Cảm biến áp suất lốp TPMS chính hãng STEELMATE giá tốt, bảo hành 3 năm - steelmatevietnam.com background
logo background
THINK SAFETY, THINK STEELMATE THINK SAFETY, THINK STEELMATE
  • THINK SAFETY, THINK STEELMATE
  • THINK SAFETY, THINK STEELMATE
  • THINK SAFETY, THINK STEELMATE
  • THINK SAFETY, THINK STEELMATE
  • THINK SAFETY, THINK STEELMATE
  • THINK SAFETY, THINK STEELMATE
[ Xem ngay] Những sự thật thú vị về Ô tô

[ Xem ngay] Những sự thật thú vị về Ô tô

Những sự thật thú vị về Ô tô: 1. Chiếc ô tô đầu tiên; 2. Xe đầu tiên trang bị vũ khí; 3. Động cơ 4 thì đầu tiên; 4. Ô tô Honda đầu tiên tại Mỹ; 5. Gạt nước xe hơi;...

Bạn không nhất thiết phải am hiểu về ô tô nhưng nếu biết những điều thú vị sau đây, bạn có thể khiến người đối diện bất ngờ với những điều hoàn toàn đặc biệt này, không đòi hỏi kiến ​​thức kỹ thuật cao siêu nhưng vẫn làm nên nhiều điều kỳ diệu. Trong bài viết này chúng ta cùng tìm hiểu chi tiết về những sự thật thú vị về Ô tô nhé.

Điểm qua những sự thật thú vị về ô tô

Sau đây hãy cùng STEELMATE VIỆT NAM điểm qua những sự thật thú vị về Ô tô đặc biệt nhất nhé:

1. Chiếc ô tô đầu tiên

Chiếc ô tô đầu tiên trên thế giới được chế tạo bằng gỗ vào năm 1672 và chạy bằng hơi nước, cụ thể là sử dụng bếp lò để đun nóng nước. Người tạo ra chiếc xe siêu đặc biệt này chính là Ferdinand Verbest.

o-to-chay-bang-hoi-nuoc-dau-tien

Chiếc ô tô đầu tiên trên thế giới chạy bằng hơi nước

2. Xe đầu tiên trang bị vũ khí

Chiếc xe ô tô đầu tiên được trang bị vũ khí trên thế giới được chế tạo bởi nhà khoa học Nicholas vào năm 1769. Chiếc xe ô tô này chỉ có 3 bánh, tốc độ tối đa 6 km/h và được trang bị khẩu súng tự hành đầu tiên được quân đội Pháp sử dụng.

xe-o-to-dau-tien-trang-bi-vu-khi

Xe đầu tiên trang bị vũ khí

3. Động cơ 4 thì đầu tiên

Những sự thật thú vị về Ô tô tiếp theo là động cơ 4 thì đầu tiên trên thế giới được phát minh bởi kỹ sư Nikolaus Otto Lenaur của công ty xe hơi Lengend tại Đức vào năm 1876. Sau đó kỹ sư người Đức này đã phát triển một động cơ 4 thì, vẫn được sử dụng cho đến ngày nay ở một số mô hình xe hơi hiện đại.

dong-co-4-ky-dau-tien

Động cơ 4 thì đầu tiên

4. Ô tô Honda đầu tiên tại Mỹ

Thị trường Mỹ luôn là miền đất hứa cho nhiều mẫu xe mới cùng với hãng xe ô tô hàng đầu Nhật Bản đã chính thức ra mắt mẫu xe sedan Honda Accord tại Mỹ vào năm 1982.

o-to-honda-dau-tien-tai-my

Ô tô Honda đầu tiên tại Mỹ

5. Gạt nước xe hơi

Chiếc gạt nước xe hơi được tạo ra bởi một người phụ nữ tên là Mary Anderson. Nó cực kỳ hữu ích và đã được mọi nhà sản xuất ô tô ngày nay sử dụng.

