Cảm biến áp suất lốp TPMS chính hãng STEELMATE giá tốt, bảo hành 3 năm - steelmatevietnam.com background
logo background
THINK SAFETY, THINK STEELMATE THINK SAFETY, THINK STEELMATE
  • THINK SAFETY, THINK STEELMATE
  • THINK SAFETY, THINK STEELMATE
  • THINK SAFETY, THINK STEELMATE
  • THINK SAFETY, THINK STEELMATE
  • THINK SAFETY, THINK STEELMATE
  • THINK SAFETY, THINK STEELMATE
Tính năng an toàn cảnh báo điểm mù trên ô tô

Tính năng an toàn cảnh báo điểm mù trên ô tô

Cảnh báo điểm mù ( cảnh báo vượt) giúp lái xe an toàn hơn nhờ giảm thiểu rủi ro tai nạn từ điểm mù. Nhờ tính năng này 14% số vụ va chạm tại điểm mù ( khoảng 50.000 vụ tai nạn) hàng năm theo Theo Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc (IIHS) tại Hoa Kỳ,...

Trên thị trường hiện nay, cảnh báo điểm mù là một tính năng an toàn phổ biến được tích hợp vào nhiều dòng xe ô tô. Được trang bị thông qua các phụ kiện hỗ trợ hoặc ứng dụng công nghệ, tính năng này đóng vai trò quan trọng trong việc giúp người lái xe phát hiện các vật thể hoặc phương tiện nằm trong khu vực khuất tầm nhìn, đảm bảo sự an toàn và tiện ích khi di chuyển trên đường. Hãy cùng STEELMATE tìm hiểu về dòng sản phẩm này thông qua bài viết dưới đây ngay nhé!

Tầm quan trọng cảnh báo điểm mù

Thực tế đã chứng minh rằng điểm mù trên ô tô luôn tiềm ẩn một mối nguy đáng kể đối với an toàn giao thông, vì khu vực xung quanh xe mà người lái không thể quan sát được. Khi thực hiện các thao tác như chuyển làn hoặc thay đổi hướng di chuyển, nguy cơ va chạm với các phương tiện xung quanh tăng lên nếu không có sự nhận biết đầy đủ.

Theo Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc (IIHS) tại Hoa Kỳ, hàng năm có khoảng 350.000 vụ tai nạn xảy ra do điểm mù. Điều đáng chú ý là IIHS đã ước tính rằng hệ thống cảnh báo điểm mù (BSM) đã giúp giảm tới 14% số vụ va chạm tại điểm mù, đồng nghĩa với việc giảm khoảng 50.000 vụ tai nạn hàng năm.

Với tầm quan trọng của việc giảm thiểu nguy cơ tai nạn từ điểm mù, các nhà sản xuất ô tô hiện nay đang tập trung phát triển và tích hợp các công nghệ cảnh báo vượt trong các dòng xe. Các hệ thống cảnh báo vượt đã trở thành một tiêu chuẩn quan trọng trong hệ thống an toàn của ô tô, đảm bảo rằng người lái và hành khách có thể lái xe an toàn hơn và giảm thiểu rủi ro từ điểm mù.

tam-quan-trong-cua-canh-bao-diem-mu-cho-nguoi-lai-xe-hoi

Tầm quan trọng của cảnh báo điểm mù cho người lái xe hơi

Nguyên lý hoạt động cảnh báo điểm mù

Hệ thống cảnh báo điểm mù thường được trang bị hai mô-đun tương đương, linh hoạt trong việc thay thế và không yêu cầu lập trình lại.

Các mô-đun này được lắp đặt ở phía sau xe và tích hợp với công nghệ radar. Chức năng của radar là theo dõi hai bên xe để phát hiện sự xuất hiện của các vật thể trong vùng cảnh báo. Khi có vật thể được phát hiện, hệ thống sẽ phát ra cảnh báo âm thanh và hình ảnh.

