Cảm biến áp suất lốp TPMS chính hãng STEELMATE giá tốt, bảo hành 3 năm - steelmatevietnam.com background
logo background
THINK SAFETY, THINK STEELMATE THINK SAFETY, THINK STEELMATE
  • THINK SAFETY, THINK STEELMATE
  • THINK SAFETY, THINK STEELMATE
  • THINK SAFETY, THINK STEELMATE
  • THINK SAFETY, THINK STEELMATE
  • THINK SAFETY, THINK STEELMATE
  • THINK SAFETY, THINK STEELMATE
Cân chỉnh thước lái, độ chụm bánh xe là gì?

Cân chỉnh thước lái, độ chụm bánh xe là gì?

Có thể nói cân chỉnh thước lái hay, độ chụm bánh xe mang đến nhiều lợi ích cho quá trình lái xe của bạn. Đảm bảo mọi chuyến đi được êm ái và an toàn hơn.

Theo các chuyên gia, hệ thống thước lái có tầm ảnh hưởng lớn đến độ an toàn của một chiếc xe ô tô, nó đặc biệt quan trọng với hệ thống phanh. Vì vậy việc cân chỉnh thước lái là kỹ thuật được quan tâm nhiều hơn. Để giúp bạn hiểu hơn về cân chỉnh thước lái, độ chụm bánh xe là gì, mời bạn theo dõi ngay bài viết sau đây. 

Cân chỉnh thước lái là gì?

Cân chỉnh thước lái hay còn được gọi là cân chỉnh góc đặt bánh xe, là một kỹ thuật cơ khí được thực hiện nhằm điều chỉnh lại góc độ đặt của bánh trước (bánh hướng dẫn) nhờ tác động trực tiếp vào hệ thống treo xe, giúp kéo dài tuổi thọ lốp và đảm bảo độ chính xác khi đánh lái vô lăng.

Cân chỉnh độ chụm bánh xe là công việc điều chỉnh lại góc đặt bánh xe về đúng chuẩn ban đầu, nhằm tránh hiện tượng lốp mòn, vô lăng bị lệch, làm giảm tuổi thọ của lốp xe. Khi các thông số caster, camber và độ chụm bánh xe sai lệch ít nhiều so với quy chuẩn ban đầu. Những sai lệch này ảnh hưởng đến vô lăng khiến xe bị nhao sang trái. Khi lốp xe bị ồn, cũng là dấu hiệu của mất cân bằng thước lái. Khi bị mất cân chỉnh độ chụm thì bề mặt tiếp xúc giữa lốp xe và mặt đường sẽ lớn hơn bình thường, cũng vì thế mà lốp xe sẽ lớn hơn.

Cân chỉnh thước lái xe ô tô

Cân chỉnh thước lái xe ô tô

Lợi ích khi bạn cân chỉnh thước lái

Cân chỉnh thước lái đem lại cho bạn nhiều lợi ích, đặc biệt là an toàn khi lái xe trên đường. Cụ thể cân chỉnh góc đặt bánh xe ô tô định kỳ sẽ giúp bạn:

- Ngăn ngừa xe bị nhao lái, xỉa lái

- Ngăn ngừa vô lăng bị lệch

- Ngăn ngừa lốp xe mòn không đều

- Tăng độ bền và kéo dài tuổi thọ của lốp xe

- Giúp kiểm soát và đánh lái xe dễ dàng hơn

- Tiết kiệm nhiên liệu, tiết kiệm chi phí hiệu quả

- An toàn hơn

- Thoải mái hơn cho người ngồi trên xe

Cân chỉnh thước lái sẽ được thực hiện như thế nào?

Cân chỉnh thước lái về bản chất chính là điều chỉnh các thông số độ chụm, góc đặt bánh xe theo đúng quy định của nhà sản xuất. Ba thông số chính trong việc điều chỉnh thước lái là góc camber, góc caster và độ chụm bánh xe.

Cân chỉnh thước lái sẽ được thực hiện thế nào

Cân chỉnh thước lái sẽ được thực hiện thế nào

Góc camber

Đây là góc nghiêng của bánh xe (góc mà bánh xe úp vào trong hoặc ngã ra ngoài) khi nhìn từ phía trước của xe. Phần bánh xe nghiêng ra ngoài sẽ tạo thành góc camber dương (+) và ngược lại, phần bánh xe nghiêng vào trong gọi là camber âm (-).

Nếu bánh xe quá nghiêng vào trong hoặc ra ngoài tức là thông số góc camber bị lệch nhiều so với yêu cầu từ nhà sản xuất, lốp trước sẽ bị mòn không đều, ảnh hưởng đến tuổi thọ của lốp.

Góc camber được thiết kế và điều chỉnh theo từng dòng xe riêng biệt để tối ưu hóa khả năng của lốp khi chạy trên đường thẳng và khi vào cua. Nếu có quá nhiều sự khác biệt giữa các góc camber của bánh trước, xe sẽ có xu hướng bị kéo sang một bên.

>>> Xem bài viết gần đây: Cân bằng động lốp xe ô tô là gì? Khi nào nên cân bằng động lốp ô tô

Góc caster

Góc caster là góc nghiêng của trục lái khi nhìn từ bên hông xe. Khi trục lái nghiêng về phía sau thì được gọi là góc caster dương (+) ngược lại gọi là góc caster âm (-). hầu hết các dòng xe du lịch đều có góc caster dương, nghĩa là trục lái nghiêng về phía người lái.

