Cảm biến áp suất lốp TPMS chính hãng STEELMATE giá tốt, bảo hành 3 năm - steelmatevietnam.com background
logo background
THINK SAFETY, THINK STEELMATE THINK SAFETY, THINK STEELMATE
  • THINK SAFETY, THINK STEELMATE
  • THINK SAFETY, THINK STEELMATE
  • THINK SAFETY, THINK STEELMATE
  • THINK SAFETY, THINK STEELMATE
  • THINK SAFETY, THINK STEELMATE
  • THINK SAFETY, THINK STEELMATE
[ Tìm hiểu] Cấu tạo cơ bản trên ô tô dễ hiểu

[ Tìm hiểu] Cấu tạo cơ bản trên ô tô dễ hiểu

Cấu tạo cơ bản trên ô tô gồm động cơ; khung gầm; hệ thống treo; hệ thống điện, điện tử; nội thất, ngoại thất,... Cùng STEELMATE VIỆT NAM tìm hiểu ngay

Ô tô là phương tiện di chuyển phổ biến hiện nay bởi những ưu điểm tuyệt vời của nó,vậy bạn có biết lịch sử và cấu tạo của loại xe này chưa. Bài viết dưới đây giúp chúng ta tìm hiểu cấu tạo cơ bản trên ô tô một cách chi tiết, cùng STEELMATE VIỆT NAM tham khảo nhé.

Tìm hiểu cấu tạo cơ bản trên ô tô

Để tìm hiểu cấu tạo cơ bản trên ô tô một cách chi tiết thì bạn cần nắm được những hệ thống sau: 

Hệ thống động cơ

Động cơ xe ô tô là bộ phận quan trọng nhất, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận hành của xe. Cấu trúc của hệ thống động cơ rất phức tạp và chứa nhiều thành phần. Nhiên liệu bơm vào phương tiện để khởi động động cơ. Công suất và mô-men xoắn sau đó được cung cấp đến các bánh xe để giúp xe di chuyển một cách dễ dàng.

tim-hieu-cau-tao-co-ban-tren-o-to

Tìm hiểu cấu tạo cơ bản trên ô tô

Hiện nay, hầu hết các mẫu ô tô đều sử dụng động cơ đốt trong như xăng hoặc dầu diesel. Tuy nhiên, với sự tiến bộ của khoa học công nghệ trong ngành ô tô, một số mẫu xe sang tốt nhất hiện nay đã được trang bị động cơ hybrid (động cơ điện) nhằm tiết kiệm nhiên liệu và giảm ô nhiễm môi trường đáng kể.

Hệ thống khung gầm

Vai trò của khung gầm là nâng đỡ toàn bộ thân xe và chịu tải trọng của xe. Khung gầm có thể được ví tựa như bộ xương của cơ thể con người. Cấu trúc khung gầm của một chiếc ô tô bao gồm nhiều hệ thống như khung xe, hệ thống treo, hệ thống phanh, động cơ, mâm và lốp. Trong đó thì phần khung vỏ sẽ định hình kiểu dáng của xe và tạo không gian cho người dùng và hàng hóa. 

Hệ thống điện, điện tử

Tìm hiểu cấu tạo cơ bản trên ô tô thông qua hệ thống điện và điện tử đóng vai trò quan trọng giúp xe vận hành trơn tru. Ngoài ắc quy và dây điện, hệ thống điện của ô tô còn nhiều chi tiết khác như hệ thống khởi động, điều khiển động cơ, đèn và tín hiệu... 

he-thong-dien-o-to

Hệ thống điện và điện tử giúp xe vận hành trơn tru

Các hệ thống này của ô tô có mối liên kết chặt chẽ với nhau và thực hiện những nhiệm vụ quan trọng riêng của chúng. Ví dụ như hệ thống chiếu sáng giúp xe di chuyển dễ dàng hơn vào ban đêm. Các thiết bị điện tử giải trí như loa, màn hình trung tâm, điều hòa, máy sưởi… mang lại cảm giác thoải mái và tiện nghi cho người dùng.

