Cảm biến áp suất lốp TPMS chính hãng STEELMATE giá tốt, bảo hành 3 năm - steelmatevietnam.com background
logo background
THINK SAFETY, THINK STEELMATE THINK SAFETY, THINK STEELMATE
  • THINK SAFETY, THINK STEELMATE
  • THINK SAFETY, THINK STEELMATE
  • THINK SAFETY, THINK STEELMATE
  • THINK SAFETY, THINK STEELMATE
  • THINK SAFETY, THINK STEELMATE
  • THINK SAFETY, THINK STEELMATE
Những yếu tố gây mất tập trung khi lái oto và cách khắc phục

Những yếu tố gây mất tập trung khi lái oto và cách khắc phục

Có rất nhiều nguyên nhân khiến người lái xe mất tập trung và dễ gây ra tai nạn. Trong số đó phải kể đến: Rượu bia, nghe điện thoại, buồn ngủ, ăn uống khi lái xe,...

Chắc hẳn bạn đã từng gặp phải tình huống mất tập trung khi lái xe ô tô. Những nguyên nhân gây mất tập trung thường là những hành động nhỏ, tuy nhiên nó lại tiềm ẩn nhiều nguy hiểm và có thể gây ra các vụ tai nạn nghiêm trọng. Nếu bạn đã từng rơi vào các trường hợp đó, hãy bỏ và khắc phục ngay nhé.

Những yếu tố hàng đầu làm bạn mất tập trung khi lái xe

Có rất nhiều nguyên nhân khiến người lái xe mất tập trung và dễ gây ra tai nạn. Trong số đó phải kể đến:

1. Sử dụng chất kích thích

Đây là yếu tố hàng đầu gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông thảm khốc. Việc uống rượu bia quá mức cho phép khiến tinh thần hưng phấn, các chất kích thích sẽ khiến bạn không còn tỉnh táo như bình thường và làm mất tập trung khi lái xe và dễ gây ra tai nạn.

2. Nghe điện thoại khi lái xe

Không chỉ với ô tô mà bất kỳ phương tiện giao thông nào, việc nói chuyện điện thoại khi lái xe tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất cao. Nhưng với ô tô, điều này thường phổ biến hơn vì khi điều khiển ô tô, việc buông tay lái dễ dàng hơn so với xe máy. Trong quá trình điều khiển ô tô và nghe điện thoại, người điều khiển ô tô sẽ phản ứng chậm hơn bình thường do tập trung vào cuộc hội thoại đang diễn ra. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc nói chuyện điện thoại khi lái xe làm tăng nguy cơ tai nạn lên đến 4 lần so với bình thường.

Nghe điện thoại khi lái xe

Nghe điện thoại khi lái xe

3. Sử dụng điện thoại

Việc sử dụng điện thoại để nhắn tin, lưới mạng hội khi đang lái xe trở thành điều khiến bạn mất tập trung. Thói quen này làm tăng nguy cơ tai nạn giao thông lên đến 23 lần, đây là mức đáng báo động.

Khi tập trung vào màn hình điện thoại và thỉnh thoảng nhìn lên đường là thói quen đối với nhiều tài xế ô tô. Và một khi tình huống bất ngờ xảy ra, họ thường không kịp phản ứng. Dẫn đến các vụ tai nạn xảy ra, làm nguy hiểm đến tính mạng của mình và liên lụy những người khác.

4. Do buồn ngủ

Với những người thường xuyên phải lái xe đường dài qua đêm, việc ngủ gật khi lái xe là điều không thể tránh khỏi. Theo một nghiên cứu của tổ chức an toàn giao thông AAA, sau khi được hỏi thì có khoảng hơn 40% chủ xe thừa nhận họ đã ngủ gật khi lái xe. Thói quen này gây ra gần 100.000 vụ tai nạn giao thông mỗi năm ở Mỹ.

Khi có dấu hiệu buồn ngủ bạn không nên cố lái xe vì đó là lúc bạn không tỉnh táo và khó tập trung lái xe. Để tránh buồn ngủ khi lái xe, bạn nên nghỉ ngơi hoặc chợp mắt một chút để vượt qua cơn buồn ngủ và tiếp tục lái xe để an toàn.

5. Ăn uống khi lái xe

Một nghiên cứu cho thấy ăn uống khi đang lái xe ô tô có thể khiến tăng tỷ lệ tử vong lên đến 80%. Việc ăn uống trên xe, nhất là khi đang điều khiển vô lăng để lái xe có thể gây ra mọi loại xao nhãng. Tay cầm thức ăn, tâm trí và mắt nhìn phải để ý món ăn khiến người lái xe khó nhận thức được diễn biến trên hành trình.