gat-nuoc-xe-hoi

Gạt nước xe hơi

6. Tốc độ của túi khí

Một trong những những sự thật thú vị về Ô tô nhất là túi khí. Trong trường hợp xảy ra va chạm thì túi khí có thể bung ra trong 40 phần nghìn giây, nhanh hơn nhiều so với cái chớp mắt. Khi va chạm, xe gần như dừng lại ngay lập tức, nhưng sự giảm tốc đột ngột này không áp dụng cho tất cả các vật thể trong xe do quán tính.

tui-khi-bung-ra-trong-40-phan-nghin-giay

Túi khí có thể bung ra trong 40 phần nghìn giây

7. Xe ô tô rẻ nhất thế giới

Ra mắt tại Ấn Độ năm 2008, Tata Nano gây chấn động ngành ô tô toàn cầu với giá khởi điểm chỉ khoảng 2.500 USD (tương đương khoảng 50 triệu đồng) và từ đó đến nay vẫn là mẫu ô tô rẻ nhất thế giới dù giá đã tăng lên trên 3.000 USD. Câu chuyện về Nhà sản xuất ô tô Tata Motors, người dân dần quay lưng với Nano mặc cho mức giá rẻ bèo đối với một chiếc ôtô. Không chỉ che mưa che nắng, thứ mà họ cần còn là một thứ ra trò.

tata-nano

Tata Nano

Động cơ chỉ 624 phân khối, công suất 32 mã lực ngang ngửa với những chiếc môtô. Chưa kể vấn đề lỗi kỹ thuật gây cháy trong năm 2010, các thử nghiệm va chạm khi xe chạy trên 60 km/h có thể gây tử vong cho người ngồi trong xe.

Những điều đó khiến Nano dường như chỉ sống với duy nhất một "vũ khí", giá rẻ. Người tiêu dùng chấp nhận mức giá cao hơn Nano để sở hữu một chiếc ôtô đúng chất. Hoặc mua lại những xe đã qua sử dụng để làm phương tiện đi lại hàng ngày, hơn là chọn Nano chỉ vì cái giá.

Nhận thấy những khiếm khuyết đó, Tata bắt đầu nâng cấp Nano với việc ra mắt các phiên bản mới: Twist Nano, Nano Emax hay GenX Nano. Bổ sung thêm nhiều tính năng mới như vô-lăng trợ lực điện, hệ thống âm thanh, kết nối Bluetooth, cửa mở cốp sau. Tạo hình ảnh vui vẻ, năng động cho một chiếc xe đô thị. Nhưng điều đó không giúp Nano thoát khỏi khủng hoảng doanh số. Ôtô rẻ nhất thế giới sắp biến mất. Giấc mơ xe hơi dành cho mọi người của vị chủ tịch Tata Motors trở về thực tại.

8. Người phát minh ra ô tô là ai?

Carl Benz đã được cấp bằng sáng chế cho chiếc ô tô đầu tiên của mình. Chiếc ô tô này là sự kết hợp của nhiều phát minh kết hợp với cỗ xe kéo pháo chạy bằng hơi nước do kỹ sư quân sự người Pháp Nicolas-Joseph Cugnot chế tạo vào năm 1769 và có lẽ là động cơ đốt trong đầu tiên trên thế giới. Chiếc ô tô chạy bằng xăng đầu tiên do Carl Benz chế tạo đã được cấp bằng sáng chế vào tháng 1 năm 1886.

karl-benz-ao-trang-chup-cung-nhung-chiec-xe-cua-minh

Karl Benz (áo trắng) chụp cùng những chiếc xe của mình

>>> Xem bài viết gần đây: [ Tìm hiểu] Cấu tạo cơ bản trên ô tô dễ hiểu

9. Thời gian của một chiếc ô tô đứng im một chỗ khoảng 95%

Do điều kiện giao thông và nhu cầu, ô tô thường không còn được lăn bánh nhiều. Do đó, việc phát triển mô hình “đi chung xe” như Uber, Grab hay Lyft… thực chất sẽ không giúp giảm áp lực giao thông mà ngược lại sẽ giảm bớt sự “nhàn rỗi” của xe ô tô. Như vậy, ô tô đơn giản là phải làm việc nhiều hơn và càng chạy nhiều thì vòng đời của chúng càng ngắn lại.

