Cảm biến áp suất lốp TPMS chính hãng STEELMATE giá tốt, bảo hành 3 năm - steelmatevietnam.com background
logo background
THINK SAFETY, THINK STEELMATE THINK SAFETY, THINK STEELMATE
  • THINK SAFETY, THINK STEELMATE
  • THINK SAFETY, THINK STEELMATE
  • THINK SAFETY, THINK STEELMATE
  • THINK SAFETY, THINK STEELMATE
  • THINK SAFETY, THINK STEELMATE
  • THINK SAFETY, THINK STEELMATE
Túi khí ô tô: Tác dụng, nguyên lý hoạt động, lưu ý

Túi khí ô tô: Tác dụng, nguyên lý hoạt động, lưu ý

Trên ô tô thường được hỗ trợ bởi các tính năng an toàn cho cả xe và người, trong đó túi khí ô tô là một trong những thiết bị an toàn cho người lái khi có va chạm.

Khi mua một chiếc xe ô tô, ngoài giá cả, màu sắc và nội thất thì yếu tố an toàn là điều mà bạn luôn quan tâm hàng đầu. Túi khí là một trong những tính năng an toàn quan trọng trên ô tô, cùng STEELMATE VIỆT NAM tìm hiểu thêm về tính năng an toàn này trong bài viết dưới đây.

Tác dụng túi khí ô tô là gì?

Tên tiếng Anh của hệ thống túi khí ô tô là Supplemental Restraint System (SRS). Nó là một thiết bị thụ động được lắp đặt trên ô tô giúp giảm chấn thương cho người điều khiển phương tiện khi xảy ra va chạm.

tui-khi-o-to-hay-la-supplemental-restaint-system

Túi khí ô tô hay là Supplemental Restraint System

Theo thống kê của Mỹ, hệ thống túi khí giúp giảm tới 30% nguy cơ tử vong. Khi xe gặp va chạm trong trường hợp nguy hiểm thì hệ thống túi khí sẽ bung ra rất nhanh để tạo thành đệm hơi giúp giảm chấn thương cho những người ngồi trên xe, đồng thời cũng nhanh chóng xẹp đi. Ở một số quốc gia, ngoài dây đai an toàn thì túi khí cũng được coi là trang bị bắt buộc được trang bị trên ô tô.

Lịch sử túi khí ô tô

Túi khí là một trong các hệ thống an toàn đầu tiên được phát minh cho xe ô tô. Vào cuối năm 1953, kỹ sư người Mỹ John W. Hetrick đã nhận được bằng sáng chế cho một thiết bị được gọi là “đệm an toàn sản xuất cho xe”. Tuy nhiên, vì thiết bị này không có khả năng bơm nhanh chóng nhằm đáp ứng các tình huống khẩn cấp nên không được sử dụng rộng rãi. Trong thời gian đó, nhà phát minh người Đức Walter Linderer cũng nhận được một bằng sáng chế cho mẫu thiết kế tương tự.

lich-su-tui-khi-o-to

Lịch sử túi khí ô tô

Năm 1967, nhà sáng chế người Mỹ, ông Allen Breed đã tạo ra các thành phần chính của hệ thống túi khí trên ô tô, đó là các cảm biến nhận diện va chạm. Đây là hệ thống túi khí dành cho ô tô điện cơ đầu tiên trên thế giới. 

Túi khí đã trở nên phổ biến vào những năm 80, khi các công ty lớn trong ngành sản xuất ô tô bắt đầu lắp đặt túi khí như một thiết bị cơ bản. Đến năm 1998, hệ thống túi khí trên ô tô đã trở tiêu chuẩn bắt buộc phải có trong tất cả các dòng xe mới, chính thức được thương mại hóa trên thị trường xe hơi. 

Nguyên lý hoạt động của hệ thống túi khí ô tô

Ba giai đoạn của hệ thống túi khí từ khi xảy ra va chạm đến khi túi khí bung ra trong 0.04 giây:
(1) Hệ thống điều khiển túi khí chính - ACU sẽ điều khiển hoạt động của toàn bộ hệ thống cảm biến như va chạm, tốc độ, áp suất phanh,... để xác định mức độ va chạm có nguy hiểm hay không và truyền tín hiệu nhanh chóng đến bộ phận điều khiển túi khí. Bộ phận điều khiển lúc này sẽ phân tích dữ liệu và có thể điều chỉnh một số tính năng an toàn như khóa dây an toàn và kích hoạt túi khí. Nếu mức va chạm vượt quá giá trị do cảm biến trung tâm cài đặt thì ngòi nổ ở trong bộ thổi túi khí sẽ được đánh lửa. 