Ăn uống khi lái xe

Ăn uống khi lái xe

>>> Xem bài viết gần đây: Lái ô tô qua đường ngập và xử lý chết máy an toàn

Giải pháp tránh mất tập trung khi lái xe

Để khắc phục tình trạng mất tập trung khi lái xe cũng như phòng tránh các hậu quả do tình trạng này gây ra, ngày nay các nhà sản xuất liên tục phát triển và trang bị cho ô tô nhiều công nghệ an toàn tiên tiến như hệ thống cảnh báo tập trung, hệ thống cảnh báo chệch làn đường, hệ thống cảnh báo va chạm,...

Tuy nhiên, dù chiếc xe ô tô có hiện đại đến thế nào, nhiều trang bị tiên tiến tối tân ra sao thì người lái cũng vẫn luôn là nhân tố then chốt. Do đó để tự bảo vệ bản thân, bạn nên tập thói quen lái xe tập trung, không nói chuyện điện thoại, không cầm bấm điện thoại. Nếu buồn ngủ, tâm trạng không tốt hay cần ăn uống thì nên tạm dừng hành trình. Bạn chỉ nên lái xe khi lấy được trạng thái tốt, tinh thần minh mẫn, tỉnh táo

Bên cạnh đó bạn có thể áp dụng các kỹ thuật lái xe để tránh mất tập trung như:

- Nhìn xa về phía trước: Bạn không nên chỉ nhìn phần đường trước đầu xe, hay chỉ nhìn chầm chầm vào xe phía trước mà cần có tầm nhìn xa hơn về phía trước để dễ dàng phán đoán, nhanh chóng nhật biết hay kịp thời xử lý nếu có tình huống bất ngờ xảy ra.

- Nhìn bao quát: Bạn nên chọn góc quan sát càng bao quát, càng tổng thể càng tốt. Điều này sẽ giúp bạn dự đoán được những tình huống, nguy hiểm tiềm ẩn có thể xảy ra, để đưa ra phương hướng xử lý phòng tránh kịp thời.

Nên có cái nhìn bao quát hơn

Nên có cái nhìn bao quát hơn

- Quan sát linh hoạt: Bạn không nên chỉ tập trung quan sát phía trước, mà bạn còn cần phải quan sát cả hai bên hông xe qua gương chiếu hậu. Điều này sẽ giúp bạn kiểm soát tốt hơn không gian mà xe di chuyển, nhận biết nhanh nếu có xe phía sau đang muốn vượt

- Để lại khoảng thoát: Bạn nên giữ khoảng cách an toàn giữa 2 xe, với xe ô tô phía trước cũng như xe chạy hai bên. Cố gắng chừa lại lối thoát để có đủ không gian hay thời gian xử lý nếu xảy ra sự cố bất

- Luôn đảm bảo các xe khác thấy xe bạn: Trong các tình huống như xin vượt, chuyển hướng, rẽ hay nhập làn… Hãy luôn bật đèn tín hiệu và bấm còi xe để các lái xe khác thấy xe của bạn. Và chủ động nhường đường. Nhất là trước khi vượt hay bắt buộc chạy song song cạnh xe lớn phải chắc chắn rằng lái xe nhìn thấy xe bạn, tuyệt đối không ở lâu trong vùng mù của xe khác.

Qua bài viết trên Steelmatevietnam.com muốn gửi đến bạn thông tin hữu ích có liên quan đến vấn đề mất tập trung khi lái xe cũng như cách khắc phục hiệu quả. Hy vọng bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức mới để việc tham gia giao thông được an toàn nhất.

Cảm ơn bạn đọc!

STEELMATEVIETNAM.COM

MAYBE YOU’RE INTERESTED

some comment

  • Thành Trung

    Thành Trung

    11 tháng trước

    An tâm mọi nẻo đường

  • Lữ Anh Tuấn

    Lữ Anh Tuấn

    một năm trước

    Nếu gắn thêm cho xe mới, Tuấn vẫn sẽ mua cảm biến áp suất lốp TPMT 11 PRO

  • Hoàng Phúc

    Hoàng Phúc

    một năm trước

    Tư vấn nhanh, nhiệt tình, ngắn gọn đúng nhu cầu của mình

  • Nguyễn Hùng

    Nguyễn Hùng

    một năm trước

    Lắp sử dụng 5 tháng rồi, cảm biến nhạy thông báo rất đúng lúc, cảm ơn shop