Các đèn LED được tích hợp trong gương chiếu hậu và được điều khiển bởi mô-đun tương ứng. Hệ thống cũng nhận tín hiệu từ vị trí của tay số xe (gear position) và tín hiệu chuyển hướng (xi-nhan).

Khi có xe vào vùng cảnh báo, đèn LED trên gương chiếu hậu sẽ được kích hoạt và phát sáng, bất kể xe đang dừng lại hoặc di chuyển. Nếu người lái bật đèn xi-nhan, đèn LED sẽ nhấp nháy và kèm theo âm thanh "beep beep" để cảnh báo về tình huống chuyển làn không an toàn.

Hệ thống cũng có khả năng cảnh báo khi có phương tiện chéo ngang trong tình huống xe đang lùi (Reserve) và tốc độ dưới 15km/h. Khi phát hiện xe đi ngang qua, hệ thống sẽ kích hoạt âm thanh cảnh báo điểm mù và đèn LED tương ứng trên gương chiếu hậu sẽ sáng lên, chỉ ra hướng của xe tiềm ẩn nguy hiểm.

he-thong-canh-bao-diem-mu-hoat-dong-ra-sao

Hệ thống cảnh báo điểm mù hoạt động ra sao?

Cách dùng cảnh báo điểm mù

Ngoài việc bật/tắt hệ thống bằng nút được trang bị bên trái vô-lăng, người lái còn có thể kiểm tra hoạt động của hệ thống bằng cách bật nút và quan sát đèn LED trong gương chiếu hậu sáng lên trong vài giây kèm theo âm thanh. Điều này giúp xác nhận rằng hệ thống đang hoạt động tốt.

Ngoài ra, một số xe cũng có tùy chọn bật/tắt hệ thống cảnh báo vượt thông qua các nút trên vô-lăng hoặc trên màn hình trung tâm.

Nếu muốn tắt hệ thống, người lái có thể sử dụng nút tắt hoặc nút trên bảng điều khiển của xe..

Đèn cảnh báo và âm cảnh báo hệ thống BSM

Hệ thống BSM (Blind Spot Monitoring) hoặc RCTA (Rear Cross Traffic Alert) sẽ thông báo cảnh báo điểm mù cho người lái bằng đèn cảnh báo và âm thanh trong các tình huống nguy hiểm nhằm giảm thiểu rủi ro.

Đèn cảnh báo của hệ thống BSM được đặt trên gương chiếu hậu bên ngoài (bên trái và bên phải). Đèn cảnh báo sẽ sáng khi hệ thống phát hiện một xe đang tiến lại gần phía sau xe của người lái và nằm trong vùng phạm vi phát hiện của hệ thống.

Khi khởi động xe bằng cách bật công tắc, đèn cảnh báo sẽ sáng trong vài giây trước khi tắt đi.

Hệ thống BSM hoạt động khi xe di chuyển về phía trước. Khi hệ thống BSM phát hiện một xe đang tiến lại gần phía sau xe của người lái, đèn cảnh báo trên gương chiếu hậu sẽ sáng. Ngoài ra, nếu người lái bật đèn xi-nhan cùng phía với đèn cảnh báo, đèn cảnh báo sẽ chuyển từ chế độ sáng liên tục sang chế độ nhấp nháy.

Hệ thống RCTA hoạt động khi xe đang lùi. Khi hệ thống RCTA phát hiện một xe đang tiến lại gần từ phía trái hoặc phải của xe người lái, đèn cảnh báo trên gương chiếu hậu sẽ nhấp nháy.

Chức năng hủy chế độ sáng mờ hiện nay

Khi xe được bật đèn vị trí, độ sáng của đèn cảnh báo điểm mù BSM trên gương chiếu hậu bên ngoài sẽ giảm đi.

