Cảm biến áp suất lốp TPMS chính hãng STEELMATE giá tốt, bảo hành 3 năm - steelmatevietnam.com background
logo background
THINK SAFETY, THINK STEELMATE THINK SAFETY, THINK STEELMATE
  • THINK SAFETY, THINK STEELMATE
  • THINK SAFETY, THINK STEELMATE
  • THINK SAFETY, THINK STEELMATE
  • THINK SAFETY, THINK STEELMATE
  • THINK SAFETY, THINK STEELMATE
  • THINK SAFETY, THINK STEELMATE
[ TRÁNH] nhầm chân ga và chân phanh, kỹ năng sử dụng chân ga

[ TRÁNH] nhầm chân ga và chân phanh, kỹ năng sử dụng chân ga

Chân thắng và chân ga trên xe ô tô là 2 bộ phận giữ vai trò hỗ trợ khởi hành và di chuyển đảm bảo tính liên tục trong hành trình. Hai bộ phận này thực tế có chức năng trái ngược nhau, nhưng đều tác động trực tiếp đến tốc độ của xe.

Việc đặt chân lên bàn đạp ga, bàn đạp thắng thế nào cho đúng tưởng chừng là việc làm đơn giản, nhưng vẫn có không ít trường hợp tài xế để sai, vô tình dẫn đến các tình huống đạp chân phanh và ga lẫn lộn. Để giúp bạn tránh được tình trạng đập nhầm chân ga và chân thắng, gợi ý mà bài viết gửi đến sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn. Cùng theo dõi chi tiết ngay sau đây.

Phân biệt giữa chân ga và chân thắng

Chân thắng và chân ga trên xe ô tô là 2 bộ phận giữ vai trò hỗ trợ khởi hành và di chuyển đảm bảo tính liên tục trong hành trình. Hai bộ phận này thực tế có chức năng trái ngược nhau, nhưng đều tác động trực tiếp đến tốc độ của xe. Chân thắng được sử dụng để dừng hoặc giảm tốc độ xe còn chân ga làm nhiệm vụ tăng tốc lên khi điều khiển xe.
Mỗi loại xe khác nhau sẽ có kiểu thiết kế chân thắng và chân ga riêng. Cụ thể:

- Đối với dòng xe số sàn: Chân thắng, chân ga và cả côn đều nằm ở khu vực để chân của tài xế. Thứ tự lần lượt từ trái sang phải là: Côn, chân thắng và chân ga. Chân trái điều khiển côn, chân phải vừa điều khiển ga vừa điều khiển phanh.

- Đối với dòng xe số tự động: Không trang bị con số nên chân ga và chân thắng của xe ô tô nằm song song với nhau theo vị trí chân thắng trước chân ga, tính từ phía bên phải của người lái. Chân phải vẫn điều khiển cả phanh và ga giống xe số sàn còn chân trái không làm gì.

Phân biệt chân ga và chân thắng

Phân biệt chân ga và chân thắng

Bên cạnh đó, chân phanh có bản rộng còn chân ga có bản hẹp. Chân phanh đồng thời cũng cao hơn chân ga. Bạn quan sát sẽ thấy được khi đạp gần hết hành trình, mặt chân phanh mới ngang mặt chân ga

Những kỹ năng sử dụng chân ga và chân thắng đúng cách

Những bạn mới có bằng lái để tránh không đạp nhầm chân ga với chân thắng thì cần nhớ những kỹ năng sau đây:

Nhấn chân thắng và chân ga xe ô tô bằng chân phải

Bạn cần lưu ý là luôn điều khiển chân thắng và chân ga ô tô bằng chân phải. Đồng thời cần tạo thói quen luôn đặt gót chân phải xuống sàn xe, thẳng với vị trí bàn đạp thắng và chỉ sử dụng phần gan bàn chân để di chuyển qua lại. Điều này không chỉ giúp bạn duy trì khả năng xử lý tốc độ an toàn theo tiêu chuẩn quốc tế, mà còn giúp bạn có thể chủ động và giữ được bình tĩnh khi gặp những tình huống bất ngờ xảy ra.

