Cảm biến áp suất lốp TPMS chính hãng STEELMATE giá tốt, bảo hành 3 năm - steelmatevietnam.com background
logo background
THINK SAFETY, THINK STEELMATE THINK SAFETY, THINK STEELMATE
  • THINK SAFETY, THINK STEELMATE
  • THINK SAFETY, THINK STEELMATE
  • THINK SAFETY, THINK STEELMATE
  • THINK SAFETY, THINK STEELMATE
  • THINK SAFETY, THINK STEELMATE
  • THINK SAFETY, THINK STEELMATE
Hướng dẫn tính lãi suất vay mua ô tô trả góp 2024

Hướng dẫn tính lãi suất vay mua ô tô trả góp 2024

Mua xe ô tô trả góp là cách nhanh nhất để bạn có thể sớm sở hữu chiếc xe yêu thích, tuy nhiên việc mua xe trả góp lại đòi hỏi nhiều yêu cầu của người mua như khả năng tài chính và các cam kết trả nợ đúng kỳ hạn, cùng tìm hiểu chi tiết về mua xe trả góp, cách tính lãi suất vay trả góp.

Rất nhiều người bị lầm tưởng rằng mua xe ô tô trả góp là sẽ trả tiền dần cho nhà sản xuất hoặc người bán xe, sự thật khộng phải vậy. Việc mua xe trả góp là bạn sẽ vay tiền ngân hàng hoặc công ty tài chính để chi trả 100% giá trị xe cho nhà sản xuất, sau đó bạn sẽ trả nợ dần dần cho bên vay. Vậy có nên mua xe ô tô trả góp không? Cách tính lãi suất khi mua xe trả góp như thế nào? Các thủ tục mua xe trả góp gồm những gì? Tất cả sẽ có trong bài chia sẻ dưới đây của STEELMATE VIỆT NAM.

Mua xe ô tô trả góp 

Mua xe ô tô trả góp 

Mua xe ô tô trả góp là gì?

Mua xe ô tô trả góp là hình thức mua xe ô tô mà bạn không phải trả toàn bộ giá trị của xe ngay mà sẽ chia nhỏ số tiền đó thành các đợt trả góp trong một khoảng thời gian nhất định. Bạn sẽ trả cho ngân hàng hoặc công ty tài chính một khoản tiền hàng tháng, bao gồm cả lãi suất, cho đến khi thanh toán hết số tiền đã vay để mua xe.

Mua xe ô tô trả góp sẽ có thêm lãi suất vay

Mua xe ô tô trả góp sẽ có thêm lãi suất vay

Thường thì khi mua xe ô tô trả góp, bạn sẽ cần đặt trước một khoản tiền và ký hợp đồng vay tiền với ngân hàng hoặc công ty tài chính. Trong hợp đồng này, bạn sẽ được thỏa thuận số tiền vay, lãi suất, thời hạn trả góp, tài sản thế chấp ( thường sẽ là chính chiếc ô tô bạn sắp mua) và các điều kiện và điều khoản khác. Sau khi hoàn thành hợp đồng và trả đủ số tiền đã thỏa thuận, bạn sẽ hoàn toàn trở thành chủ sở hữu của chiếc xe.

Sở hữu chiếc xe yêu thích nhanh chóng

Sở hữu chiếc xe yêu thích nhanh chóng

Mua xe ô tô trả góp là cách thuận tiện và phổ biến để mua một chiếc xe ô tô mới hoặc đã qua sử dụng nhanh chóng. Tuy nhiên, bạn cần phải cân nhắc kỹ về khả năng tài chính của mình và đảm bảo rằng bạn có thể trả đủ số tiền hàng tháng cho đến khi kết thúc thời hạn trả góp. Ngoài ra việc lựa chọn ngân hàng thì các điều khoản khi vay cũng rất quan trọng. Cần phải có kinh nghiệm trong việc vay mua trả góp mới có thể giúp bạn thuận lợi mua xe.

>>> Tìm hiểu thêm: Các sản phẩm hỗ trợ lái xe an toàn.

Xu hướng vay mua ô tô trả góp

Trong những năm gần đây, xu hướng vay mua ô tô trả góp đã trở nên phổ biến hơn vì nó cho phép người mua có thể sở hữu một chiếc xe ô tô nhanh chóng. Các ngân hàng và công ty tài chính cung cấp nhiều lựa chọn vay mua ô tô trả góp với các gói lãi suất hấp dẫn cùng thời gian trả góp linh hoạt. Ngoài ra, các hãng xe cũng cung cấp chương trình trả góp với các ưu đãi đặc biệt như giảm giá trực tiếp, tặng phụ kiện hoặc bảo hành dài hạn.

