Cảm biến áp suất lốp TPMS chính hãng STEELMATE giá tốt, bảo hành 3 năm - steelmatevietnam.com background
logo background
THINK SAFETY, THINK STEELMATE THINK SAFETY, THINK STEELMATE
  • THINK SAFETY, THINK STEELMATE
  • THINK SAFETY, THINK STEELMATE
  • THINK SAFETY, THINK STEELMATE
  • THINK SAFETY, THINK STEELMATE
  • THINK SAFETY, THINK STEELMATE
  • THINK SAFETY, THINK STEELMATE
Lazang/mâm ô tô là gì? Cấu tạo, thông số nào phù hợp?

Lazang/mâm ô tô là gì? Cấu tạo, thông số nào phù hợp?

Lazang ô tô hay mâm xe là một bộ phận khá quan trọng, có chức năng cố định khung gầm, tăng tính thẩm mỹ và ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận hành của xe.

Lazang ô tô hay mâm xe là một bộ phận khá quan trọng, có chức năng cố định khung gầm, tăng tính thẩm mỹ và ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận hành của xe. Để giúp bạn có thể hiểu hơn về lazang xe ô tô, cùng xem thông tin chi tiết về nó nhé.

Tìm hiểu về lazang xe ô tô

Lazang xe ô tô là gì?

Lazang xe ô tô hay còn được gọi với những cái tên khác nhau vành bánh xe, mâm xe ô tô, đây là bộ phận kết nối trực tiếp xe trước sau với lốp. Có công dụng giữ cho lốp xe cố định tại một vị trí khi bơm hơi vào và khi xe lăn bánh. Tùy theo dòng xe và kích thước mà lazang được gắn vào trục bánh bởi 4 hay thậm chí là 7 lỗ. Với các dòng xe thương mại chở khách cỡ lớn hoặc xe tải nặng, vành xe có thể lên đến số lượng 10 lỗ để tăng khả năng chịu tải.

Lazang xe ô tô là 1 chi tiết phụ tùng của xe ô tô, nó là phần kim loại phía trong bánh xe ô tô, giúp bánh xe có được độ cứng vững khi đi trên đường. Hơn nữa nó còn làm giảm tải trọng của xe lên bánh xe ô tô. Ngoài ra, lazang ô tô không chỉ còn tăng độ cứng mà còn có giá trị thẩm mỹ cực kỳ lớn. Các hãng xe ô tô sau khi ra dòng xe ô tô mới hầu hết đều thay đổi các mẫu lazang.

Lazang là một chi tiết phụ tùng xe ô tô

Lazang là một chi tiết phụ tùng xe ô tô

Cấu tạo của lazang xe ô tô

Lazang ô tô được cấu tạo bởi một vòng hình trụ và một mặt là các nan được đan vào nhau để tạo sự cứng vững cho lazang. Ngoài ra ngày nay, các nan của mâm xe được thiết kế vô cùng đẹp mắt để tăng tính thẩm mỹ cho chiếc xe ô tô. Đa số các lazang ô tô được chế tạo bằng phương pháp gia công đúc, sau đó phay và sơn.

Vật liệu chế tạo cho mâm xe ô tô hiện nay đa số bằng hợp kim nhôm để nhằm mục đích với việc giảm trọng lượng vành và tăng độ cứng cho vành xe. Trên xe ô tô chỉ có duy nhất loại có lazang của lốp dự phòng làm bằng chất liệu sắt nhưng chỉ sử dụng tức thời trong thời gian khi bạn chưa sửa chữa bánh xe bị hỏng.

Phân loại mâm xe ô tô

Mâm sắt

Mâm sắt là loại mâm được sử dụng cực kỳ phổ biến và rộng rãi cho các dòng xe ô tô và xe lớn trong khoảng nhiều năm trước. Mâm sắt có cấu tạo đơn giản, được làm bằng sắt hoặc thép, có rãnh rờ giúp cho mâm có thể ôm sát được vành xe, giữ cho lốp xe cố định một vị trí khi đã được bơm hơi. Giá thành sản xuất ra loại mâm này không quá đắt đỏ, kiểu dáng đơn giản không cầu kỳ hay màu mè.

