Cảm biến áp suất lốp TPMS chính hãng STEELMATE giá tốt, bảo hành 3 năm - steelmatevietnam.com background
logo background
THINK SAFETY, THINK STEELMATE THINK SAFETY, THINK STEELMATE
  • THINK SAFETY, THINK STEELMATE
  • THINK SAFETY, THINK STEELMATE
  • THINK SAFETY, THINK STEELMATE
  • THINK SAFETY, THINK STEELMATE
  • THINK SAFETY, THINK STEELMATE
  • THINK SAFETY, THINK STEELMATE
Cách cảm biến áp suất lốp hoạt động và các thành phần của nó

Cách cảm biến áp suất lốp hoạt động và các thành phần của nó

Nguyên lý hoạt động và bộ cảm biến áp suất lốp gồm những gì? Nên sử dung cảm biến áp suất lốp van trong hay van ngoài? Chọn thương hiệu nào?

Cảm biến áp suất lốp là một thiết bị đo lường áp suất trong lốp và chuyển đổi thành tín hiệu điện để gửi đến hệ thống điện tử của phương tiện. Là thiết bị cần thiết được ứng dụng cho hầu hết các loại xe từ bình dân đến cao cấp. Cùng STEELMATEVIETNAM tìm hiểu chi tiết nguyên lý hoạt động và những thành phần của nó tại bài viết dưới đây.

Tìm hiểu về cảm biến áp suất lốp TPMS

tong-quan-ve-cam-bien-ap-suat-lop-tpms

Tổng quan về cảm biến áp suất lốp tpms

Cảm biến áp suất lốp - TPMS, viết tắt của Tire Pressure Monitoring System, là thiết bị điện tử được thiết kế để đo lường, giám sát áp suất bên trong lốp xe. Một bộ cảm biến áp suất lốp ô tô thường sẽ có 4 cảm biến lắp ở 4 lốp và 1 màn hình hiển thị thông số. Trên màn hình hiển thị sẽ thông báo đầy đủ các thông tin về nhiệt độ, áp suất của từng lốp xe.

Trong trường hợp lốp thay đổi đột ngột so với mức cài đặt sẵn, cảm biến sẽ báo hiệu nhấp nháy thông qua hình ảnh hoặc âm thanh cho tài xế. Phòng tránh các trường hợp hy hữu không may xảy ra. Dựa vào vị trí lắp đặt, thông thường người ta chia cảm biến áp suất lốp thành 2 loại chính là cảm biến áp suất lốp trong và cảm biến ngoài.

Nguyên lý hoạt động của cảm biến áp suất lốp

Hiện nay, mẫu xe đời mới ngày càng cải tiến, đều được nhà sản xuất trang bị thiết bị cảm biến áp suất lốp trên xe. Tuy nhiên, đối với một vài dòng xe phổ biến khác, người sử dụng hoàn toàn có thể chủ động lắp đặt bộ cảm biến áp suất lốp với kỹ thuật không quá phức tạp và chi phí tầm trung. Trên thị trường phổ biến hai loại TPMS gồm cảm biến trực tiếp và cảm biến gián tiếp. Mỗi loại TPMS khác nhau sẽ có nguyên lý hoạt động của từng loại cảm biến khác nhau.

Cảm biến áp suất lốp gián tiếp - iTPMS

Là loại cảm biến áp suất lốp không sử dụng phương pháp đo áp suất vật lý mà áp dụng đo theo tốc độ quay của bánh xe. Sau đó, cảm biến dẫn truyền thông tin đến hệ thống chủ báo hiệu cho chủ xe biết tình trạng của lốp xe.

Bằng cách đo này, lốp non hơi sẽ có đường kính nhỏ hơn so với tiêu chuẩn cài đặt sẵn, tạo sự chênh lệch vận tốc quay so với lốp căng hơi. Chỉ số đo được nhờ bộ cảm biến trên hệ thống ABS và ESC.

