Cảm biến áp suất lốp TPMS chính hãng STEELMATE giá tốt, bảo hành 3 năm - steelmatevietnam.com background
logo background
THINK SAFETY, THINK STEELMATE THINK SAFETY, THINK STEELMATE
  • THINK SAFETY, THINK STEELMATE
  • THINK SAFETY, THINK STEELMATE
  • THINK SAFETY, THINK STEELMATE
  • THINK SAFETY, THINK STEELMATE
  • THINK SAFETY, THINK STEELMATE
  • THINK SAFETY, THINK STEELMATE
Tìm hiểu hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA

Tìm hiểu hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA

Hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA cho phép rút ngắn quãng đường phanh khoảng 20-45%, giúp giảm thiểu rủi ro trong những tình huống bất ngờ,...

Phanh xe là bộ phận làm giảm tốc độ của xe xuống mức an toàn để tránh những va chạm đáng tiếc. Trong khi hệ thống phanh ABS, EBD rất phổ biến thì hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA lại khá mới mẻ, ít người hiểu rõ. Sau đây cùng STEELMATE VIỆT NAM tìm hiểu về hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA để rõ hơn nhé.

Tìm hiểu hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA

Hệ thống BA (tên đầy đủ Brake Assist) thường được gọi là hỗ trợ phanh. Đây là hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp được trang bị và lắp đặt trên xe ô tô như một tính năng an toàn cần thiết nhất. Hệ thống hoạt động đảm bảo an toàn trong những trường hợp xe cần phanh gấp nhưng người lái không đủ lực.

he-thong-phanh-khan-cap-ba

Hệ thống phanh khẩn cấp BA

Khi tham gia giao thông bình thường, người lái nhấn đủ lực để đạp phanh giúp xe luôn di chuyển an toàn. Tuy nhiên, trong một số trường hợp bất ngờ, việc tính toán chưa chính xác dẫn đến lực phanh bị thiếu và xe bị trượt bánh. Đây là một tình huống nguy hiểm làm tăng nguy cơ va chạm ở mức báo động, khi đó hệ thống BA sẽ giúp cung cấp lực phanh vừa đủ để đảm bảo dừng xe an toàn với quãng đường phanh ngắn nhất.

Cấu tạo hệ thống phanh BA

Hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA bao gồm 9 bộ phận: 
- Cảm biến tốc độ
- Màng gắn cảm biến
- Xi-lanh phanh chính
- Nam châm
- Cảm biến mở
- Khoang công tác
- Bộ xử lý trung tâm
- Khoang chân không
- Bàn đạp phanh

Nguyên lý hoạt động

So với các hệ thống hỗ trợ phanh khác, hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA có nguyên lý hoạt động đơn giản hơn. Cụ thể: 
Khi người lái đạp phanh, một cảm biến ở chân phanh sẽ gửi tín hiệu về bộ điều khiển trung tâm đến bộ điều khiển sau đó sẽ tính toán và truyền độ lệch đến cơ cấu truyền lực phanh. Hộp số phanh sẽ kích hoạt một van điện từ cung cấp khí nén cho bộ trợ lực phanh để tăng lực phanh nhằm giữ cho quãng đường phanh được ngắn nhất có thể. Hệ thống BA tự động dừng khi người lái nhả chân phanh.

nguyen-ly-hoat-dong-phanh-khan-cap-ba

Nguyên lý hoạt động của hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA

>>> Xem bài viết gần đây: Tìm hiểu hệ thống phân bỏ lực phanh điện tử EBD

3 hệ thống phanh BA, ABS và EBD giúp an toàn khi lái ô tô

Ba hệ thống phanh BA, ABS và EBD đóng vai trò rất quan trọng hỗ trợ người lái và giảm tốc độ tốt nhất, sự kết hợp nhuần nhuyễn của 3 hệ thống giúp quá trình phanh diễn ra hiệu quả nhất có thể. Mỗi hệ thống có vai trò riêng như sau: 

Hệ thống BA

Hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA giúp đẩy lực phanh lên mức cao nhất hỗ trợ quãng đường phanh được rút ngắn, xe không bị di chuyển do lực phanh không đủ. Tuy nhiên khi sử dụng BA sẽ xảy ra hiện tượng bó phanh khá nguy hiểm do quãng đường phanh bị rút ngắn. Hiện tượng này dẫn đến lốp xe ô tô bị mất đi độ bám và trượt dài dẫn đến những tình huống vô cùng nguy hiểm đối với người lái xe.