Ngoài ra, bạn nên cố gắng tập thói quen "rời chân ga - rà chân thắng". Tức là khi nhấc mũi chân ra khỏi vị trí chân ga thì phải lập tức đặt lên chân thắng. Việc này giúp bạn tạo thành phản xạ tự nhiên, hạn chế rủi ro tình trạng đạp nhầm chân ga thay vì chân thắng.

Tập trung cao độ khi điều khiển chân thắng và chân ga

Bạn cần tập trung cao độ khi lái xe

Bạn cần tập trung cao độ khi lái xe

Đây là điều tất yếu mà bạn cần phải tuân thủ khi vận hành xe. Người điều khiển phương tiện cần phải giữ tập trung, giữ tỉnh táo trong suốt hành trình của mình, tránh sử dụng điện thoại, ăn uống, lấy đồ,... làm phân tâm nhiệm vụ lái xe

Bên cạnh đó, khi thao tác lùi xe hay bãi đổ hoặc di chuyển vào đường hẹp, bạn cần điều khiển chân ga và chân thắng xe ô tô một cách chậm rãi và cẩn thận, nhất là những địa hình không quen thuộc.

>>> Xem bài viết gần đây: 9 phụ kiện hữu ích trên ô tô không thể chưa biết

Mang giày đế mỏng để sử dụng chân thắng và chân ga hiệu quả

Lựa chọn giày dép cũng là yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến khả năng điều khiển xe. Lái xe lâu với đôi chân trần có thể khiến bạn cảm thấy đau. Dép lê dễ làm bàn chân bị tuột ra khỏi dép, nhất là những người dễ đổ mồ hôi. Giày bốt cổ dài và cứng sẽ làm bạn hạn chế cử động cổ chân khi cần thiết. Còn giày cao gót với mặt tiếp xúc nhỏ, có thể khiến chân bị trượt ra khỏi bàn đạp.

Vì thế, khi điều khiển xe, tốt nhất bạn nên sử dụng loại giày đế mỏng hay dép quai hậu có kết cấu chắc chắn và ôm sát vào chân. Những kiểu giày dép này cho phép người lái cảm nhận rõ hơn áp lực tác động lên bàn đạp chân, tránh tình trạng lỏng gây ảnh hưởng đến theo tác điều khiển chân thắng và chân ga xe ô tô

Mang giày đế mỏng để thuận tiện khi điều khiển

Mang giày đế mỏng để thuận tiện khi điều khiển

Một số mẹo tránh đạp nhầm chân ga với chân thắng hữu ích

- Khi lái xe gót chân phải luôn để ở vị trí thẳng bàn thắng. Khi sử dụng ga thì bạn xoay cổ chân sang phải để bàn chân nghiêng sang bàn đạp ga và khi sử dụng thắng thì xoay thẳng cổ chân hướng thẳng bàn chân vào thắng

- Bạn không sử dụng ga thì phải chuyển chân ngay về vị trí thắng. Đây là điều vô cùng quan trọng khi lái xe. Lời khuyên khá quan trọng là các bạn nên thành tạo lái xe số sàn trước khi chuyển sang xe số tự động. Nếu bạn bắt đầu lái xe tự động thì hãy tập lái thật nhiều vì đối với xe số tự động thì khi đạp nhầm chân ga với thắng thì hậu quả sẽ không hề nhỏ.