Chương trình lãi suất hấp dẫn khi mua xe trả góp

Chương trình lãi suất hấp dẫn khi mua xe trả góp

Xu hướng vay mua ô tô trả góp cũng được thúc đẩy bởi sự phát triển của nền kinh tế và tăng trưởng thu nhập của người dân. Nhu cầu di chuyển của mỗi người cũng ngày càng tăng cao, đặc biệt là trong các thành phố lớn, khiến việc sở hữu một chiếc xe ô tô trở nên cần thiết hơn bao giờ hết.

Kinh tế phát triển kích thích người dân mua xe nhiều hơn

Kinh tế phát triển kích thích người dân mua xe nhiều hơn

Tuy nhiên, việc vay mua ô tô trả góp cũng có những áp lực riêng, điển hình là phải trả lãi suất hàng tháng ( lãi suất có thể cao hoặc thấp tuỳ bên cho vay), bị áp đặt các điều kiện và hạn chế trong hợp đồng vay và nếu bạn không đủ khả năng trả nợ có thể sẽ bị tịch thu xe. Do đó, trước khi quyết định vay mua ô tô trả góp, bạn nên tìm hiểu kỹ về các gói vay, đánh giá khả năng tài chính của mình trong thời gian vài năm tới và chọn lựa đúng đơn vị cung cấp dịch vụ vay mua ô tô trả góp uy tín.

Những lưu ý khi vay mua xe ô tô trả góp

Việc vay mua xe ô tô trả góp là một quyết định lớn và ảnh hưởng đến tài chính cá nhân trong thời gian dài. Vì vậy, để tránh rủi ro và hạn chế tối đa rủi ro, bạn cần lưu ý những điều sau đây trước khi quyết định vay mua xe ô tô trả góp:

- Tìm hiểu kỹ về gói vay: Trước khi đăng ký vay, bạn cần tìm hiểu kỹ về các gói vay mua xe ô tô trả góp của các ngân hàng, công ty tài chính và đại lý xe hơi. Cần đánh giá kỹ các điều kiện, thủ tục và lãi suất để chọn gói vay phù hợp.

- Kiểm tra tình trạng tài chính: Trước khi quyết định vay, bạn cần xem xét lại tình trạng tài chính của mình để đảm bảo bạn có khả năng trả góp trong vài năm tới. Nên tính toán tỷ lệ nợ trên thu nhập của bạn, đảm bảo rằng việc trả góp không ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn.

- Lựa chọn đúng thời điểm: Khi quyết định vay mua xe ô tô trả góp, nên lựa chọn thời điểm phù hợp để vay, khi lãi suất thấp và chính sách ưu đãi đang được áp dụng.

- Kiểm tra chất lượng xe: Trước khi quyết định mua xe, bạn nên kiểm tra kỹ chất lượng xe và đảm bảo đó đáp ứng các yêu cầu của bạn.

- Lưu ý các chi phí phát sinh: Khi vay mua xe ô tô trả góp, bạn cần lưu ý các chi phí phát sinh như phí trả trước, phí bảo hiểm, phí dịch vụ, phí quản lý hồ sơ và các chi phí khác.

- Tìm hiểu và đọc kỹ hợp đồng: Trước khi ký hợp đồng vay, bạn cần đọc kỹ các điều khoản và điều kiện của hợp đồng, đảm bảo hiểu rõ các chi phí và trách nhiệm của mình.

- Thực hiện đúng kỳ hạn trả góp: Khi vay mua xe ô tô trả góp, bạn cần thực hiện đúng kỳ hạn trả góp để tránh mất tài sản thế chấp hay gặp khó khăn với bên ngân hàng cho vay.

>>> Lưu ý: Hãy tính toán và cân nhắc thật kỹ trước khi quyết định vay mua ô tô trả góp.

Lưu ý khi mua ô tô trả góp

Lưu ý khi mua ô tô trả góp

Thủ tục mua xe trả góp bạn cần biết

Thông thường, các bước thủ tục để mua xe trả góp sẽ bao gồm như sau:

Bước 1: Làm việc với ngân hàng

Nếu theo thứ tự làm hồ sơ thì đây không phải bước đầu tiên, tuy nhiên đây là một kinh nghiệm để đảm bảo bạn thuận lợi mua xe trả góp đó là hãy làm việc sơ bộ với ngân hàng trước những vấn đề sau:

- Chốt lần cuối gói vay tiền trả góp mua xe ô tô với ngân hàng

- Yêu cầu họ đưa ra các hướng dẫn và thủ tục cần thiết để vay tiền

- Đảm bảo họ đã chuẩn bị tiếp nhận hồ sơ của bạn và xử lý nhanh chóng

Bước này có thể được gọi là báo trước, hoặc xi nhan cho bên ngân hàng biết bạn chuẩn bị chính thức mua xe.

