Cảm biến áp suất lốp TPMS chính hãng STEELMATE giá tốt, bảo hành 3 năm - steelmatevietnam.com background
logo background
THINK SAFETY, THINK STEELMATE THINK SAFETY, THINK STEELMATE
  • THINK SAFETY, THINK STEELMATE
  • THINK SAFETY, THINK STEELMATE
  • THINK SAFETY, THINK STEELMATE
  • THINK SAFETY, THINK STEELMATE
  • THINK SAFETY, THINK STEELMATE
  • THINK SAFETY, THINK STEELMATE
Lái ô tô qua đường ngập và xử lý chết máy an toàn

Lái ô tô qua đường ngập và xử lý chết máy an toàn

Hướng dẫn lái xe qua đường ngập nước, xử lý xe chết máy do ngập nước sẽ giúp bạn có thêm kiến thức cho bản thân để đảm bảo tính an toàn khi điều khiển xe trong các điều kiện không tốt.

Tình hình mưa lũ kéo dài gây nên tình trạng ngập lụt ở nhiều tỉnh thành phố làm ảnh hưởng đến việc lưu thông. Việc trang bị những kỹ năng, kiến thức lái xe qua vùng ngập nước sẽ giúp bạn lái xe an toàn và hiệu quả hơn. Nếu bạn vẫn chưa biết cách lái xe qua vùng ngập nước như thế nào, hãy cùng theo dõi ngay bài viết nhé.

Hậu quả của việc lái xe ô tô qua vùng ngập nước

Ngập nước tại các thành phố lớn vào mùa mưa bão là hiện tượng thường gặp ở các quốc gia đang phát triển, trong đó có Việt Nam. Tham gia giao thông vào thời điểm này luôn là nỗi ám ảnh của nhiều tài xế. Trên thực tế, đã có hàng nghìn chiếc xe ô tô bị ngập nước, hư hại nặng nề mỗi năm, khiến chủ sở hữu phải chi rất nhiều tiền để sửa chữa. Cụ thể khi xe ô tô đi qua các vùng ngập nước sẽ gặp phải các vấn đề như:

Hậu quả của việc lái xe ô tô qua vùng ngập nước

Hậu quả của việc lái xe ô tô qua vùng ngập nước

- Nước vào sẽ làm hỏng bạc đạn, bạc đạn gầm xe, ảnh hưởng đến bộ phận khởi động, máy phát điện, các cánh quạt, các cảm biến,...

- Hệ thống điện rất nhạy cảm với nước, khi bạn điều khiển xe qua các vùng nước ngập, nước thấm từ gầm xuống sàn gây nên sự cố chập, hổng hệ thống điều khiển trên xe, dẫn đến lỗi các bộ phận hoặc chức năng hoạt động của xe không chính xác.

- Xe càng ngập sâu và ngâm trong nước càng lâu thì khả năng hư hỏng hệ thống điện càng cao.

- Trong trường hợp nước ngập đến mui, qua đường ống hút gió, nước sẽ tràn vào gây hỏng máy, chết máy đột ngột. Nhẹ thì bạn cần phải thay tay biên, nặng thì có thể phải thay mô tơ và hệ thống điện, chi phí khá cao

- Trong trường hợp khác, nước tràn vào xi lanh, làm xi lanh rỉ sét dẫn đến "uống xăng như nước lã"

Hướng dẫn bạn lái xe qua đường ngập nước hiệu quả

Đánh giá độ sâu của vùng ngập nước

Trước hết bạn cần thận trọng đánh giá độ sâu của vùng nước ngập. Bởi mỗi dòng xe sẽ có khả năng lội nước khác nhau. Khả năng này sẽ tùy thuộc vào vị trí của ống hút gió. Khi mực nước quá gần cổ hút gió, nước có thể dễ dàng tràn vào ống hút gió. Nước sẽ đi thẳng vào động cơ và khiến động cơ ngừng hoạt động. Những dòng xe có ống hút gió càng cao thì nước càng khó lọt vào hơn.

Bạn nên đánh giá độ sâu của vùng nước

Bạn nên đánh giá độ sâu của vùng nước

Chạy đều ga, ổn định tốc độ

Để lái xe qua đường ngập nước mà không bị chết máy bạn cần phải giữ đều ga, chạy vận tốc vừa phải, di chuyển không quá chậm, không quá nhanh. Tuyệt đối không tăng tốc hoặc giảm tốc độ đột ngột. Đặc biệt là bạn không được đạp thốc ga bởi sẽ dễ tạo ra lực quán tính khiến nước tràn vào khoang máy thông qua lưới tản nhiệt.