Hệ thống ABS

Cho phép nhấp và nhả phanh liên tục để tránh trường hợp bị khóa bánh xe. Hiệu quả trong trường hợp quãng đường phanh bị giảm khi sử dụng hệ thống BA.

Hệ thống EBD

Có hệ thống phân phối lực phanh điện tử giúp phân phối lực phanh chính xác tới các bánh xe. Ngoài ABS, EBD cũng hỗ trợ rất nhiều cho BA trong việc giảm quãng đường phanh xuống mức tối thiểu.

phanh-ebd-ho-tro-rat-nhieu-cho-ba

Phanh EBD cũng hỗ trợ rất nhiều cho BA

Sự kết hợp nhuần nhuyễn của 3 hệ thống phanh này giúp hoàn thành quá trình phanh một cách hiệu quả nhất có thể. Khi sử dụng ta phải chú ý đến đặc điểm của từng loại phanh để sử dụng chúng một cách hiệu quả nhất. Chấp nhận rằng phanh BA hỗ trợ phanh khẩn cấp, tăng lực khi đạp phanh nhưng không hoàn toàn đảm bảo an toàn trong những tình huống khẩn cấp. Do đó, người lái xe phải hết sức tập trung khi lái xe và phản ứng nhanh với các tình huống để có thể an toàn trên mọi cung đường.

Lưu ý khi dùng hệ thống BA

Ưu điểm chính của hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA là rút ngắn quãng đường phanh khoảng 20-45%, hạn chế khả năng xảy ra va chạm trong những tình huống bất ngờ mà lực phanh của người lái không đủ giúp xe dừng lại.
Tuy nhiên, hệ thống này có thể khiến phanh bị bó cứng. Vì vậy, phanh khẩn cấp BA chỉ có vai trò hỗ trợ, giúp tăng thêm một phần lực phanh chứ không đảm bảo dừng xe ngay lập tức. Người lái xe ô tô phải tập trung theo dõi diễn biến trên đường để có thể phản ứng nhanh với các tình huống bất ngờ. Ngoài ra, hệ thống BA thường được trang bị cùng với hệ thống ABS và EBD để cải thiện độ an toàn trên đường và đạt được quá trình phanh hiệu quả nhất có thể.

Lời kết
Hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp BA là một cải tiến đánh dấu sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô hiện nay. Hi vọng với vài phút tìm hiểu về hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA” đã mang đến cho bạn đọc thêm nhiều thông tin hữu ích về hệ thống phanh khi có nhu cầu sử dụng xe ô tô.

Cảm ơn bạn đọc!
STEELMATEVIETNAM.COM

MAYBE YOU’RE INTERESTED

some comment

  • Hoàng Phúc

    Hoàng Phúc

    12 tháng trước

    Tư vấn nhanh, nhiệt tình, ngắn gọn đúng nhu cầu của mình

  • Giang Giang

    Giang Giang

    8 tháng trước

    Lắp loa sub STEELMATE nghe nhạc không đau đầu

  • Tuấn Kiệt

    Tuấn Kiệt

    12 tháng trước

    Tư vấn nhiệt tình, bảo hành được ở nhiều nơi

  • Trọng Hữu

    Trọng Hữu

    12 tháng trước

    Em vừa lắp loa sub gầm STEELMATE hoạt động ổn định và nghe nhạc trữ tình hoặc nhạc trẻ hay hơn ban đầu nhiều