Nhược điểm lớn là thông số không thể hiện áp suất lốp chính xác tuyệt đối tuy nhiên cảm biến thông báo kịp thời cho tài xế biết thời điểm lốp cần bơm. Sau khi đã bơm lốp, người lái xe cần phải reset lại bộ cảm biến trong khoảng thời gian từ 20 - 60 phút để thiết bị xử lý lại thông số trên lốp xe.

thong-tin-ve-nguyen-ly-hoat-dong-cam-bien-ap-suat-lop

Thông tin về nguyên lý hoạt động của cảm biến áp suất lốp

Cảm biến áp suất lốp trực tiếp - dTPMS

Khác với cảm biến áp suất lốp gián tiếp, dTPMS hoạt động bằng phương pháp vật lý được gắn ở đầu van lốp xe. Bằng việc truyền phát tín hiệu giữa các đầu cảm biến đến bộ điều khiển trung tâm bằng thời gian thực. Tại bộ điều khiển trung tâm, nó được phân tích, xử lý. Nếu áp suất lốp thấp hơn mức cần thiết, cảm biến sẽ truyền trực tiếp đến bảng điều khiển của bạn bằng đèn chỉ báo sáng.

Vì vậy khi kiểm tra áp suất hiện tại của lốp, tài xế chỉ cần bật bộ điều khiển trung tâm là có thể nắm được các thông tin về lốp xe. Ngoài ra, các cảm biến trực tiếp còn cung cấp thêm thông tin về nhiệt độ hiện tại của lốp, phòng tránh trường hợp nổ lốp khi đi lâu trong thời tiết nắng gắt. Cảm biến áp suất lốp ô tô trực tiếp reset dễ dàng hơn khi tài xế chỉ cần giữ nút trên bộ điều khiển hay tự động cài đặt trên ứng dụng điện thoại hoặc đồng hồ thông minh.

Đặc biệt, cảm biến áp suất lốp trực tiếp được chia làm 2 loại:

- Hệ thống TPMS van trong: có đầu cảm biến gắn trong lốp ô tô, các van cảm biến sẽ thay thế cho van xe ban đầu, đây là cảm biến bên trong nên không lo mất trộm. Tuổi thọ trung bình rất cao, tránh được các tình trạng hư hỏng do tiếp xúc với môi trường xấu. Nhược điểm của nó là người lắp đặt cần có kinh nghiệm cũng như dụng cụ chuyên dụng. Bạn sẽ cần sự giúp đỡ của kỹ thuật viên có chuyên môn để tránh gây lỗi hay hư hỏng.

- Hệ thống TPMS van ngoài: Trái ngược với cảm biến áp suất lốp van trong, cảm biến van ngoài dễ dàng lắp đặt vì không phải tháo lốp hay cân bằng động lại bánh xe, dễ đàng sửa chữa và thay thế, tiết kiệm tiền và thời gian cho tài xế. Tuy nhiên, tuổi thọ trung bình của cảm biến van ngoài sẽ thấp hơn, dễ gặp lỗi khi đi trong thời tiết xấu.

>>> Xem thêm bài viết gần đây: Tìm hiểu cấu tạo cảm biến áp suất lốp

Bộ cảm biến áp suất lốp TPMS gồm những gì?

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại cảm biến áp suất lốp khác nhau tuy nhiên cấu tạo chung vẫn bao gồm 3 bộ phận chính: Van cảm biến áp suất lốp, bộ xử lý trung tâm và màn hình hiển thị thông số.

1. Van cảm biến

Chức năng của van cảm biến là đo áp suất ở 4 lốp xe. Bộ phận này được lắp bên ngoài hoặc bên trong mỗi lốp ô tô. Hầu hết các van cảm biến sản xuất bằng thép không gỉ và tích hợp lớp màng cảm biến, trên màng được thiết kế thêm cảm biến nhỏ hơn.

