Cảm biến áp suất lốp TPMS chính hãng STEELMATE giá tốt, bảo hành 3 năm - steelmatevietnam.com background
logo background
THINK SAFETY, THINK STEELMATE THINK SAFETY, THINK STEELMATE
  • THINK SAFETY, THINK STEELMATE
  • THINK SAFETY, THINK STEELMATE
  • THINK SAFETY, THINK STEELMATE
  • THINK SAFETY, THINK STEELMATE
  • THINK SAFETY, THINK STEELMATE
  • THINK SAFETY, THINK STEELMATE
Cruise Control là gì? Chức năng, lưu ý khi sử dụng

Cruise Control là gì? Chức năng, lưu ý khi sử dụng

Hệ thống điều khiển hành trình Cruise Control là tự điều khiển xe ở tốc độ an toàn do người lái cài đặt, đặc biệt hỗ trợ khi lái xe đường dài. Cùng STEELMATE tìm hiểu nhiều hơn về hệ thống này ngay bài viết dưới đây.

Hệ thống điều khiển hành trình Cruise Control được trang bị trên hầu hết các mẫu xe ô tô mới nhất hiện nay. Tuy nhiên vẫn còn khá nhiều người trong quá trình sử dụng chưa thực sự hiểu về nguyên lý hoạt động cũng như chức năng của hệ thống này mang lại. Vậy hãy cùng STEELMATE VIỆT NAM tìm hiểu nội dung bài viết này để có cái nhìn tổng quan hơn nhé.

Tìm hiểu hệ thống điều khiển hành trình Cruise Control

Ngày nay, tính năng Cruise Control trên ô tô được gọi là hệ thống kiểm soát hành trình. Hệ thống này điều chỉnh các thiết bị điện tử của xe trong quá trình chuyển số, giúp người lái đạt được trải nghiệm an toàn nhất.

Cruise Control là hệ thống kiểm soát hành trình

Cruise Control là hệ thống kiểm soát hành trình

Cụ thể, nó kiểm soát góc mở của hệ thống ga và đảm bảo xe luôn di chuyển với tốc độ mà người lái đã thiết lập. Nhờ đó, khi kích hoạt hệ thống này thì xe có khả năng duy trì tốc độ ổn định mà người lái không cần phải nhấn chân ga.

Nguyên lý hoạt động

Nguyên tắc hoạt động của hệ thống điều khiển hành trình tương đối đơn giản. Cụ thể, khi được kích hoạt, hệ thống máy tính ECU sẽ trực tiếp nhận tín hiệu và tính toán lượng xăng phù hợp và tối ưu nhất cho hệ thống ga tương ứng với tốc độ mà người lái cài đặt. Ngay sau đó, ECU sẽ điều chỉnh góc mở ga và tiết lưu để điều khiển công suất động cơ theo giá trị tốc độ của người lái.

Khi hệ thống điều khiển hành trình được kích hoạt, đèn báo điều khiển hành trình sẽ sáng trực tiếp trên bảng điều khiển kỹ thuật số của xe. Người lái có thể nhả chân ga và điều chỉnh tốc độ của xe bằng nút tăng/giảm tốc độ trên vô lăng. Nếu gặp chướng ngại vật và cần sử dụng phanh, hệ thống điều khiển hành trình sẽ tự động tắt.

Hệ thống điều khiển hành trình mang đến trải nghiệm an toàn

Hệ thống điều khiển hành trình mang đến trải nghiệm an toàn

Những chức năng của Cruise Control

Được phát triển như một chức năng hỗ trợ người lái, hệ thống điều khiển hành trình mang đến trải nghiệm an toàn và thoải mái nhất khi tham gia giao thông, đặc biệt là trên đường trường hay đường cao tốc. Tốc độ của xe có thể được giữ ở một mức định sẵn nhất định nên người lái “nhàn” hơn, không còn phải liên tục giữ chân ga khi lái xe.

Ngoài ra, người lái tiết kiệm được nhiều nhiên liệu nhờ thường xuyên sử dụng hệ thống điều khiển hành trình Cruise Control. Do hệ thống ga luôn duy trì trong trạng thái mở ở một góc nhất định nên lượng nhiên liệu cũng đảm bảo tiêu hao ở mức ổn định.

