Cảm biến áp suất lốp TPMS chính hãng STEELMATE giá tốt, bảo hành 3 năm - steelmatevietnam.com background
logo background
THINK SAFETY, THINK STEELMATE THINK SAFETY, THINK STEELMATE
  • THINK SAFETY, THINK STEELMATE
  • THINK SAFETY, THINK STEELMATE
  • THINK SAFETY, THINK STEELMATE
  • THINK SAFETY, THINK STEELMATE
  • THINK SAFETY, THINK STEELMATE
  • THINK SAFETY, THINK STEELMATE
Tìm hiểu Hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD

Tìm hiểu Hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD

Hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD được biết đến là một trong những tính năng an toàn cho người sử dụng và được trang bị trên hầu hết các dòng ô tô hiện nay.

Khi di chuyển trên đường, ô tô luôn dao động tới lui và trong một số trường hợp, nếu biên độ dao động quá lớn thì người lái sẽ rơi vào tình trạng mất kiểm soát phương tiện. Các nhà sản xuất ô tô đã cho ra đời Hệ thống phân bổ lực phanh EBD để giảm bớt những dao động này và giữ cho xe luôn trong trạng thái cân bằng ở mọi tình huống. Vậy hãy cùng STEELMATE VIỆT NAM tìm hiểu Hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD chi tiết hơn nhé!

Tìm hiểu hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD

EBD là viết tắt của Electronic Brakeforce Distribution nghĩa là Hệ thống Phân phối lực phanh điện tử hay Electronic Brakeforce Limitation (EBL) là công nghệ phanh ô tô giúp tự động thay đổi lượng lực tác dụng lên các bánh xe riêng biệt dựa trên điều kiện đường xá, tốc độ, tải trọng,..., mang lại khả năng cân bằng phanh một cách thông minh và quản lý tổng lực phanh hiệu quả.

EBD là viết tắt của Electronic Brakeforce Distribution

EBD là viết tắt của Electronic Brakeforce Distribution

EBD dựa trên nguyên tắc trọng lượng của các bánh xe ô tô mà bạn đang sử dụng không được phân bổ đều. Một số bánh xe chịu nhiều tải trọng hơn những bánh xe khác và cần nhiều lực phanh hơn để dừng xe mà không bị mất kiểm soát. 

Ngoài ra, trọng lượng của một bánh xe sẽ thay đổi trong quá trình phanh, do đó lượng lực cần thiết cho mỗi bánh xe có thể thay đổi nhanh chóng. Hệ thống EBD không chỉ có thể phát hiện trọng lượng của từng bánh xe mà còn có thể ngay lập tức thay đổi lượng lực phanh tác dụng lên từng bánh xe một cách hiệu quả dựa trên cơ sở tức thời.

Nguyên lý hoạt động

Hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD sử dụng cảm biến tốc độ để kiểm tra xem các bánh xe có cùng tốc độ hay không. Đồng thời, hệ thống này cũng so sánh dữ liệu từ cảm biến Yaw với dữ liệu từ cảm biến góc lái để xác định xe đang thiếu lái hay thừa lái. ECU sau đó xử lý dữ liệu và phân phối áp suất dầu phanh thích hợp tới các bánh xe.

Nếu ECU phát hiện một bánh xe có dấu hiệu bó cứng và quay chậm hơn các bánh xe còn lại, ECU sẽ gửi tín hiệu đến bộ điều khiển lực phanh để giảm lực phanh lên bánh xe đó. Cơ cấu này được điều khiển tự động để lực phanh được thay đổi linh hoạt theo điều kiện cung đường mà bạn đang di chuyển. 