Tuy nhiên, loại mâm sắt này thường có nhược điểm rất lớn thường hay vị móp méo ngay cả việc va chạm nhẹ. Hiện nay đã có nhiều công nghệ vượt trội đòi hỏi lazang xe phải đáp ứng được nhưng do mâm sắt có nhiều yếu điểm chết người nên hiện nay chúng đã ít được sử dụng hơn.
Mâm hợp kim

Mâm xe ô tô làm bằng hợp kim

Mâm xe ô tô làm bằng hợp kim

Mâm hợp kim hay còn được gọi là mâm đúc sản phẩm này ra đời nhằm mục đích thay thế cho loại mâm tiền nhiệm là mâm sắt. Loại mâm hợp kim được cấu tạo từ hợp kim nhôm, khác hẳn so với mâm sắt về độ bền và rất cứng. Nó được đúc trực tiếp từ hợp kim nhôm nung chảy ở nhiệt độ cao. Khi ở dạng thô chúng được phay tiện, sơn xi và trở nên khỏe khoắn và đẹp mắt.

Mâm hợp kim có độ cứng cao, kiểu dáng sang trọng phong cách. Khi xe của bạn được thay thế một bộ mâm đúc, bạn sẽ cảm thấy rất khác biệt khi ngồi sau tay lái. Chiếc xe sẽ vững, chạy đầm và chuẩn hơn rất nhiều bởi sự cứng cáp của hợp kim nhôm.

Mâm xe có bao nhiêu kích cỡ?

Hiện nay, chỉ trên một dòng xe mà có rất nhiều loại mâm có kích cỡ khác nhau. Chủ yếu được chia làm 2 loại phổ biến nhất là:

Mâm xe có kích cỡ nhỏ

Các loại mâm xe kích cỡ nhỏ phần lớn rơi vào khoảng 14 inch hoặc 15 inch, cao nhất lên đến 17 inch. Các dòng xe thuộc phân khúc hatchback gia đình và sedan cỡ nhỏ sử dụng đông đảo loại lazang này. Một số loại xe sử dụng mâm kích thước nhỏ điển hình như Toyota Vios, Hyundai Grand I10, Chevrolet Spark, Mercedes A-Class,...

Ưu điểm của những loại mâm cỡ nhỏ là cho cảm giác êm ái, mềm mại hơn khi lái xe. Khi kích thước mâm xe nhỏ sẽ bù lại phần lốp xe có phần dày hơn, việc này đảm bảo được các vật nhọn hay nguy hiểm trên đường khó phá hoại được lốp xe. Bên cạnh đó, một số dòng xe có kích thước lớn cũng trang bị bộ mâm có kích cỡ nhỏ để có thể chuyên chở nhiều người hơn, hạn chế việc mâm xe có thể tiếp xúc với mặt đường vì lốp xe quá mỏng.

>>> Xem bài viết gần đây: [ TRÁNH] nhầm chân ga và chân phanh, kỹ năng sử dụng chân ga

Mâm xe kích cỡ lớn

Mâm xe ô tô kích cỡ lớn

Mâm xe ô tô kích cỡ lớn

Những loại mâm xe kích cỡ lớn có thể đạt đến 20 inch, loại này thường chuyên dụng cho những chiếc xe đua. Sự khác biệt dễ thấy nhất ở việc sử dụng mâm lớn sẽ giúp xe của bạn bề ngoài trông khỏe mạnh hơn. Một số dòng xe sử dụng mâm cỡ lớn nổi tiếng như Mercedes-Benz S-Class, Lamborghini, Aventador và các dòng siêu xe,...