Một số mẫu xe ô tô hiện nay cũng được trang bị hệ thống điều khiển hành trình, cho phép ECU tính toán nhiều thông tin hơn về khoảng cách của xe ô tô với các phương tiện phía trước. Hệ thống thông minh này sẽ tự động giảm tốc độ theo tốc độ của xe phía trước và tăng tốc bất cứ khi nào nhận thấy đang di chuyển trên đoạn đường thông thoáng.

Ưu và nhược điểm của hệ thống Cruise Control

Sau đây là ưu và nhược điểm của hệ thống điều khiển hành trình mà người chơi có thể tham khảo:

Ưu điểm

Hệ thống điều khiển hành trình giúp người lái xe giảm mệt mỏi khi di chuyển trên đường dài.

Tiết kiệm nhiên liệu một cách đáng kể khi sử dụng hệ thống điều khiển hành trình.

Giúp người lái tránh được lỗi vi phạm tốc độ.

Nhược điểm

Khi đường trơn, xe có xu hướng trượt do người lái không chủ động đánh lái.

Chỉ phát huy tối đa hiệu quả với đoạn đường cao tốc, ít xe cộ.

Hệ thống không có nút cảnh báo nguy hiểm cho người lái.

>>> Xem bài viết gần đây: Tìm hiểu hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA

Những lưu ý cần quan tâm khi sử dụng tính năng Cruise Control

Để kích hoạt chức năng điều khiển hành trình, trước tiên bạn phải tìm công tắc điều khiển hệ thống. Ở hầu hết các ô tô hiện đại, công tắc điều khiển hành trình thường được thiết kế dưới dạng nút bấm hoặc cần gạt trên vô lăng, tạo sự thuận tiện trong quá trình thao tác và điều chỉnh.

Giúp xe luôn giữ tốc độ ở mức do người lái cài đặt

Giúp xe luôn giữ tốc độ ở mức do người lái cài đặt

Nhóm công tắc điều khiển hành trình thường bao gồm các ký hiệu dễ hiểu như: on (bật), off (tắt), set (cài đặt tốc độ), cancel (tạm dừng hệ thống), mark + (tăng tốc độ) và mark - (giảm tốc độ).

Nhờ hệ thống điều khiển hành trình, xe luôn giữ tốc độ ở mức do người lái cài đặt. Do đó, nếu bạn quyết định kích hoạt hệ thống này để tránh các tình huống nguy hiểm, bạn phải hết sức chú ý đến tình trạng giao thông trước mắt. Chẳng hạn như khi di chuyển trong thành phố đông đúc hoặc trên những cung đường khó đi, trơn trượt và không bằng phẳng.

Ngoài ra, người lái sẽ dễ cảm thấy buồn ngủ hoặc bối rối trong suốt hành trình bởi sự thoải mái và tiện lợi của hệ thống kiểm soát hành trình mang lại. Điều này dẫn đến những tình huống nguy hiểm nếu không được xử lý kịp thời, nhất là khi lái xe với tốc độ cao trên đường cao tốc.

Lời kết

Việc trang bị cho ô tô những hệ thống hiện đại, thông minh như hệ thống điều khiển hành trình Cruise Control ngày càng trở nên phổ biến bởi những tiện ích mà chúng mang lại. Tuy nhiên, để phát huy được những chức năng hữu ích của hệ thống này mang lại thì người lái phải lưu ý đến nhiều yếu tố khác khi tham gia giao thông.

Cảm ơn bạn đọc!

STEELMATEVIETNAM.COM

MAYBE YOU’RE INTERESTED

some comment

  • Hoàng Phúc

    Hoàng Phúc

    6 tháng trước

    Tư vấn nhiệt tình, lắp đặt lẹ

  • Tùng Sơn

    Tùng Sơn

    12 tháng trước

    Thương hiệu nào cũng có chức năng cảnh báo va chạm, STEELMATE được cái bảo hành và nhân viên vui vẻ

  • Tiến Văn

    Tiến Văn

    9 tháng trước

    Tư vấn nhiệt tình

  • Đình Trọng

    Đình Trọng

    12 tháng trước

    Hài lòng chất lượng sản phẩm, thương hiệu an toàn sản phẩm cũng an toàn 9,5 điểm