Lựa chọn và làm việc với ngân hàng trước khi mua xe

Lựa chọn và làm việc với ngân hàng trước khi mua xe

Bước 2: ký hợp đồng mua xe, đặt cọc xe

Sau khi đã cân nhắc việc lựa chọn các loại xe, bạn sẽ thực hiện làm hợp đồng mua xe và đặt cọc với bên bán. Hợp đồng mua xe này sẽ được dùng để làm căn cứ chứng minh mục đích vay vốn với ngân hàng, vì vậy bạn nên chú ý làm hợp đồng rõ ràng với bên bán để việc làm thủ tục vay ngân hàng thuận lợi.

Ký hợp đồng mua xe, đặt cọc xe

Ký hợp đồng mua xe, đặt cọc xe

Bước 3: Thực hiện thủ tục vay tiền với ngân hàng

Sau khi làm bước 1, ngân hàng đã có sự chuẩn bị sẵn với bạn, lúc này bạn chỉ việc đem những hồ sơ họ yêu cầu, kèm Hợp Đồng Mua Xe để chứng minh mục đích vay vốn và thực hiện việc cho vay. Tuỳ gói dịch vụ cho vay, bạn sẽ được vay tối đa 70 - 80% giá trị xe.

>>> Lưu ý: Hãy cố gắng vay ít nhất càng tốt để không phải chịu lãi cao và áp lực tài chính lâu dài.

Thực hiện thủ tục vay tiền ngân hàng

Thực hiện thủ tục vay tiền ngân hàng

Bước 4: Hoàn thiện hồ sơ và đăng ký xe

Sau khi ngân hàng kiểm tra hồ sơ của bạn đầy đủ và đúng quy định, bạn sẽ nhận được giấy bảo lãnh cho vay của ngân hàng. Lúc này bạn sẽ thanh toán trước số tiền 20 - 30% ( hoặc số tiền tối đa bạn có) cho người bán xe và lấy xe đi đăng ký.

>>> Khi đăng ký xe, nhân viên ngân hàng và nhân viên bán xe sẽ cùng hỗ trợ bạn.

Đăng ký xe

Đăng ký xe

Bước 5: Hoàn thành

Khi hoàn thành thủ tục đăng ký, ngân hàng tiến hành ký hợp đồng tín dụng với bạn và giải ngân (ngân hàng có thể giải ngân luôn khi có giấy hẹn lấy đăng ký xe của bên công an). Sau khi nhận được tiền cho vay của ngân hàng, bạn sẽ thanh toán nốt số tiền còn lại với bên bán xe sau đó nhận xe ô tô và thực hiện việc trả nợ hàng tháng cho ngân hàng.

>>> Giải thích một số giấy tờ quan trọng:

- Hợp đồng mua xe: Chứng minh lý do vay mượn với ngân hàng.

- Giấy bảo lãnh cho vay:Chứng minh cho người bán biết ngân hàng sẽ trả khoản tiền còn lại.

- Đăng ký xe: Khi vay tiền, bạn sẽ thế chấp bằng chính xe bạn mua, vì vậy cần có giấy đăng ký xe để chứng minh xe đó của bạn và ngân hàng sẽ thu xe đó nếu bạn không trả đủ tiền. Khi đã chắc chắn xe đó của bạn, ngân hàng mới giải ngân trả số tiền còn lại cho người bán.

Điều kiện để có thể mua xe trả góp tính như thế nào?

Để có thể mua xe ô tô trả góp, bạn cần đáp ứng một số điều kiện cơ bản sau đây:

- Quốc tịch: là công dân Việt Nam.

- Độ tuổi: Bạn cần đủ 18 tuổi trở lên để có thể ký hợp đồng mua bán xe ô tô.

- Chứng minh thu nhập: gân hàng sẽ yêu cầu bạn có một nguồn thu nhập ổn định và đủ khả năng trả nợ hàng tháng. Thu nhập của bạn cần phải được chứng minh rõ ràng bằng hóa đơn lương, hóa đơn thanh toán tiền thuê nhà, tiền điện, nước, hóa đơn thanh toán tiền điện thoại và các giấy tờ khác.

- Điều kiện tài chính: Bạn cần có đủ điều kiện tài chính để trả trước khoảng 10-30% giá trị xe ô tô mà bạn muốn mua.

- Lịch sử tín dụng: Lịch sử tín dụng của bạn cũng là một yếu tố quan trọng mà ngân hàng sẽ xem xét. Nếu bạn có lịch sử tín dụng tốt, bạn sẽ có nhiều cơ hội được vay vốn với lãi suất thấp hơn.

