Cảm biến áp suất lốp TPMS chính hãng STEELMATE giá tốt, bảo hành 3 năm - steelmatevietnam.com background
logo background
THINK SAFETY, THINK STEELMATE THINK SAFETY, THINK STEELMATE
  • THINK SAFETY, THINK STEELMATE
  • THINK SAFETY, THINK STEELMATE
  • THINK SAFETY, THINK STEELMATE
  • THINK SAFETY, THINK STEELMATE
  • THINK SAFETY, THINK STEELMATE
  • THINK SAFETY, THINK STEELMATE
Tìm hiểu những xe ô tô từng phục vụ Bác Hồ

Tìm hiểu những xe ô tô từng phục vụ Bác Hồ

Có điều gì đó bồi hồi trong mỗi chúng ta khi tìm hiểu những xe ô tô từng phục vụ Bác Hồ trong các buổi gặp gỡ cùng những kỷ vật một thời gắn liền với Bác.  

Dù là một người có lối sống bình dị nhưng Bác Hồ cũng cần có ô tô để đi công tác hay gặp các nguyên thủ quốc gia nước ngoài đến thăm Việt Nam. Đa số là hàng biếu, hàng tặng người ta dành cho Bác. Vậy hãy cùng STEELMATE VIỆT NAM tìm hiểu những xe ô tô từng phục vụ Bác Hồ ngay bây giờ nhé.

Những xe ô tô từng phục vụ Bác Hồ chi tiết

Theo tin tức ô tô, dàn xe từng phục vụ chú Hâm hiện đang có mặt tại Hà Nội trong khu di tích Phủ Chủ tịch. Những chiếc ô tô từng phục vụ Chủ tịch Hồ Chí Minh được trưng bày và hầu hết trong số chúng đã trở thành mô hình cổ cũng như vẫn còn trong tình trạng tốt vì chúng đã được chăm sóc cực kỹ lưỡng. Dưới đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu những xe ô tô từng phục vụ Bác Hồ chi tiết nhé:

Xe ZIS-115 chống đạn

Xe chống đạn ZIS-115 là một trong những chiếc xe chúng ta cần quan tâm khi có mong muốn tìm hiểu những xe ô tô từng phục vụ Bác Hồ. Xe chống đạn ZIS-115 do Liên Xô viện trợ năm 1955 được Bác Hồ sử dụng nhưng ít khi Người sử dụng. Xe chỉ được sử dụng trong các chuyến công tác, đón nguyên thủ quốc gia tại miền Trung hoặc nước ngoài. Vào những năm 1960, Liên Xô đã viện trợ cho Việt Nam một số xe hiệu Volg cực mạnh. ZIS 115 không có nhiều thay đổi so với xe nguyên bản ngoại trừ đèn sương mù, 2 đèn báo hiện đại, cửa sổ thiết kế riêng, lốp to.

Xe ZIS-115 chống đạn

Xe ZIS-115 chống đạn

ZIS-115 do Liên Xô viện trợ năm 1955

Người cũng rất quan tâm đến các đồng chí lái xe phục vụ mình. Bác nhắn nhủ các đồng chí phải ra sức học tập nâng cao kiến ​​thức. Bác cũng thường nhắc các đồng chí sau này phải học lái xe để có khi còn cần tới. Bác còn bảo các đồng chí lái xe phục vụ vẽ sơ đồ các bộ phận của xe cho mọi người cùng tham khảo. Bản vẽ sơ đồ này hiện vẫn được lưu giữ tại kho cơ sở Bảo tàng Hồ Chí Minh.

ZIS-115 Liên Xô viện trợ 1955

ZIS-115 Liên Xô viện trợ 1955

Chiếc ô tô Pobeda và Peugeot 404

Để tìm hiểu những xe ô tô từng phục vụ Bác Hồ chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu thêm về hai chiếc Pobeda và Peugeot 404 nhé.

Sau khi miền bắc đổi mới năm 1954, Bác trở lại Hà Nội và thường sử dụng hai chiếc xe trong các chuyến công tác là Pobeda và Peugeot 404. Pobeda là quà tặng của chính phủ Liên Xô dành cho Việt Nam năm 1955. Tốc độ tối đa của xe là 140km/giờ và đã phục vụ Bác từ 1957-1969, đã đi 39.463 km. 

Một chiếc xe khác mà Bác đã sử dụng hơn là chiếc Peugeot 404, một trong hai chiếc xe được Việt kiều ở Xăngtôvila và Rômia dành tặng Bác vào năm 1964. Tốc độ tối đa của xe trong suốt hành trình là 170 km/h và suốt quá trình hoạt động, dòng xe này chạy được 16.575km.