nguyen-ly-hoat-dong-tui-khi

Nguyên lý hoạt động của hệ thống túi khí

(2) Ngòi nổ bắt đầu tạo ra dòng điện từ 1A đến 3A trong vòng chưa đầy 2 phần nghìn giây để đốt cháy bộ phận đánh lửa và các hạt sinh khí, tạo ra một lượng lớn khí. Nhờ đó, túi khí bung ra, biến nó thành một tấm đệm bảo vệ cho những người ngồi trên xe.
(3) Một lượng lớn không khí bị nén thành một thể tích nhỏ khiến túi khí bung ra ở tốc độ khoảng 300 km/h. Khi đó khí trong túi sẽ thoát ra ngoài qua các lỗ nhỏ khiến túi khí xì hơi nhanh chóng. Toàn bộ quá trình phồng và xẹp mất khoảng 100 mili giây, vì vậy người ngồi trên xe thường không biết rằng túi khí đã bung.

Lưu ý sử dụng hệ thống túi khí ô tô

Các loại túi khí trên ô tô được đặt ở nhiều vị trí khác nhau và hiệu quả của chúng sẽ tăng lên nếu người ngồi trên ô tô nắm rõ những lưu ý quan trọng dưới đây:

Tuyệt đối không được đặt đồ vật trên bề mặt túi khí ô tô

Nguyên lý hoạt động của hệ thống túi khí ô tô cho thấy quá trình này rất nhanh sẽ sinh ra một lực mạnh để tránh va chạm và  có thể làm các vật thể xung quanh bề mặt túi khí chuyển động bất thường. Để đảm bảo an toàn cho người ngồi trên xe, tuyệt đối không được đặt hoặc lắp thêm vật gì lên bề mặt bung của túi khí (thường là vô lăng).

>>> Xem thêm bài viết gần đây: Những phát minh vĩ đại trong ngành ô tô

Không được bắt chéo tay trên vô lăng

Mọi người lái xe luôn được khuyến cáo nên bắt chéo tay trên vô lăng để đảm bảo lái xe an toàn. Nếu túi khí bung khi có trường hợp xảy ra va chạm, lực nổ của túi khí có thể làm người lái bị thương nếu tư thế lái không đúng theo tiêu chuẩn.

Ngồi đúng tư thế khi điều khiển ô tô và thắt đai an toàn

Ngồi đúng tư thế khi điều khiển ô tô không chỉ tạo cảm giác thoải mái, ổn định tâm lý cho người lái mà còn giảm thiểu những rủi ro nếu túi khí bị nổ khi lái xe. Người lái xe phải thắt dây an toàn và tuân thủ luật lệ giao thông khi điều khiển phương tiện giao thông này.

Không được chạm tay vào bên trong túi khí

tui-khi-no-do-luu-luong-khong-khi-lon

Túi khí có thể nổ do lượng không khí bên trong quá lớn

Túi khí nổ do lượng không khí bên trong túi quá lớn, được kích hoạt trong quá trình đánh lửa. Do đó, nhiệt vẫn còn trong khu vực túi khí trong một thời gian ngắn sau khi nổ. Vì vậy, chúng ta không được chạm vào phần bên trong của túi khí để tránh bị bỏng nặng.

Ở hàng ghế trước không nên để trẻ em dưới 12 tuổi

Nhà sản xuất luôn khuyến cáo không nên để trẻ em dưới 12 tuổi ngồi ở hàng ghế đầu trên ô tô vì nhiều lý do. Thông thường, các bé ở độ tuổi này rất tò mò, hiếu động, muốn tìm hiểu mọi vật xung quanh. Ngoài ra, để ngăn ngừa các mối nguy hiểm phát sinh từ việc bung hệ thống túi khí, trẻ nhỏ có nguy cơ bị túi khí va chạm vào và gây nên những chấn thương không đáng có.
Lời kết
Trên đây là những thông tin về hệ thống túi khí ô tô và những lưu ý quan trọng mà mọi người nên quan tâm để tránh những tai nạn không đáng có cũng khi sử dụng túi khí an toàn hơn. Nhìn chung, túi khí đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn trong suốt hành trình, đặc biệt là trong những trường hợp va chạm nghiệm trọng. Hy vọng rằng, những kiến thức này có thể giúp cho hành trình tham gia giao thông của bạn được suôn sẻ hơn.

Cảm ơn bạn đọc!
STEELMATEVIETNAM.COM

MAYBE YOU’RE INTERESTED

some comment

  • Phạm Huy

    Phạm Huy

    một năm trước

    Cảm ơn bạn tư vấn

  • Duy Tân

    Duy Tân

    8 tháng trước

    Lắp đặt nhanh chóng chuyên nghiệp

  • Văn Khoa

    Văn Khoa

    một năm trước

    Mình lắp cảm biến lùi 4 mắt màu bạc gần giống với màu xe, thấy có nhiều màu để lựa chọn

  • Henry Lê

    Henry Lê

    một năm trước

    Lắp cảm biến lùi xong thấy yên tâm và tự tin hẳn khi lái