Mặt khác, nếu phanh gấp, dòng khí xả phía sau không ổn định cũng có thể làm nước tràn vào ống xả. Khi di chuyển qua vùng nước sâu, bạn tuyệt đối không dừng lại giữa đường. Với tình huống bất đắc dĩ phải dừng như bị tắt đường thì không nên giảm ga mà hãy đạp phanh. Việc đồng thời đạp phanh và đạp ga sẽ giữ ga, tránh xe bị chết máy

>>> Xem bài viết gần đây: Những vụ tắc đường lớn nhất thế giới

Bật đèn cảnh báo và đèn chiếu sáng

Khi bạn lái xe vào đường ngập nước, hãy bật đèn cảnh báo và đèn chiếu sáng phía trước. Trong trường hợp trời sáng thì bạn chỉ cần bật đèn gầm. Nếu trời âm u, hãy bật luôn đèn cốt, điều này sẽ giúp bạn quan sát tốt hơn, đồng thời có thể giúp bạn đánh giá được độ sâu vùng nước ngập

Bật đèn cảnh báo và đèn chiếu sáng

Bật đèn cảnh báo và đèn chiếu sáng

Bạn tắt đi điều hòa

Bạn nên tắt điều hòa xe hơi trước khi cho xe chạy vào đường ngập nước. Vì quạt gió hoạt động sẽ dễ hút nước đi sâu vào bên trong khoang máy. Mặt khác, tắt điều hòa còn giúp giảm tải cho động cơ, xe có thể dồn lực vào việc "lội" nước.

Nếu việc tắt điều hòa khiến khoang hành khách bị bí khí, hãy mở cửa sổ. Ngoài ra bạn cũng nên tắt các thiết bị điện không cần thiết trên xe như màn hình DVD, loa

Chuyển về số thấp

Chuyển về số thấp là bước quan trọng, bởi khi xe ở số thấp, lực kéo sẽ cao. Đối với xe hộp số sàng, bạn nên chuyển về số 1 hoặc 2. Còn đối với xe hộp số tự động thì bạn nên chuyển về D1 hoặc dùng lẫy chuyển số về số tay 1 hoặc 2

Giữ khoảng cách với xe phía trước

Lái xe khi đường ngập nước sẽ rất bị động, do đó bạn cần giữ khoảng cách với xe phía trước càng xa càng tốt để kịp thời xử lý các tình huống bất ngờ.
Từ từ tăng ga và thoát khỏi vùng ngập sâu

Khi bạn lái xe gần thoát khỏi vùng ngập nước, bạn cần tránh việc tăng ga đột ngột mà hãy thật chậm rãi, từ từ tăng ga.

Hướng dẫn bạn cách xử lý ô tô bị chết máy do ngập nước

Lái xe qua vùng ngập an toàn

Lái xe qua vùng ngập an toàn

Khi xe bạn bị chết máy trong vùng ngập nước, tuyệt đối không được khởi động lại. Việc khởi động lại xe có thể làm cong tay biên, nặng hơn sẽ là gãy tay biên và làm vỡ lốc máy do hiện tượng nén nước.

Trong trường hợp bị chết máy do ngập nước, bạn cần gọi ngay cho cứu hộ. Hãy tắt công tắc máy để ngắt nguồn chính cung cấp đến các phụ tải điện và hộp điều khiển. Điều này cũng giúp xe ô tô tránh không làm hư hỏng, chạm mạch các thiết bị điện

Một lưu ý khác, bạn không nên mở cửa xe khi nước ngập cao hơn mép dưới của cửa. Vì khi mở cửa nước ở bên ngoài sẽ tràn vào trong xe, từ đó làm hư hỏng các hộp điều khiển.

Mong rằng dựa vào hướng dẫn lái xe qua đường ngập nước, xử lý xe chết máy do ngập nước sẽ giúp bạn có thêm kiến thức cho bản thân để đảm bảo tính an toàn khi điều khiển xe trong các điều kiện không tốt.

Cảm ơn bạn đọc!!!

STEELMATEVIETNAM.COM

MAYBE YOU’RE INTERESTED

some comment

  • Hư Vô

    Hư Vô

    một năm trước

    Sản phẩm tốt

  • Hiền Triết

    Hiền Triết

    7 tháng trước

    Tư vấn nhiệt tình

  • Minh Thái

    Minh Thái

    một năm trước

    Mình dùng thấy báo rất chính xác còn độ bền để xem theo thời gian thế nào

  • Mạnh Tuấn

    Mạnh Tuấn

    một năm trước

    Gắn cảm biến lùi de xe vô nhà một nốt nhạc quá ok, cảm ơn bạn tư vấn nhiệt tình