Ưu điểm của mâm cỡ lớn đó là khả năng bám đường tốt, cho cảm giác lái tuyệt vời trên mọi địa hình. Tuy nhiên, mâm xe cỡ lớn thì kèm theo lốp xe phải lớn hơn, nhưng nếu tăng kích cỡ lên thì sẽ ảnh hưởng đến hiện tượng sai số đồng hồ đo tốc độ, va chạm giữa bánh xe và hốc bánh khi vào cua và đồng thời ảnh hưởng tới khả năng vận hành của hộp số cũng như những thiết lập tiêu chuẩn của nhà sản xuất. Do đó, nếu không có nhu cầu thay đổi mâm xe thì bạn hãy giữ nguyên kích cỡ của nhà sản xuất.

Cách chọn lazang phù hợp và chuẩn nhất cho bạn

Đường kính mâm hay kích thước lazang

Quy định chung thì kích thước lazang được tính bằng đơn vị inch. Khi thay lazang bạn nên tìm loại có kích thước bằng với chiếc nguyên bản. Nếu lazang to hơn chắc chắn sẽ không vừa với lốp xe cũ, khi đó bắt buộc bạn phải thay luôn cả bộ lốp mới. Đa phần la-zăng có kích thước lớn thường đi kèm với bộ lốp mỏng.

Chiều rộng lazang

Khi lựa chọn lazang bạn cũng cần chú trọng đến thông số này. Nếu bạn mua phải lazang có chiều rộng quá lớn, đảm bảo sẽ không vừa với bộ lốp nguyên bản. Nếu bạn thay bộ lốp mới thì chúng sẽ chìa ra khỏi tấm chắn bùn Thậm chí, khả năng đánh lái cũng bị hạn chế do hốc bánh không vừa vặn với bộ lốp quá khổ.

Số lỗ

Bạn cũng lưu ý thông số này vì khi mua la-zăng. Bởi bạn không thể nào gắn bộ lazang 15 inch 4 lỗ cho một chiếc x hạng B với lazang 15 inch 5 lỗ được

Chọn mâm xe với số lỗ phù hợp

Chọn mâm xe với số lỗ phù hợp

Đường kính bulong (mm)

Đường kính bu lông được viết tắt là PCD (Pattern Circle Diameter) và thường đi kèm với số lỗ. Thông số này phản ánh đường kính của vòng tròn chính giữa la-zăng. Đây là điểm mà cốt và cả trục bánh sẽ đi qua. Đường kính bulong phải khớp với thông số của ô tô thì lazang mới dính chặt vào xe.

Khoảng cách từ bên trong và bên ngoài đến mép vành (inch)

Hai thông số này cộng lại chính bằng chiều rộng của lazang phía trên. Thông số này tương đối quan trọng để xác định lazang phù hợp với loại xe nào và cơ cấu dẫn động nào.

Nếu khoảng cách từ bên trong đến mép vành lớn, lazang này sẽ dùng cho các xe dẫn động cầu trước FWD. Nếu khoảng cách từ bên ngoài đến mép vành lớn, lazang sẽ dùng cho các xe dẫn động cầu sau RWD, xe off-road cần lốp béo. Nếu khoảng cách giữ bên trong và bên ngoài bằng nhau, lazang sẽ dùng cho các xe SUV.

Mong rằng từ những thông tin mà bài viết đề cập bên trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về lazang xe ô tô. Qua đó, phần nào bạn có thể giúp mình lựa chọn mẫu lazang phù hợp để lên đời cho xế yêu.

Cảm ơn bạn đọc!!!

STEELMATEVIETNAM.COM

MAYBE YOU’RE INTERESTED

some comment

  • Đình Trọng

    Đình Trọng

    12 tháng trước

    Hài lòng chất lượng sản phẩm, thương hiệu an toàn sản phẩm cũng an toàn 9,5 điểm

  • Văn Đạt

    Văn Đạt

    7 tháng trước

    TPMS STEELMATE hoạt động chính xác, còn độ bền để thời gian xem thế nào

  • Triệu Long

    Triệu Long

    12 tháng trước

    Gắn cảm biến áp suất lốp xong được vợ khen" Lắp thêm cai này hợp lý, đáng đồng tiền nè". Cảm ơn nhân viên STEELMATE đã tư vấn cho mình

  • Đình Tiến

    Đình Tiến

    9 tháng trước

    Lắp thêm bộ cảm biến lùi được á hữu dụng