- Khi bắt đầu khởi hành (cả tiến và lùi) bạn cần phòng tránh chuyển sang số D hoặc số R chỉ nới chân thắng để xe chạy ổn định, an toàn rồi mới xoay sang chân ga để tăng tốc

- Khi quan sát thấy có chướng ngại vật từ xe thì phải chuyển từ bàn ga về chân thắng

- Khi lùi, tiến để quay đầu trong khu hẹp đều không cần ga mà luôn luôn đặt chân vào bàn thắng. Trong hai trường hợp trên rất dễ nhằm thắng và ga. Nếu chỉ nhất chân khỏi bàn ga mà không chạm vào bàn thắng, để chân lơ lửng đến khi giật mình bạn rất dễ giẫm phải vào chân ga

- Dừng mua vé cầu đường, dùng để lái đồ bạn đều phải về N và đạp thắng hay kéo phanh tay

Hướng dẫn bạn cách xử lý khi kẹt chân ga

Chân ga bị kẹt là hiện tượng ít phổ biến nhưng nó lại vô cùng nguy hiểm. Bởi trong trường hợp này xe liên tục tăng tốc và hệ thống phanh hoàn toàn không có tác dụng nhiều. Do vậy, nếu không bình tĩnh xử lý sẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Và đây là một số giải pháp để bạn xử lý khi gặp phải tình huống trên:.

Cách xử lý khi chân ga bị kẹt

Cách xử lý khi chân ga bị kẹt

- Hãy bình tĩnh: Khi đang chạy với tốc độ cao mà chiếc xe đang bị kẹt ga, điều đầu tiên nên làm là bạn phải giữ bình tĩnh để có thể xử lý vấn đề.

- Không tắt máy: Đừng dại dột tắt máy xe, bởi khi tắt máy tất cả hệ thống điện và trợ lực lái bị mất đi khiến bạn không kiểm soát được xe. Điều này cũng đồng nghĩa với việc bạn đang giao phó cho chiếc xe tự mặc định số phận

- Không kéo phanh tay: Phanh tay chỉ giúp chiếc xe đứng vững không bị trôi ở trạng thái dừng hẳn. Trong trường hợp xe bị kẹt chân ga mà còn kéo thắng tay thì bánh sau bị khóa làm chiếc xe lết bánh, lúc này chiếc xe sẽ ở trong trạng thái đuôi xe bị lắc làm bạn mất kiểm soát và rất dễ lật xe.

- Chuyển về số N và đạp rà phanh: Nếu may mắn là chân phanh vẫn còn hoạt động tốt, bạn nhanh chóng về N để ngắt bộ truyền động từ hộp số đến động cơ. Điều này sẽ làm xe không tăng tốc nữa mà chiếc xe sẽ đi theo quán tính và giảm tốc từ từ. Sau đó đạp rà phanh để xe hãm lại, không được đạp phanh sâu vì sẽ làm trượt bánh và làm xe chuyển hướng gây mất kiểm soát

- Gọi cứu hộ nếu xe đã dừng: Nếu xe dừng lại bạn nên gọi cứu hộ cẩu đi sửa chữa. Đừng làm liều khởi động lại xe vì không chắc chắn được xe vẫn còn tình trạng kẹt phanh nữa hay không

Trên đây là những thông tin phân biệt chân thắng và chân ga xe ô tô cùng kỹ năng sử dụng đúng đắn. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn có thêm nhiều kinh nghiệm khi điều khiển xe ô tô tham gia giao thông an toàn. Thường xuyên theo dõi blog steelmatevietnam.com để được cập nhật nhiều tin tức hữu ích nhé.

Cảm ơn bạn đọc!!!

STEELMATEVIETNAM.COM

 

MAYBE YOU’RE INTERESTED

some comment

  • Tan Duy

    Tan Duy

    một năm trước

    Tư vấn nhiệt tình, chất lượng để thoi gian coi sao

  • Legend

    Legend

    11 tháng trước

    Bữa hết bình hên có T8 PRO của STEELMATE

  • Trí Phạm

    Trí Phạm

    một năm trước

    Tư vấn nhiệt tình

  • Minh Khang

    Minh Khang

    9 tháng trước

    Mới mua bộ bơm lốp kiêm kích bình T8 Pro thấy tiện lợi, lái xe tự tin hẳn