trong các trường hợp này. Quay đầu xe là một trong những kỹ năng mà người lái xe cần nằm lòng. Hiện giao thông ở nước ta ngày càng trở nên đông đúc nếu bạn không chú ý quan sát và quay đầu đúng cách thì rất dễ dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông, xảy ra các tình huống nguy hiểm. Vì vậy, bài viết sau đây STEELMATE VIỆT NAM sẽ hướng dẫn bạn kỹ thuật quay đầu xe hiệu quả nhất.

6 bước hướng dẫn cách quay đầu xe ô tô an toàn

Việc phải quay đầu xe ô tô trên các cung đường hẹp không có giải phân cách cứng là thường gặp và khó nhất. Vì vậy, các bước hướng dẫn chi tiết sau sẽ giúp bạn có kỹ thuật quay đầu tốt nhất

Bước 1: Bật báo hiệu và giảm tốc độ khi quay đầu xe ô tô

Quá trình quay đầu xe trên đường hẹp không thể xử lý tốt được nếu tài xế đang di chuyển với tốc độ cao. Do đó, lúc này cần phải giảm tốc, về số thấp và bật đèn xi nhan báo hiệu trước khi đến vị trí cần quay xe khoảng 20m.

Bật đèn báo và giảm tốc độ

Bật đèn báo và giảm tốc độ

Lái xe nên dừng xe lại khoảng 2 giây để đánh lái tại chỗ, đồng thời quan sát gương để nắm bắt được tình hình giao thông cũng như các phương tiện khác, đề phòng những tình huống bất ngờ có thể xảy ra. Đây cũng được xem là thao tác hỗ trợ cách quay đầu xe ô tô đảm bảo an toàn cho cả chủ xe cũng như những người xung quanh.

Bước 2: Tránh đạp chân ga, sẵn sàng với phanh chân

Chân phanh và chân ga là hai bộ phận khiến người lái dễ nhầm lẫn nhất. Trong những tình huống khó khăn như vậy, bạn nên ghi nhớ phải tránh xe chân ga, luôn trong tình trạng sẵn sàng với chân phanh. Bởi chỉ một phút sơ suất thôi sẽ xảy đến các tình huống nguy hiểm cho bạn và cả các phương tiện khác đang lưu thông.

Bạn chỉ nên dùng chân phanh và côn ( nếu xe số sàn) để điều chỉnh tốc độ tiến/lùi khi quay đầu xe. Nhả chân phanh từ từ để nhận di chuyển của ô tô, kết hợp quan sát xung quanh. Giữ xe chạy tốc độ chậm khi đánh lái ô tô và luôn sẵn sàng ở vị trí chân phanh. Đảm bảo dừng xe kịp thời trong trường hợp khẩn cấp.

Luôn sẵn sàng với chân phanh

Luôn sẵn sàng với chân phanh

>>> Xem thêm bài viết gần đây: Ngành Công nghệ Kỹ thuật Ô tô thế giới phát triển ra sao?

Bước 3: Ưu tiên khi bạn đánh lái xe ô tô

Một số bạn thường chọn cách chui đầu vào trong hẻm rồi lùi ra mới quay đầu. Nhưng theo cách này đầu xe ô tô chưa hẳn đã hợp lý sẽ khiến quá trình quay đầu xe trở nên khó khăn hơn.
Theo kinh nghiệm, khi xoay sở ở không gian hẹp thì đầu xe nên được ưu tiên hơn so với đuôi xe. Có nghĩa là đầu luôn phải hướng về phía phần không gian rộng hơn. Lúc này, bánh trước sẽ được linh hoạt hơn và thân xe sẽ xoay được một góc lớn hơn với mỗi lần quay đầu.
Áp dụng tương tự, các gia đình có mặt tiền rộng hơn ngõ thì nên tiến xe vào trong nhà. Ngược lại, nếu mặt tiền hẹp hơn ngõ thì nên lùi xe ngược vào nhà để đầu.