Nguyên lý hoạt động của hệ thống phân bổ lực phanh EBD

Nguyên lý hoạt động của hệ thống phân bổ lực phanh EBD

>>> Xem bài viết gần đây: Tìm hiểu hệ thống chống bó cứng phanh ABS

Hiệu quả hệ thống EBD mang lại

Tất nhiên EBD có khả năng tác dụng lực phanh lên từng bánh xe khác nhau, nhưng điều đó sẽ không quá vô nghĩa nếu bánh xe bị bó cứng hoàn toàn. Do đó, EBD sẽ hoạt động bổ trợ cho ABS, nếu phanh EBD đạt đến ngưỡng bánh xe bị bó cứng, hệ thống ABS sẽ ngay lập tức can thiệp để tăng tốc cho bánh xe quay trở lại, giúp người lái duy trì khả năng kiểm soát vô lăng của mình.

Ngoài ra, không giống như ABS, EBD giúp giảm khoảng cách phanh bằng cách phân bổ lực phanh khác nhau cho các bánh xe. Vì vậy, đây là "cặp bài trùng" cần phải có ở mỗi chiếc xe ô tô. Lưu ý rằng xe ô tô có hệ thống ABS có thể không có EBD nhưng xe có trang bị EBD thì phải có phanh ABS.

Hiệu quả hệ thống EBD mang lại

Hiệu quả hệ thống EBD mang lại

Cấu tạo hệ thống phân bổ lực phanh điện tử

Đối với mục đích của hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD chúng ta sẽ ba phần cần thiết là:

Cảm biến tốc độ

Để xác định tỷ lệ trượt của từng bánh xe, hệ thống EBD cần hai thông tin đó là tốc độ bánh xe và tốc độ xe ô tô. Nếu tốc độ quay của bánh xe chậm hơn tốc độ của ô tô, bánh xe sẽ bị trượt và có thể gây trượt bánh. Mỗi bánh xe có một cảm biến xác định tốc độ của bánh xe. Không có cảm biến cụ thể đo chuyển động tiến lùi của ô tô. Thay vào đó, các phép đo tốc độ của cả bốn bánh xe được lấy trung bình để ước tính tốc độ chung của xe.

Hệ thống EBD cần hai thông tin là tốc độ bánh xe và tốc độ xe ô tô

Bộ điều biến lực phanh

Lực phanh được tác dụng lên các bánh xe thông qua thủy lực, trong đó dầu phanh được bơm vào các ống phanh để kích hoạt các xi lanh bánh xe. Hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD có thể điều chỉnh lượng dầu phanh đi đến từng bánh xe bằng các van điều khiển.

Bộ điều khiển điện tử (ECU)

ECU là một máy tính nhỏ được tích hợp vào hệ thống chống bó cứng phanh. Nó lấy thông tin đầu vào từ các cảm biến tốc độ, tính toán tỷ lệ trượt của các bánh xe ô tô và thông qua bộ điều biến lực phanh để tác dụng lực thích hợp nhằm giữ mức độ trượt của mỗi bánh xe trong phạm vi cho phép.

Lời kết

Lái xe an toàn là điều quan trọng và đáng quan tâm hàng đầu đối với mọi người và kể cả người đi bộ. Hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD đặc biệt khi được kết hợp với các công nghệ an toàn khác như kiểm soát độ bám đường và ổn định điện tử là một phần quan trọng của sự an toàn. Nó có thể bảo vệ tính mạng của bạn và gia đình trong những chuyến đi dài.

Cảm ơn bạn đọc!

STEELMATEVIETNAM.COM

MAYBE YOU’RE INTERESTED

some comment

  • Trọng Hiếu

    Trọng Hiếu

    một năm trước

    Tư vấn tận tình, cảm ơn rất nhiều

  • Văn Đạt

    Văn Đạt

    một năm trước

    Tư vấn nhiệt tình, lắp đặt chuyên nghiệp nhanh gọn

  • Bùi Đông Phương

    Bùi Đông Phương

    một năm trước

    Mình lắp cảm biến lùi, áp suất, cảm biến vượt để giữ an toàn cho gia đình. Sản phẩm làm việc rất tốt, cam ơn steelmate rất nhiều

  • Đình Tiến

    Đình Tiến

    9 tháng trước

    Lắp thêm bộ cảm biến lùi được á hữu dụng