Cảm biến áp suất lốp TPMS chính hãng STEELMATE giá tốt, bảo hành 3 năm - steelmatevietnam.com background
logo background
THINK SAFETY, THINK STEELMATE THINK SAFETY, THINK STEELMATE
  • THINK SAFETY, THINK STEELMATE
  • THINK SAFETY, THINK STEELMATE
  • THINK SAFETY, THINK STEELMATE
  • THINK SAFETY, THINK STEELMATE
  • THINK SAFETY, THINK STEELMATE
  • THINK SAFETY, THINK STEELMATE
Vì sao ô tô Việt Nam đắt hơn 2,3 lần nước khác

Vì sao ô tô Việt Nam đắt hơn 2,3 lần nước khác

Việt Nam được coi là một trong những quốc gia có nhiều ô tô nhất thế giới nên không ít người thường thắc mắc Vì sao ô tô Việt Nam đắt hơn 2,3 lần nước khác

Người tiêu dùng Việt Nam thường xuyên phải đối mặt với thực tế là giá ô tô trong nước cao hơn nhiều so với các nước khác, do đó giá mua một chiếc ô tô tại Việt Nam có thể cao gấp đôi thậm chí gấp ba so với giá niêm yết ở nước ngoài. Sở dĩ ô tô ở Việt Nam đắt hơn các nước khác là do sức mạnh thị trường, năng lực sản xuất và các loại chi phí thanh toán người mua cần chi trả. Để hiểu rõ hơn mời bạn đọc tìm hiểu vì sao ô tô Việt Nam đắt hơn 2,3 lần nước khác cùng STEELMATE VIỆT NAM.

Vì sao ô tô Việt Nam đắt hơn 2,3 lần nước khác

Theo các chuyên gia đầu ngành, để lý giải vì sao ô tô Việt Nam đắt hơn 2,3 lần nước khác trên thế giới sẽ có nhiều nguyên nhân khác nhau. Tuy nhiên dựa vào các nguyên nhân chúng ta sẽ có được ba nhóm chính bao gồm dung lượng, thị trường, các loại thuế suất và các chi phí khác mà người mua phải chi trả.

o-to-viet-nam-dat-hon-2-3-lan-nuoc-khac

Ô tô Việt Nam đắt hơn 2,3 lần nước khác

Dung lượng thị trường

Dung lượng thị trường là lời giải đáp hợp lý nhất cho câu hỏi vì sao ô tô Việt Nam đắt hơn 2,3 lần nước khác bởi dung lượng thị trường nước ta tương đối nhỏ so với nước bạn, ngành công nghiệp ô tô chưa có đủ cơ hội và điều kiện để phát triển một cách toàn diện. Do đó, thị trường ô tô Việt Nam đang phải chịu sự cạnh tranh rất gay gắt với các đối thủ mạnh, chấp nhận mức giá thành sản phẩm cao gấp nhiều lần.

Việc thiếu vắng các công ty lớn trên đấu trường trong nước và quốc tế của ngành ô tô hiện đang là điểm yếu của thị trường Việt Nam. Như vậy Ngành ô tô Việt Nam đang thiếu một “đầu tàu” có thể tạo đà, thúc đẩy và hỗ trợ sự phát triển thị trường ở các công ty hiện tại và toàn ngành nói chung.

Một trong những điều quan trọng nhất, ảnh hưởng trực tiếp đến quy mô và mức độ phát triển của thị trường xe ô tô tại Việt Nam chính là phương thức kinh doanh của các công ty nước ngoài.
Đặc biệt, các công ty này thường có xu hướng tín nhiệm và sử dụng trực tiếp các linh kiện sản xuất trong nước. Công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam chưa có cơ hội được quan tâm và phát triển. Vì vậy, mối quan hệ đầu tư phát triển giữa nước ngoài và trong nước còn nhiều hạn chế, qua đó đã cản trở hoạt động sản xuất linh kiện, ô tô trong nước.

thieu-nguyen-lieu-san-xuat-o-to

Thiếu nguyên cần thiết cho sản xuất ô tô

Ngành ô tô có một số loại vật tư, nguyên liệu trong nước chưa sản xuất được, thậm chí không thể sản xuất được do tính chuyên môn hóa cao như vòng bi, một số linh kiện điện tử,.. Khiến các công ty chủ yếu phải sử dụng hàng nhập khẩu, giá linh kiện nhập khẩu cao kéo theo giá bán ô tô thành phẩm cũng cao.