Bước 4: Hạn chế điểm mù bằng cách nhìn vai

Nhìn vào vai để hạn chế điểm mù

Nhìn vào vai để hạn chế điểm mù

Khi quay đầu xe tại bất cứ địa hình nào, đặc biệt là đường hẹp, bạn cần sử dụng gương chiếu hậu và quay đầu nhìn hai bên chưa đủ. Bạn nên kết hợp với việc nhìn qua vai. Tuy nhiên, tài xế tuyệt đối không quay cả người khiến xe bị chệch lái hoặc trượt chân phanh, chân ga,... Đây là cách quay đầu xe ô tô có thể hạn chế tối đa điểm mù, giúp người lái dễ dàng thực hiện các thao tác hơn.

Bước 5: Sang số trước khi tiến hành đánh lái xe

Nhiều bạn quên chuyển số tiến khi đã lùi xong dẫn đến hậu quả xe bị lại thẳng về phía trước. Do đó bạn hãy ghi nhớ sau khi tiến/lùi nên dừng xe, chuyển số lùi/tiến rồi mới được đánh lái đi tiếp.

Bước 6: Mở khúc cua chuẩn xác

Khi đã đạt được những điều kiện trên, quá trình quay xe muốn đạt được hiệu quả còn phụ thuộc vào việc lái xe mở cua (đánh vô-lăng) có chính xác hay không, cả khi lùi vào hẻm và lúc tiến lên. Kỹ thuật này phụ thuộc nhiều vào kích cỡ của xe. Do vậy, bạn nên điều khiển ô tô cần phải cảm nhận và đánh giá được không gian xung quanh xe. Để có được kỹ năng trên, thì người lái xe phải dành thời gian luyện tập và tích lũy kinh nghiệm qua nhiều lần quay xe.

Một số lưu ý khi thực hiện quay đầu xe ô tô

- Khi quay đầu xe bạn nên bật xi-nhan cảnh báo trước cho các phương tiện đang lưu thông khác khoảng 20m và giảm dần tốc độ trước khi quay đầu xe;
- Bạn nên dừng hẳn trong khoản 2 giây để đánh lái tại chỗ, quan sát tình hình giao thông rồi với di chuyển tiếp để quay đầu xe;

Những lưu ý khi quay đầu xe ô tô

Những lưu ý khi quay đầu xe ô tô

- Lưu ý, mặc dù cho xe di chuyển chậm nhưng vẫn khá đều và luôn quan sát các vật xung quanh. Nếu lái xe không dứt khoát sẽ dễ gặp trường hợp các xe máy tìm cách lách qua và gây ra những va chạm không mong muốn;

- Trừ những hợp bất khả kháng thì mới nên quay xe ở các điểm hẹp, canh lấy hết bên lái. Hoặc nếu không cần thiết. hãy tìm không gian rộng hơn để quay đầu;

- Bạn hãy dành thời gian luyện tập và tích lũy kinh nghiệm cũng như các quay đầu xe ô tô để có được kỹ thuật thành thục;

- Bên cạnh đó bạn hãy luôn chấp hành đúng luật giao thông khi quay xe ô tô.

Để giúp bạn có thể dễ dàng khi quay đầu xe ô tô, hạn chế xe chạm, va quẹt hãy trang bị cho xế hộp của mình cảm biến lùi ô tô. Thiết bị với chức năng trong việc cảnh báo những tình huống tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, hỗ trợ và giảm tối đa các va chạm khi xe tham gia giao thông, lùi xe, quay đầu hoặc đỗ xe. Cảm biến lùi giúp cảnh báo nguy cơ tai nạn bằng tín hiệu âm thanh. Tin rằng từ những chia sẻ bài viết gửi đến sẽ giúp bạn quay đầu xe ô tô dễ dàng hơn. 

Cảm ơn bạn đọc!

STEELMATEVIETNAM.COM

MAYBE YOU’RE INTERESTED

some comment

  • Phạm Huy

    Phạm Huy

    một năm trước

    Cảm ơn bạn tư vấn

  • Giang Giang

    Giang Giang

    11 tháng trước

    Lắp loa sub STEELMATE nghe nhạc không đau đầu

  • Văn Đạt

    Văn Đạt

    một năm trước

    Tư vấn nhiệt tình, lắp đặt chuyên nghiệp nhanh gọn

  • Minh Đức

    Minh Đức

    một năm trước

    Cảm ơn tư vấn nhiệt tình 10 điểm