- Giấy tờ hợp lệ: Bạn cần cung cấp đầy đủ giấy tờ hợp lệ như giấy tờ cá nhân, giấy tờ về xe và hợp đồng mua bán để có thể được xét duyệt vay mua xe trả góp.

Lãi suất mua vay ô tô trả góp tại các ngân hàng mới nhất 2024

Lãi suất mỗi năm sẽ cố sự thay đổi tuỳ thuộc vào sự biến động của nền kinh tế, chính trị và các chính sách của chính phủ. Dưới đây là bảng lãi suất mua ô tô trả góp của các ngân hàng lớn, uy tín tại Việt Nam năm 2024.

Bảng lãi suất mua ô tô trả góp:

Ngân hàng Lãi suất tham khảo Hạn mức vay tiền Kỳ hạn vay vốn tối đa
Techcombank 6,7%/năm 80% giá trị xe 8 năm
BIDV 7,7%/năm 100% giá trị xe 7 năm
VPBank 8,5%/năm 85% giá trị xe 96 tháng
TPBank 7,3%/năm 80% giá trị xe 7 năm
VIB 6,69%/năm 80% giá trị xe 8 năm
ACB 6,5%/năm 90% giá trị xe 7 năm

VietinBank

7,7%/năm

80% giá trị xe (tài sản đảm bảo là xe mua)

5 năm

100% giá trị xe (tài sản đảm bảo là bất động sản có sổ hồng, sổ đỏ)

Viet Capital Bank

8,49%/năm (12 tháng đầu)

80% giá trị xe

6 năm

13,8%/năm (tháng 13 trở đi)

Shinhan Bank

7,8%/năm (cố định 12 tháng)

80% giá trị xe

8 năm

8,5%/năm (cố định 36 tháng)

OCB

8%/năm (tài sản đảm bảo là ô tô mua) 80% giá trị xe 8 năm
8,3%/năm (tài sản đảm bảo là chứng từ) 100% giá trị xe 10 năm

PVcombank

8,5%/năm (6 tháng đầu)

80% giá trị xe

6 năm

12,4%/năm (từ tháng thứ 7 trở đi)
Vietcombank 6,79%/năm 100% giá trị xe 7 năm
MSB 8,99%/năm (cố định 24 tháng) 90% giá trị xe 9 năm

UOB

7,89%/năm (cố định 12 tháng)

80% giá trị xe

8 năm

8,29%/năm (cố định 24 tháng)
8,49%/năm (cố định 36 tháng)

Woori Bank

8,4%/năm (cố định 12 tháng)

80% giá trị xe

7 năm

8,7%/năm (cố định 24 tháng)
9,2%/năm (cố định 36 tháng)

Cá nhân, doanh nghiệp có thể vay mua xe ở đâu?

Các cá nhân và doanh nghiệp đều có thể mua xe ô tô trả góp như nhau và các địa điểm vay tiền mua xe trả góp uy tín nhất là các ngân hàng hoặc công ty tài chính.

Vay ngân hàng để mua xe trả góp

Đây là địa điểm phổ biến nhất để vay mua xe ô tô trả góp cũng là lựa chọn đáng tin cậy nhất, tuy nhiên bạn vẫn cần lưu ý khi vay. Các ngân hàng thường cung cấp các gói vay có lãi suất hấp dẫn và thủ tục đơn giản. Bạn chỉ cần chứng minh thu nhập, hồ sơ tín dụng tốt và một số giấy tờ liên quan đến việc mua xe để đăng ký vay.

Mua xe ô tô trả góp thông qua ngân hàng

Mua xe ô tô trả góp thông qua ngân hàng

Mua xe ô tô trả góp ở các công ty tài chính

Các công ty tài chính cũng cung cấp dịch vụ cho vay mua xe ô tô trả góp. Tuy nhiên, các công ty này thường có lãi suất cao hơn so với ngân hàng, đổi lại một số yêu cầu và điều kiện cho vay cũng dễ hơn so với ngân hàng.

Mua xe ô tô trả góp thông qua các công ty tài chính

Mua xe ô tô trả góp thông qua các công ty tài chính

Bảng tính 6 loại chi phí lăn bánh ô tô trả góp

Chi phí lăn bánh ô tô là một cách gọi chung cho nhiều loại chi phí khác nhau, để tính toán tổng chi phí mà người mua xe phải trả để có thể chính thức lăn bánh xe hợp pháp trên đường. Việc tính toán chi phí lăn bánh rất hữu ích trong quá trình lựa chọn mua xe ô tô vì nó cho phép người mua xe đánh giá toàn diện chi phí sở hữu và vận hành xe, giúp người mua có quyết định chính xác, phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính của mình.