thoi-gian-o-to-dung-im-mot-cho-khoang-95-%

Thời gian ô tô đứng im một chỗ khoảng 95%

10. Người mù đã phát minh ra hệ thống Kiểm soát hành trình

Ralph Teetor là một nhà phát minh lỗi lạc mặc dù bị mù từ năm 5 tuổi, do nghịch dao. Công việc đầu tiên của anh sau khi tốt nghiệp kỹ sư cơ khí tại Đại học Pennsylvania (Mỹ) là chế tạo tua-bin hơi nước dùng để kéo các khu trục ngư lôi của hải quân. Sau đó, ông trở thành người đứng đầu một công ty phụ tùng ô tô lớn và nảy ra ý tưởng phát minh ra hệ thống kiểm soát hành trình khi đi cùng một luật sư.

ralph-teetor-ong-la-nguoi-mu-phat-minh-ra-he-thong-kiem-soat-hanh-trinh

Ralph Teetor, ông là một người mù đã phát minh ra hệ thống Kiểm soát hành trình

Tuy nhiên, vẫn còn một số lý do khác đáng đề cập tới. Ví dụ trong Thế chiến thứ hai, Hoa Kỳ đã áp dụng giới hạn tốc độ 55 km/giờ trên toàn quốc để tiết kiệm xăng và cao su lốp. Hơn nữa, Teetor còn là chủ tịch của Hiệp hội kỹ sư ô tô và thường xuyên có những bài phát biểu về mối tương quan giữa việc tăng tốc độ quá mức và tai nạn giao thông.

11. Vi phạm luật giao thông ở Bahrain

Ở Bahrain vi phạm giao thông, dù lớn hay nhỏ đều có thể bị phạt tù. Vượt đèn đỏ có thể bị phạt tù 6 tháng, phạt 500 dinar (31 triệu đồng) hoặc cả hai. Làm hư hỏng tài sản trong khi vượt đèn đỏ có thể bị phạt tù 1 năm và phạt 3.000 dinar (186,5 triệu đồng).

vi-pham-luat-giao-thong-o-bahrain

Vi phạm luật giao thông ở Bahrain

12. Khai tử lệnh cấm phụ nữ lái ô tô

Dù luật pháp không cấm phụ nữ lái xe, nhưng chiếu theo luật Hồi giáo, chính quyền nước này không cho phép cấp bằng lái xe cho phụ nữ. Lệnh cấm phụ nữ lái xe tại Ả-rập Xê-út đã được đưa lên thành điều luật chính thức vào tháng 11/1990, thời Chiến tranh vùng Vịnh.

khai-tu-lenh-cam-phu-nu-o-to

Khai tử lệnh cấm phụ nữ lái ô tô

Năm 2018 Ả-rập Xê-út dỡ bỏ lệnh cấm phụ nữ lái xe, đây thực sự là một “cuộc cách mạng” và cũng là lần “khai tử” lệnh cấm hiếm hoi trên thế giới;…
Lời kết
Trên đây là những sự thật thú vị về Ô tô mà chúng tôi đã tổng hợp và chia sẻ. Hy vọng bạn đọc có thêm nhiều thông tin hay về ô tô để chia sẻ cho bạn bè cùng gia đình mình được biết.

Cảm ơn bạn đọc!
STEELMATEVIETNAM.COM

MAYBE YOU’RE INTERESTED

some comment

  • Minh Khang

    Minh Khang

    một năm trước

    Sản phẩm hoạt động ổn định, tư vấn nhiệt tình

  • Văn Quảng

    Văn Quảng

    một năm trước

    Mình vừa lắp thêm bộ cảm biến lùi cho xe, thấy chuyên nghiệp nha

  • Phú Tân

    Phú Tân

    10 tháng trước

    Lắp quả loa STEELMATE nghe nhạc hay hơn hẳn

  • Đan Lê

    Đan Lê

    một năm trước

    Bộ cảm biến áp suất lốp steelmate tp-mt 11 pro, hoàn thiện cao. Lắp đặt, nhanh chóng chuyên nghiệp