>>> Xem bài viết gần đây: Vì sao ô tô Việt Nam đắt hơn nước khác

Những chi tiết của xe ô tô - ngoại thất

Tìm hiểu cấu tạo cơ bản trên ô tô thông qua ngoại thất cũng đáng được quan tâm. Bởi một chiếc ô tô sẽ tạo được ấn tượng trên đường hay không phụ thuộc vào vẻ ngoài của nó. Nhưng bạn có biết tất cả các chi tiết của chiếc xe này từ bên ngoài là gì không?

Lưới tản nhiệt

Chi tiết đầu tiên cần tìm hiểu cấu tạo cơ bản trên ô tô về ngoại thất là lưới tản nhiệt gần động cơ. Trên những phương tiện có động cơ nằm ở phía trước, lưới tản nhiệt được gắn trên cản trước xe và ngược lại. Bộ phận này bao lấy bộ phận tản nhiệt, tạo luồng gió ra vào làm mát xe khi xe đang chạy. 

Cản xe ô tô

Cản xe trước có nhiệm vụ giảm thiểu lực tác động khi xảy ra va chạm. Nhờ có  cản trước và sau nên độ an toàn trên đường được cải thiện, khiến người dùng luôn cảm thấy an toàn.
Đồng thời, bộ phận này cũng giúp hạn chế hư hỏng cho các bộ phận khác khi chẳng may xảy ra tai nạn. Vì là một phần của ngoại thất nên các nhà sản xuất đã chú trọng đến thiết kế của cản xe. Nhiều mẫu xe gây ấn tượng với sự hầm hố và phong cách nhờ có bộ phận cản trước được thiết kế độc đáo. 

Nắp ca-pô

Nắp ca-pô được thiết kế để bảo vệ động cơ và tạo điều kiện thuận lợi khi có nhu cầu sửa chữa. Đây là phần khung kim loại nằm trên đầu xe. Nếu bạn cần kiểm tra và bảo dưỡng động cơ thì chỉ cần mở cố định nắp ca - pô lên là được. 

ten-nhung-bo-phan-gan-nap-ca-po

Tên những bộ phận gần nắp capo

Đèn pha ô tô

Đèn pha có nhiệm vụ chiếu sáng đường giúp ô tô di chuyển dễ dàng hơn trong đêm tối. Do đó, phía trước mỗi chiếc xe đều được trang bị một cụm đèn pha. Loại đèn xe này có khả năng chiếu xa tối thiểu 100 mét. Đèn cốt ô tô là loại đèn được lắp cùng với đèn pha hoặc lắp riêng.

Gương chiếu hậu

Gương chiếu hậu sẽ phản chiếu hình ảnh phía sau xe giúp người lái quan sát đường khi di chuyển. Gương chiếu hậu của tất cả các dòng xe đều có thể gập linh hoạt để tránh vướng víu khi đỗ xe và dễ dàng hơn khi điều khiển xe vào những đoạn đường chật hẹp. Tùy từng loại xe mà gương chiếu hậu có thể gập bằng tay hoặc tự động (gập chỉnh điện).
Lời kết
Trên đây là thông tin giúp bạn đọc tìm hiểu cấu tạo cơ bản trên ô tô một cách chi tiết. Chúng tôi hy vọng bài viết này sẽ giúp những người không phải là dân chuyên vẫn hiểu hơn về ô tô thông qua các hệ thống, linh kiện trên xe để lái xe an toàn hơn. Bởi nếu xe gặp những vấn đề bất thường, bạn sẽ biết được nguyên nhân và tìm ra những giải pháp khắc phục kịp thời nhất.

Cảm ơn bạn đọc!
STEELMATEVIETNAM.COM

MAYBE YOU’RE INTERESTED

some comment

  • Minh Đức

    Minh Đức

    12 tháng trước

    Cảm ơn tư vấn nhiệt tình 10 điểm

  • Cá Hồi Hoang

    Cá Hồi Hoang

    12 tháng trước

    Thấy lắp đặt chuyên nghiệp, giá cả mềm phù hợp

  • Van Anh

    Van Anh

    12 tháng trước

    Mấy bữa lùi xe vô nhà lâu bà xã nói quá, lắp cảm biến lùi vô lùi một cái một hehe

  • Lê Nghĩa

    Lê Nghĩa

    7 tháng trước

    Lắp loa sub gầm STEELMATE, mẹ với vợ khen nghe cải lương hay