>>> Xem bài viết gần đây: Hệ thống cân bằng điện tử ESP là gì, công dụng, Nguyên lý hoạt động

Những loại thuế khi mua ô tô

Nguyên nhân thứ hai làm rõ vấn đề vì sao ô tô Việt Nam đắt hơn 2,3 lần nước khác là những loại thuế khi mua ô tô tại thị trường Việt Nam tương đối cao. Các sản phẩm ô tô nhập khẩu vào Việt Nam được áp dụng theo nguyên tắc "thuế cộng thuế" - thuế mới được tính từ giá xe cộng các loại thuế cũ. Giá ô tô chịu 3 loại thuế chung tại Việt Nam gồm thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng.

Về thuế nhập khẩu, đây là mức thuế áp dụng cho tất cả hàng hóa nhập khẩu. Tùy từng khu vực mà có các mức thuế suất khác nhau theo quy định của pháp luật hoặc các hiệp định thỏa thuận hợp tác tham gia tại Việt Nam.

Một loại thuế khác áp dụng cho các sản phẩm ô tô tại Việt Nam là thuế tiêu thụ đặc biệt. Theo quy định của Việt Nam, ô tô thuộc danh mục mặt hàng xa xỉ cần kiểm định hạn chế nên phải chấp nhận mức thuế này.

Mỗi loại xe phải chịu một loại thuế tiêu thụ đặc biệt khác nhau. Ở Việt Nam, thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô dưới chín chỗ ngồi thường ở mức 40-150%. Tùy vào giá trị của mỗi chiếc xe mà có mức thuế tương ứng khác nhau. Giá trị xe càng cao thì bạn phải nộp thuế càng nhiều.

moi-o-to-chiu-mot-loai-thue-khac-nhau

Mỗi loại xe phải chịu một loại thuế khác nhau

Cuối cùng là thuế giá trị gia tăng (VAT) và đây là loại thuế được áp dụng vào sản phẩm, dịch vụ tạo ra giá trị gia tăng ở mọi khâu sản xuất, lưu thông và tiêu dùng. Hiện thuế GTGT đối với ô tô ở Việt Nam là 10% trên tổng giá thành sản phẩm, chưa bao gồm thuế tiêu thụ đặc biệt.

Thuế khi mua ô tô

Nguyên nhân thứ ba lý giải vì sao ô tô Việt Nam đắt hơn 2,3 lần nước khác là chi phí mà người tiêu dùng phải bỏ ra để sở hữu và sử dụng ô tô. Các khoản phí này thuộc hai loại chính là các khoản thanh toán trong giai đoạn phân phối đã được công ty ô tô cộng thêm trực tiếp vào bảng giá bán lẻ. Thứ hai là chi phí mà người dùng phải chủ động trả để xe lăn bánh. Khi phân phối sản phẩm cho khách hàng, công ty phải trả phí đặc biệt để hoàn thành sản phẩm.

Lời kết

Trên đây là nội dung bài viết “Vì sao ô tô Việt Nam đắt hơn 2,3 lần nước khác” mà chúng tôi muốn chia sẻ, hy vọng giúp có lựa chọn phù hợp nhất.

Cảm ơn bạn đọc!

STEELMATEVIETNAM.COM

MAYBE YOU’RE INTERESTED

some comment

  • Đình Trọng

    Đình Trọng

    một năm trước

    Hài lòng chất lượng sản phẩm, thương hiệu an toàn sản phẩm cũng an toàn 9,5 điểm

  • Đông Nguyên

    Đông Nguyên

    một năm trước

    Cảm ơn bạn tư vấn

  • Hoàng Phúc

    Hoàng Phúc

    6 tháng trước

    Tư vấn nhiệt tình, lắp đặt lẹ

  • Nguyễn Hùng

    Nguyễn Hùng

    một năm trước

    Lắp sử dụng 5 tháng rồi, cảm biến nhạy thông báo rất đúng lúc, cảm ơn shop