Pobeda là quà tặng của chính phủ Liên Xô

Pobeda là quà tặng của chính phủ Liên Xô

Bác thường xuyên chọn chiếc Pobeda hơn mỗi khi đi công tác xa vì mã lực mạnh, xe cao và tiết kiệm nhiên liệu. Bác thường dùng chiếc Peugeot 404 để đi lại trong thành phố, nhất là vào những năm cuối đời. Một cơn tai biến não nhẹ vào năm 1967 khiến sức khỏe Bác yếu đi. Với lợi thế gầm xe thấp,  Peugeot 404 đáp ứng nhu cầu lên xuống xe của Bác dễ dàng và thoải mái hơn.

Xe ZIL 157

Một chiếc xe ZIL 175 tiêu chuẩn không thể đáp ứng được hết những yêu cầu mà các chuyên gia Liên Xô và đội y tế đặc biệt đặt ra để bảo quản thi hài Bác. Vì vậy, phương án khôi phục chiếc ZIL 175 đã được bàn giao cho các chiến sĩ đơn vị 295 thuộc Cục Quản lý xe máy (Tổng cục Hậu cần).

Chỉ sau 3 tuần, chiếc xe ZIL bản truyền thống đã được thay đổi hình dạng và mang màu xanh đen mới. Nội thất xe được thiết kế lại rất gọn gàng và hợp lý. Các bộ phận động cơ, gầm bệ, khung xe, đặc biệt là giảm xóc đã được cải tiến để đảm bảo hiệu quả cần thiết.

Lượng khí bơm vào các bánh xe cũng được tính toán sao cho vừa đủ để xe vẫn chạy nhanh nhưng độ rung lắc vẫn đạt ở mức tối thiểu. Ngoài ra, bên trong xe còn có giá thủy lực, thùng xe được chia làm 3 ngăn, mỗi bên có hai ngăn chứa nước đá và khó có thể thoát nước được.

Bác thường xuyên chọn chiếc Pobeda để di chuyển

Bác thường xuyên chọn chiếc Pobeda để di chuyển

>>> Xem bài viết gần đây: Tại sao ô tô nhập thường tốt hơn xe lắp ráp

Đội ô tô đặc biệt chở thi hài Bác Hồ trưng bày

Bác mất ngày 2/9/1969 và nơi bảo quản thi hài đầu tiên của Bác là tại Bệnh viện Quân y 108 (K75A), sau đó thì Hội trường Ba Đình (K75B) được chọn là nơi đầu tiên lưu giữ thi hài Bác. Để ứng phó với thời điểm không quân Mỹ ném bom ở Hà Nội, cuối năm 1969, Bộ Chính trị và Quân ủy Trung ương quyết định chọn Căn cứ Đá Chông (K9) để xây dựng thêm các công trình phục vụ nhiệm vụ bảo quản thi hài Bác.

Bộ Chính trị và Quân ủy Trung ương cử 3 xe đặc chủng gồm xe cứu thương UAZ (xe Hồng thập tự) biển số FH 1468 của Viện Quân y 108, xe ZIL 157 biển số 470-189 và xe PAP biển số 31-162. Cả 3 chiếc xe này và những chiếc xe đặc biệt khác hiện đã hoàn thành nhiệm vụ và đang được trưng bày tại Khu di tích K9 Đá Chông. 

Chiếc UAZ biển số FH 1468 của Viện Quân y 108 là chiếc xe đầu tiên được sử dụng để di chuyển thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Chiếc UAZ biển số FH 1468 của Viện Quân y 108 là chiếc xe đầu tiên được sử dụng để di chuyển thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Lời kết
Trên đây, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu những xe ô tô từng phục vụ Bác Hồ. Đây là là những chiếc xe mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng sử dụng trong các chuyến công tác và cũng có những dấu ấn sâu đậm như chính con người Bác vậy.

Cảm ơn bạn đọc!

STEELMATEVIETNAM.COM

MAYBE YOU’RE INTERESTED

some comment

  • Đông Nguyên

    Đông Nguyên

    12 tháng trước

    Cảm ơn bạn tư vấn

  • Hùng Nguyễn

    Hùng Nguyễn

    7 tháng trước

    Sử dụng trên Honda City hơn năm rồi vẫn ổn định để giới thiệu cho ông bạn

  • Lữ Anh Tuấn

    Lữ Anh Tuấn

    12 tháng trước

    Nếu gắn thêm cho xe mới, Tuấn vẫn sẽ mua cảm biến áp suất lốp TPMT 11 PRO

  • Hoàng Sơn

    Hoàng Sơn

    9 tháng trước

    Làm việc nhanh, gọn, nhiệt tình