Chi phí lăn bánh ô tô trả góp

Chi phí lăn bánh ô tô trả góp

1. Bảng tính chi phí mua xe ô tô: THUẾ VAT

Tại Việt Nam, xe ô tô là một trong các mặt hàng phải đóng thuế VAT khi mua bán với mức thuế VAT cho xe ô tô mới là 10%, tính trên giá bán của xe. Điều này có nghĩa là khi mua một chiếc xe ô tô mới với giá bán là 500 triệu đồng, bạn sẽ phải đóng 50 triệu đồng tiền thuế VAT.

Thuế VAT khi mua xe ô tô

Thuế VAT khi mua xe ô tô

2. Bảng tính chi phí mua xe ô tô: THUẾ TRƯỚC BẠ

Phí trước bạ ô tô là một khoản phí mà người mua phải trả khi đăng ký đăng kiểm xe ô tô tại cơ quan đăng ký xe. Phí này là khoản phí một lần duy nhất và được tính dựa trên giá trị xe và đang được quy định tại Nghị định số 140/2016/NĐ-CP ngày 10/10/2016 của Chính phủ quy định về thuế trước bạ xe ô tô, máy kéo và các loại xe cơ giới, máy móc thiết bị.

Thuế trước bạ được tính dựa trên giá trị xe

Thuế trước bạ được tính dựa trên giá trị xe

Theo đó các cá nhân, tổ chức khi mua xe ô tô dù mới hay cũ đều phải đóng phí trước bạ dựa trên giá trị của xe.

Lệ phí trước bạ dành cho ô tô mới.

- Lệ phí trước bạ ô tô = Giá tính lệ phí trước bạ x Mức thu lệ phí trước bạ ( %).

 

STT Loại xe Mức thu lệ phí trước bạ
1 Ô tô chở người không quá 9 chỗ ngồi, bao gồm cả xe con pickup 10%
2 - Ô tô pickup chở hàng có khối lượng chuyên chở hàng hóa được cấp phép nhỏ hơn 950kg và không quá 5 chỗ ngồi;
- Ô tô tải VAN ( tức là loại xe tải nhỏ có khoang sau dùng để chở người hoặc hàng hóa) được cấp phép khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 950 kg
6%
3 Ôtô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ôtô, các loại xe tương tự 2%
4 Ô tô điện chạy pin  
  Từ ngày 1/3/2022 đến 28/2/2025 0 %
  Từ ngày 1/3/2025 đến 28/2/2027 50% mức thu đối với xe xăng có cùng số chỗ ngồi

Lệ phí trước bạ đối với ô tô đã qua sử dụng được tính theo công thức:

- Lệ phí trước bạ = Giá tính lệ phí trước bạ X 2%

>>> Tìm hiểu thêm: Phí trước bạ ô tô là gì? Cách tính như thế nào?

3. Bảng tính chi phí mua xe ô tô: PHÍ KIỂM ĐỊNH

Phí kiểm định xe ô tô là khoản phí phải trả để đưa xe ô tô của bạn đi kiểm định, đảm bảo rằng xe đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn và môi trường yêu cầu trước khi được cấp giấy đăng kiểm. Phí kiểm định xe ô tô được quy định cụ thể cho từng loại xe và thời hạn đăng kiểm, mức phí này có thể thay đổi ở từng địa phương vì vậy bạn nên tìm hiểu thật kỹ.

Chi phí đăng kiểm xe ô tô

Chi phí đăng kiểm xe ô tô

Cùng tham khảo bảng giá đăng kiểm xe ô tô.

Bảng giá đăng kiểm xe ô tô

Bảng giá đăng kiểm xe ô tô

4. Bảng tính chi phí mua xe ô tô: PHÍ BẢO TRÌ ĐƯỜNG BỘ

Phí bảo trì đường bộ là khoản phí phải trả khi đăng ký đăng kiểm xe ô tô mới, phí này được sử dụng để hỗ trợ cho các hoạt động bảo trì đường bộ, cầu đường và các công trình giao thông khác. Số tiền phí bảo trì đường bộ cụ thể phụ thuộc vào loại xe, nơi đăng ký, khu vực sử dụng và niên hạn đăng ký. Phí bảo trì đường bộ thường phải được trả một lần khi đăng ký đăng kiểm xe mới, và sau đó phải đóng lại khi gia hạn đăng kiểm.

Phí bảo trì đường bộ

Phí bảo trì đường bộ

cùng tham khảo bảng giá phí bảo trì đường bộ cho các loại xe ô tô.