Góc caster có ảnh hưởng đến độ ổn định trên đường thẳng của xe và khả năng trả lái sau khi vào cua. Góc caster điều chỉnh đúng theo thông số của nhà sản xuất sẽ giúp xe chạy ổn định trên đường thẳng, khi đó vô lăng sẽ nằm vị trí trung tâm. Quá trình trả lái của xe khi vào cua cũng trở nên dễ dàng và mượt mà hơn.

Độ chụm bánh xe

Góc chụm là góc mà hai bánh trước chụm lại hoặc loe ra khi nhìn từ trên cao. Khi hai bánh chụm vào sẽ tạo thành góc chụm trong (toe-in) và ngược lại là góc chụm ngoài (toe-out).

Cân chỉnh độ chụm bánh xe

Cân chỉnh độ chụm bánh xe

Cách để nhận biết những vấn đề về độ chụm khá đơn giản vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến độ êm của chiếc xe khi vận hành. Cụ thể, khi bạn nhận thấy đầu xe và tay lái bị rung, không nhạy khi điều khiển thì nên kiểm tra trực tiếp các lốp trước của xe.

Nếu lốp mòn không đều, vết mòn có dạng hình răng cưa giữa các gai lốp, nặng hơn nữa là lốp xe bị hỏng thì đó là các dấu hiệu của việc độ chụm bị lệch nhiều so với các thông số mặc định từ nhà sản xuất. Nếu bánh xe chụm vào trong quá nhiều sẽ ăn mòn má ngoài lốp. Còn ngược lại sẽ ăn mòn má trong của lốp.

Những câu hỏi thường gặp khi cân chỉnh thước lái

Tại sao thước lái lại bị mất cân chỉnh

Hiện tượng mất cân chỉnh thước lái có thể xảy ra khi bạn va chạm vào lề đường hoặc lái xe qua ổ gà, hoặc trong những trường hợp nghiêm trọng hơn như gặp tai nạn làm hỏng hệ thống treo của xe bạn. Hiện tượng mất cân chỉnh này cũng có thể xảy ra khi các bộ phận của hệ thống treo bị mòn hoặc khi chúng được thay thế mới. Khi thước lái bị mất cân chỉnh, lốp có thể bị mòn nhanh chóng ở mặt cạnh của lốp xe và có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến việc điều khiển xe. Khi điều này xảy ra, chắc chắn bạn sẽ phải thay lốp xe sớm hơn dự kiến

Tại sao chân chỉnh thước lái lại quan trọng?

Cân chỉnh thước lái có thể ảnh hưởng đến việc lốp xe bị mòn như thế nào. Mục tiêu của việc cân chỉnh thước lái chủ yếu là để giảm thiểu hiện tượng mòn và rách lốp, cũng như tạo cảm giác thoải mái nhất cho bạn và những người ngồi trên xe. Cân chỉnh thước lái trên cả bốn bánh sẽ giúp giảm độ mòn của lốp, tăng tuổi thọ và hiệu suất lốp, cũng như cải thiện hiệu suất sử dụng nhiên liệu. Nó cũng giúp cải thiện việc kiểm soát lái để đảm bảo sự an toàn cho bạn bằng cách giảm thiểu các vấn đề liên quan đến độ ổn định và đánh lái của bánh xe

Cân chỉnh thước lái có gì khác biệt so với cân bằng bánh xe?

Cân chỉnh thước lái khác biệt hơn so với cân bằng động

Cân chỉnh thước lái khác biệt hơn so với cân bằng động

Nhiều bạn thường nhầm lẫn giữa cân chỉnh thước lái và cân bằng bánh xe. Hai khác niệm này hoàn toàn khác nhau. Bởi cân chỉnh thước lái hoặc cân chỉnh hệ thống treo bao gồm việc điều chỉnh góc đặt của bánh xe sao cho chúng giống với góc được chỉ định bởi nhà sản xuất. Còn việc cân bằng bánh xe sẽ giúp cho các bánh xe quay mà không gây ra các hiện tượng rung lắc không cần thiết.

Cân chỉnh thước lái mất bao lâu và chi phí ra sao?

Hầu hết các vấn đề liên quan đến cân chỉnh bánh trước và bánh sau có thể được xử lý trong vòng 30 phút. Chi phí sẽ phụ thuộc vào loại xe cũng như nơi thực hiện là xưởng dịch vụ chính hãng hoặc gara bên ngoài. Trung bình rơi vào khoảng dưới 1 triệu đồng cho một lần cân chỉnh.

Có thể nói cân chỉnh thước lái hay, độ chụm bánh xe mang đến nhiều lợi ích cho quá trình lái xe của bạn. Đảm bảo mọi chuyến đi được êm ái và an toàn hơn. Còn chần chừ gì mà không áp dụng ngay hôm nay đi chứ.

Cảm ơn bạn đọc!!!

STEELMATEVIETNAM.COM

MAYBE YOU’RE INTERESTED

some comment

  • Hoàng Phúc

    Hoàng Phúc

    9 tháng trước

    Tư vấn nhiệt tình, lắp đặt lẹ

  • Hoàng Trương

    Hoàng Trương

    một năm trước

    Lắp cảm biến áp suất lốp xong thấy yên tâm hẳn, như lời giới thiệu, lúc nào cũng biết lốp tốt hay không

  • Tuấn Kiệt

    Tuấn Kiệt

    một năm trước

    Tư vấn nhiệt tình, bảo hành được ở nhiều nơi

  • Trọng Chiến

    Trọng Chiến

    một năm trước

    Gắn cảm biến lùi v8 với cảnh báo điểm mù hơn 1 năm thì cả 2 không nhận tín hiệu. Liên hệ thì được hỗ trợ tận tình, cảm ơn STEELMATE Việt Nam