Trong trường hợp người lái gặp khó khăn trong việc nhìn thấy đèn cảnh báo hệ thống BSM trên gương chiếu hậu do các yếu tố bên ngoài như ánh sáng chói từ môi trường xung quanh, lái xe trong điều kiện thời tiết xấu hoặc sương mù, người lái có thể sử dụng chức năng tắt chế độ giảm độ sáng để đèn cảnh báo BSM trên gương chiếu hậu bên ngoài trở lại độ sáng tối đa. Hãy tham khảo hướng dẫn chiếu sáng trên bảng đồng hồ tổng hợp để biết thêm thông tin chi tiết.

Để biết thêm thông tin chi tiết và hướng dẫn cách thực hiện, người lái có thể tham khảo hướng dẫn chiếu sáng trên bảng đồng hồ tổng hợp của xe.

Hệ thống cảnh báo điểm mù BSM

Hình ảnh và thông tin sẽ được hiển thị trên màn hình đa thông tin (trên bảng đồng hồ tổng hợp) và màn hình hiển thị thông tin khi lái xe. Dưới đây là mô tả về các tính năng cảnh báo và hiển thị:

- Hệ thống sẽ phát cảnh báo và hiển thị một hình ảnh màu trắng ở phía bên có xe. Điều này đồng nghĩa với việc hệ thống đã phát hiện một phương tiện đang tiến lại gần phía bên của xe.

- Khi người lái bật đèn báo rẽ cùng hướng với phía bên có xe, màn hình hiển thị sẽ chuyển từ màu trắng sang màu cam. Điều này nhằm cung cấp cho người lái một cảnh báo trực quan hơn về sự không an toàn khi chuyển làn hoặc đổi hướng trong tình huống gặp xe ở phía bên.

Nhờ vào màn hình hiển thị đa thông tin, người lái có thể dễ dàng nhận biết và đối phó với các tình huống có nguy cơ xảy ra va chạm trong khi lái xe.

he-thong-canh-bao-hien-thi-cua-he-thong-bms

Hệ thống cảnh báo hiển thị của hệ thống BSM

Âm cảnh báo của hệ thống BSM

Khi đèn cảnh báo hệ thống BSM trên gương chiếu hậu bên ngoài đang chớp, hệ thống sẽ kích hoạt âm cảnh báo (tiếng bíp) để thông báo cho người lái xe về sự xuất hiện của nguy cơ hoặc tình huống đặc biệt liên quan đến điểm mù.

Hủy bỏ hệ thống cảnh báo vượt của BSM

Người dùng có thể thay đổi cài đặt để vô hiệu hóa hệ thống cảnh báo điểm mù BSM. Khi hệ thống BSM bị vô hiệu hóa, cả hệ thống BSM và RCTA sẽ không hoạt động cùng nhau và đèn báo "BSM OFF" trên bảng điều khiển sẽ được sáng lên để thông báo rằng hệ thống đã bị tắt.

Khi người lái chuyển công tắc máy sang trạng thái "OFF", hệ thống BSM và RCTA vẫn duy trì trạng thái hoạt động trước đó (bật/tắt) cho đến khi công tắc máy được bật lại trong lần khởi động tiếp theo.

>>> Xem bài viết gần đây: Vì sao hàng loạt trung tâm đăng kiểm ô tô bị đình chỉ?

Vị trí các bộ phận cảnh báo điểm mù

Hệ thống cảnh báo vượt sử dụng mô-đun điều khiển và radar được lắp đặt bên trong cản sau của xe. Trên một số loại xe, mô-đun này được gắn trực tiếp vào cản sau.

Khi thực hiện sửa chữa hoặc thay thế hệ thống cảnh báo vượt cần chú ý đến vị trí của radar và kiểm tra xem có bị ảnh hưởng sau va chạm ở phía sau hay không.Trường hợp radar bị ảnh hưởng, cần điều chỉnh lại vị trí để đảm bảo hoạt động chính xác của hệ thống. Nếu cản sau của xe bị móp hoặc méo, cần thực hiện sửa chữa để đảm bảo đặt vị trí radar chính xác.