Bảng giá phí bảo trì đường bộ cho các loại xe ô tô

Bảng giá phí bảo trì đường bộ cho các loại xe ô tô

5. Chi phí mua xe ô tô: PHÍ BIỂN SỐ

Phí biển số xe ô tô là khoản phí phải trả khi đăng ký biển số xe ô tô mới. Số tiền phí này được tính dựa trên loại xe, nơi đăng ký, khu vực sử dụng và niên hạn đăng ký, cấp đổi biển số, phí cấp đổi tên chủ xe. Thường thì phí biển số xe ô tô được thu một lần khi đăng ký đăng kiểm xe mới, và sau đó phải đóng lại khi gia hạn đăng kiểm. Nếu bạn muốn đổi biển số, đổi tên chủ xe hoặc chuyển đổi vùng đăng ký, bạn cũng sẽ phải trả phí biển số xe ô tô tương ứng.

Chi phí cấp và làm biển số xe

Chi phí cấp và làm biển số xe

Theo thông tư 229/2016/TT-BTC, lệ phí đăng ký biển số xe ô tô là 20.000.000 đồng ( TP. HCM và Hà Nội) và 1.000.000 đồng ( các thành phố trực thuộc tỉnh, Trung Ương không phải Hà Nội và TP. HCM) và 200.000 đồng đối với các khu vực còn lại.

>>> Tìm hiểu thêm: Ý nghĩa biển số xe: 63 tỉnh thành, cách dịch, mẹo bấm bsx

6. Chi phí mua xe ô tô: CÁC LOẠI THUẾ PHÍ KHÁC

Ngoài những chi phí trên, thì khi mua xe ô tô, quý khách cần tham khảo thêm các phụ phí như sau:

- Phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự ( 1 năm) .

- Bảo hiểm thân vỏ, thủy kích ( khoảng 1.5% giá trị của xe).

- Phí cắt chữ, dán biển số thùng xe.

- Phí lắp biển số, phí khám xe, dịch vụ…

Hướng dẫn cách tính lãi suất mua xe ô tô trả góp

Việc biết cách tính lãi suất mua ô tô trả góp có nhiều tác dụng quan trọng giúp bạn hiểu rõ hơn về số tiền mình cần chi trả cho ngân hàng, so sánh giữa các gói vay của các ngân hàng khác nhau và lên kế hoạch tài chính tốt nhất.

Cách tính lãi suất khi mua xe ô tô trả góp

Cách tính lãi suất khi mua xe ô tô trả góp

Cách tính lãi suất của ngân hàng khi vay mua xe ô tô

Mỗi ngân hàng sẽ có các mức lãi suất và thời hạn trả nợ khác nhau, tuy nhiên bạn có thể áp dụng công thức dưới đây để tính lãi suất của các ngân hàng, từ đó đưa qua lựa chọn tốt nhất

- Tiền gốc trả hàng tháng = Tổng số tiền vay/Tổng số tháng vay mua xe

- Tiền lãi suất trả hàng tháng = Tổng số tiền vay /12 tháng x lãi suất

- Tiền hàng tháng cần trả = Tiền gốc + tiền lãi hàng tháng

Trong đó, các ngân hàng thường có mức lãi suất ưu đãi cho khoản vay mua ô tô với kỳ hạn giao động từ 03 đến 60 tháng. Mức lãi suất ưu đãi này có sự chênh lệch giữa các ngân hàng, dao động từ 6% đến 9.5%. Sau thời hạn ưu đãi, lãi suất mà người dùng phải trả sẽ dựa có sự điều chỉnh dựa trên các gói dịch vụ mà bên ngân hàng cung cấp. 

Ví dụ: Khách hàng mua xe KIA EV6 có giá 1 tỷ đồng và đã thanh toán 30% giá trị xe ( 300 triệu đồng) và vay ngân hàng 700 triệu đồng với thời hạn 36 tháng của ngân hàng với gói vay là 9,5%/năm. 

- Số tiền gốc thanh toán mỗi tháng = 700 triệu đồng/36 tháng = 19,4 triệu đồng

- Số tiền lãi thanh toán tháng đầu = 700 triệu đồng x ( 9,5%/12 tháng) = 5,5 triệu đồng

- Số tiền gốc và lãi cần trả tháng đầu = 19.4 triệu đồng + 5,5 triệu đồng = 24,9 triệu đồng

>>> Lưu ý: Bạn cũng cần phải quan tâm đến các phí phạt trả trước kỳ hạn cam kết. Nhiều ngân hàng đưa ra yêu cầu, nếu bạn thanh toán hết giá trị xe trong vòng 3 năm đầu sẽ bị tính phí phạt trả trước nợ. Mức phí này có thể là 1,5% đến 2% giá trị khoản trả. 