Đối với các xe có radar gắn lên cản, trong trường hợp cản bị hỏng, tốt nhất là nên thay cản mới để đảm bảo hoạt động hiệu quả của hệ thống. Việc không thay cản mới có thể ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thống cảnh báo điểm mù. Để đảm bảo hoạt động tốt, hãy tham khảo các thông số kỹ thuật từ nhà sản xuất để đảm bảo rằng hệ thống sẽ hoạt động ổn định và hiệu quả.

cach-dung-canh-bao-diem-mu-chi-tiet

Cách dùng cảnh báo điểm mù chi tiết

Gợi ý nơi chuyên lắp bộ cảnh báo điểm mù uy tín

Miền Nam: Khắc Trung Auto

Khắc Trung Auto - Garage chuyên kinh doanh các sản phẩm phụ kiện, phụ trợ ngành ô tô, cam kết sản phẩm chính hãng 100%.

Khắc Trung Auto - Quận 7 TP.Hồ Chí Minh

Khắc Trung Auto - Quận 7 TP.Hồ Chí Minh

Ngoài ra, Khắc Trung Auto còn có một đội ngũ kỹ thuật viên chuyên nghiệp, dày dặn kinh nghiệm nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm giao chiếc xe của mình cho garage chăm sóc và lắp đặt.

- Địa chỉ: 04 Lô X Đường, Đ. Số 65, Tân Phong, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh

- Website: khactrungoto.vn;

- Số điện thoại: 0908.481.561

Miền Bắc: HTS Shop - Hà Nội

HTS Shop - garage chuyên độ xe, phân phối sản phẩm đồ chơi ô tô uy tín chất lượng tại Hà Nội như: cảm biến áp suất lốp, bơm lốp mini, đèn ô tô,...

HTS Shop - Hà Nội

HTS Shop - Hà Nội

- Fanpage: Facebook.com/htsshop

- Địa chỉ :Số 22, ngõ 277 đường Xuân Đỉnh, Phường Xuân Đỉnh, Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

- SĐT: 0889.929.966

Miền Trung: Hưng Auto - Đà Nẵng

Nội thất ô tô Hưng Auto - cửa hàng chuyên bán các phụ kiện đồ chơi xe hơi, là một trong những Đại lý chính hãng của STEELMATE tại miền Trung.

Hưng Auto - Đà Nẵng

Hưng Auto - Đà Nẵng

- Fanpage: Facebook.com/hungauto

- Địa chỉ: 36 Đường 3 Tháng 2, Thuận Phước, Hải Châu, Đà Nẵng

- SĐT: 0934.999.760

Lời kết

Trên đây là thông tin về tính năng và hoạt động của cảnh báo điểm mù dành cho xe hơi. Là một công nghệ quan trọng giúp tăng cường an toàn cho người lái và hành khách trên xe. Mặc dù không phải là một giải pháp hoàn hảo cho mọi tình huống điểm mù, nhưng nó đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp thông tin đáng tin cậy để hỗ trợ lái xe an toàn hơn. Liên hệ ngay số hotline 0339 111 188 của STEELMATE để nhận được hỗ trợ tư vấn các sản phẩm phù hợp với nhu cầu nhé!

Cảm ơn bạn đọc!!!

STEELMATEVIETNAM.COM

MAYBE YOU’RE INTERESTED

some comment

  • Công Danh

    Công Danh

    một năm trước

    Hướng dẫn sử dụng dễ hiểu và tận tâm, cảm ơn shop

  • Phạm Huy

    Phạm Huy

    một năm trước

    Cảm ơn bạn tư vấn

  • Trọng Chiến

    Trọng Chiến

    một năm trước

    Gắn cảm biến lùi v8 với cảnh báo điểm mù hơn 1 năm thì cả 2 không nhận tín hiệu. Liên hệ thì được hỗ trợ tận tình, cảm ơn STEELMATE Việt Nam

  • Khang Huỳnh

    Khang Huỳnh

    7 tháng trước

    Lắp đặt nhanh, chuyên nghiệp