Cách tính trả góp xe ô tô tại Công Ty Tài Chính Toyota Việt Nam TFSVN

Cách tính lãi suất vay mua ô tô trả góp của TFSVN cũng tương tự như bên ngân hàng. Tuy nhiên, nhờ sự đa dạng của các gói sản phẩm tài chính, người mua có thể lựa chọn các gói vay với mức lãi suất phù hợp với tình hình tài chính. Chẳng hạn, mẫu xe Toyota VIOS là một trong những dòng sản phẩm có thể áp dụng mức lãi suất tối ưu chỉ 5,79% cho 6 tháng đầu với biên độ điều chỉnh chỉ 3.5%. Mức lãi suất này đang áp dụng cho sản phẩm vay Truyền thống và Balloon tại TFSVN. Ngoài khoản gốc phải trả mỗi tháng tương tự như bên ngân hàng là 9,547 triệu đồng, lãi trả trong 6 tháng đầu sẽ thấp hơn so với ngân hàng và dao động từ 1,5 triệu đến 2,5 triệu đồng. 

Công Ty Tài Chính Toyota Việt Nam

Công Ty Tài Chính Toyota Việt Nam

Mua xe ô tô trả góp theo dạng dư nợ giảm dần

Đây là là hình thức mua xe trả góp tính lãi theo số dư giảm dần qua từng tháng, tiền lãi sẽ tính theo số dư nợ còn lại sau mỗi lần trả nợ. Cách tính như sau:

- Tiền lãi dư nợ giảm dần = tỷ lệ suất lãi ngân hàng quy định x ( Nợ gốc – nợ gốc đã trả).

- Tiền gốc phải trả hàng tháng = Tổng số tiền vay/số tháng vay.

Tổng tiền phải trả trong một chu kỳ = Số tiền gốc phải trả hàng tháng + tiền lãi của chu kỳ đó.

Với hình thức này, tiền nợ gốc mỗi tháng của bạn sẽ không thay đổi, nhưng tiền lãi mỗi tháng sẽ có sự thay đổi.

>>> Lưu ý: bạn nên yêu cầu ngân hàng tính toán và lập bảng tiền gốc và tiền lãi cụ thể mỗi tháng của bạn để tiện theo dõi.

Mua xe ô tô trả góp theo dạng Dư nợ gốc

Vay mua xe theo dạng dư nợ gốc chính là dạng mà bên vay sẽ phải thanh toán cho ngân hàng cả gốc lẫn lãi trong suốt thời hạn vay và đến tháng cuối cùng luôn. Trong đó tiền gốc được chia đều cho mỗi tháng, với Bảng tính mua xe trả góp như sau :

- Tiền lãi dư nợ gốc = Tỷ lệ suất ngân hàng ấn định x số tiền vay thời điểm ban đầu

Chính vì thế mà số tiền trả cho ngân hàng hàng tháng là như nhau, bạn có thể tự tính toán được được số tiền gốc là bao nhiêu, số tiền lãi là bao nhiêu để tính toán hợp lý, cân đối tài chính cho mình.

Ví dụ : Bạn mua xe Hyundai Accent, giá xe là 550.000.000đ, lãi suất vay là 4.86% / 1 năm, bạn vay trong vòng 5 năm thì Bảng tính mua xe trả góp của xe sẽ là

- Hàng tháng tiền gốc bạn phải trả cho ngân hàng là: 550.000.000/60 = 9.166.666 đồng.

- Tiền lãi mỗi tháng phải trả bằng nhau là: 550.000.000 x 4.86% /12 = 2.227.500 đồng.

- Tổng số tiền cả gốc và lãi phải trả mỗi tháng sẽ là : 11.396.393 đồng. 

- Tổng số tiền lãi phải trả đến khi đáo hạn sẽ là : 2.227.500 x 60 = 133.650.000 đồng.

Có thể thấy việc mua xe ô tô trả góp cũng không hoàn toàn đơn giản và yêu cầu bạn phải có một số điều kiện bắt buộc, việc mua xe ô tô trả góp nếu không tính toán kỹ lưỡng sẽ ẩn chứa nhiều rủi ro, thường thấy nhất là lãi suất cao, không trả tiền đúng hạn... Với những chia sẻ trên, STEELMATE VIỆT NAM hy vọng bạn đã có những kiến thức hữu ích cho kế hoạch mua xe ô tô của mình.

Cảm ơn bạn đọc!

STEELMATEVIETNAM.COM

>>> FAQ ( Câu Hỏi Thường Gặp về Mua Xe Trả Góp)

enlightened Mua xe ô tô trả góp phải trả trước bao nhiêu tiền?

Khi mua xe ô tô trả góp, số tiền phải trả trước ( gọi là tiền đặt cọc hoặc tiền trả trước) sẽ phụ thuộc vào quy định của từng ngân hàng hay công ty tài chính. Thông thường, số tiền này sẽ tương đối lớn, thường từ 20-50% giá trị xe tùy theo thời hạn vay và các điều kiện vay khác. Nếu có thể, bạn nên trả trước một khoản tiền lớn để giảm thiểu chi phí lãi suất và số tiền trả hàng tháng. Tuy nhiên, nếu bạn không có đủ tiền trả trước, vẫn có thể vay mua xe ô tô trả góp với số tiền đặt cọc thấp hơn, nhưng lãi suất và số tiền trả hàng tháng sẽ cao hơn.

enlightened Mua xe ô tô trả góp có cần chứng minh thu nhập không?

Thông thường, khi mua xe ô tô trả góp, ngân hàng hoặc công ty tài chính sẽ yêu cầu chứng minh thu nhập của khách hàng để đảm bảo khách hàng có khả năng trả nợ trong quá trình trả góp. Cách thức chứng minh thu nhập có thể khác nhau tùy theo từng ngân hàng hoặc công ty tài chính, nhưng thường là khách hàng phải cung cấp các giấy tờ như hợp đồng lao động, phiếu lương, giấy tờ đăng ký kinh doanh ( nếu là chủ doanh nghiệp), hoặc các tài liệu khác liên quan đến thu nhập của khách hàng. Tuy nhiên, việc chứng minh thu nhập cụ thể sẽ phụ thuộc vào chính sách và quy định của từng ngân hàng hoặc công ty tài chính.

enlightened Có nên mua xe ô tô trả góp không?
Việc mua xe ô tô trả góp hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm tình trạng tài chính cá nhân, nhu cầu sử dụng xe, mức độ thích hợp của gói vay và lãi suất, cũng như các khoản phí và chi phí liên quan đến việc mua xe trả góp.

Mua xe ô tô trả góp có thể giúp bạn có được chiếc xe mơ ước mà không cần phải trả toàn bộ tiền một lần, tuy nhiên bạn phải trả thêm chi phí lãi suất và các khoản phí khác. Bên cạnh đó, nếu tài chính của bạn không ổn định hoặc không đủ để trả tiền trả trước và các khoản phí liên quan, việc mua xe trả góp có thể gây áp lực tài chính cho bạn.

Do đó, trước khi quyết định mua xe ô tô trả góp, bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng và tìm hiểu kỹ về các điều kiện, khoản vay và chi phí liên quan, để đảm bảo rằng mua xe trả góp là phù hợp với tình hình tài chính cá nhân của bạn và đáp ứng được nhu cầu sử dụng xe của bạn.

enlightened Ô tô trả góp cần quan tâm những vấn đề gì?

Khi mua ô tô trả góp, bạn cần quan tâm đến những vấn đề sau đây:

- Lựa chọn ngân hàng: Cần lựa chọn ngân hàng uy tín, có lãi suất thấp, chế độ bảo vệ khách hàng tốt.

- Số tiền trả trước: Bạn cần tính toán số tiền trả trước phù hợp với khả năng tài chính của mình để tránh tình trạng vay quá nhiều, ảnh hưởng đến tình hình tài chính cá nhân.

- Thời hạn vay: Thời hạn vay phải phù hợp với khả năng tài chính của bạn, đồng thời cũng phải xem xét trường hợp đổi xe hoặc bán xe trước hạn.

- Lãi suất: Cần xem xét lãi suất của ngân hàng để tính toán chi phí tổng cộng và đưa ra quyết định phù hợp.

- Phí bảo hiểm: Cần tính toán phí bảo hiểm xe ô tô để đưa ra quyết định có nên mua xe trả góp hay không.

- Thủ tục hồ sơ: Cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ và theo dõi tiến độ xử lý hồ sơ để tránh tình trạng xảy ra sai sót trong quá trình vay mua xe.

enlightened Các loại phí khi mua xe ô tô trả góp là gì?

Các loại phí khi mua ô tô trả góp cũng sẽ tương tự với chi phí mua xe ô tô thông thường, gồm các chi phí lăn bánh cho xe. Điểm khác biệt là bạn phải trả thêm tiền lãi vì đã vay tiền ngân hàng. 

 

MAYBE YOU’RE INTERESTED

some comment

  • Ngọc Tùng

    Ngọc Tùng

    một năm trước

    Thấy lắp đặt chuyên nghiệp gọn gàng, sản phẩm thì để thời gian sử dụng xem sao

  • Văn Đạt

    Văn Đạt

    một năm trước

    Tư vấn nhiệt tình, lắp đặt chuyên nghiệp nhanh gọn

  • Trung Phạm

    Trung Phạm

    một năm trước

    Loa bass treble hay, độ bền để coi thời gian

  • Đông Nguyên

    Đông Nguyên

    một năm trước

    Cảm ơn bạn tư vấn