2. Bộ xử lý trung tâm

Bộ xử lý trung tâm có vai trò xử lý tất cả tín hiệu nhận được từ 4 van cảm biến ở các lốp. truyền thông tin và hiển thị thông số lên màn hình riêng hoặc màn hình trên xe ô tô, điện thoại, đồng hồ… Do đó, bộ phần này là bộ não trung tâm của bộ cảm biến áp suất lốp.

3. Màn hình hiển thị thông số

Như tên gọi, chức năng của màn hình hiển thị thông số là hiển thị các con số gồm có thông tin về áp suất lốp và nhiệt độ của từng lốp. Hiện nay trên thị trường, nhiều loại cảm biến áp suất lốp đã loại bỏ bộ phận này và thay bằng tính năng kết nối hiển thị thông qua màn hình của xe, điện thoại, đồng hồ thông minh.

bo-cam-bien-ap-suat-lop-tpms-gom-nhung-gi

Bộ cảm biến áp suất lốp TPMS chuẩn gồm 4 van cảm biến, màn hình và bộ xử lý trung tâm

Lợi ích của việc lắp cảm biến áp suất lốp

Tác dụng của nó được biết đến với chức năng bảo đảm an toàn cho tài xế nâng cao hiệu suất hoạt động của ô tô, sau đây là 4 lợi ích khi lắp đặt cảm biến áp suất lốp.

1. Hạn chế tai nạn, đảm bảo an toàn khi lái xe

Áp suất trong lốp xe là yếu tố cực kỳ quan trọng mà tài xế cần lưu ý thường xuyên. Nếu áp suất trong lốp không đảm bảo, bánh xe sẽ bị quá mềm hoặc quá căng. Nguy hiểm hơn, bánh xe có thể phát nổ và gây tai nạn bất kỳ lúc nào khi di chuyển. Không những vậy, áp suất khi đạt mức không phù hợp còn làm ảnh hưởng đến khả năng vận hành xe, tăng tiêu hao nhiên liệu và khiến người lái cảm thấy không thoái mải khi điều khiển.

Cách tốt nhất để giám sát áp suất bánh xe là sử dụng cảm biến áp suất lốp. Với thiết bị này, việc theo dõi áp suất bên trong bánh sẽ dễ dàng hơn. Thông tin cập nhật thường xuyên, kịp thời phát hiện ra những bất thường, từ đó điều chỉnh sao cho phù hợp, hạn chế nguy cơ tai nạn.

2. Gia tăng tuổi thọ cho lốp xe

Bánh xe quá căng hay quá non không chỉ gây mất an toàn cho tài xế mà còn làm giảm tuổi thọ của lốp, khiến lốp dễ nứt, mòn, biến dạng… 

Việc sử dụng cảm biến áp suất lốp không chỉ bảo an toàn, hạn chế tai nạn giao thông mà còn giúp lốp xe bền hơn, hạn chế tiêu hao nhiên liệu, tiết kiệm chi phí sửa chữa. Vì vậy, việc lắp đặt cảm biến áp suất lốp cho ô tô là điều thực sự cần thiết.

3. Hạn chế hao mòn bất thường cho các bộ phận

Khi lốp xe quá căng sẽ làm cho phản lực với mặt đường tăng theo, điều này vô tình làm tăng sự dằn xóc quá độ. Khi đó việc di chuyển sẽ gây ra nhiều tác hại cho hệ thống giảm xóc cũng như chức năng chịu lực của hệ thống khung gầm.

Để hạn chế tình trạng này, bạn cần trang bị cảm biến lốp xe giúp nhận biết và phòng tránh rủi ro dễ dàng hơn khi vận hành.

4. Tiết kiệm nhiên liệu

Nếu để lốp xe quá mềm khi di chuyển sẽ làm cho lực ma sát giữa lốp xe và mặt đường gia tăng, điều này khiến xe chạy chậm và tiêu tốn nhiều nhiên liệu.

Tuy nhiên, nếu bạn trang bị cảm biến áp suất lốp cho xe ô tô thì người điều khiển sẽ duy trì được áp suất lý tưởng cho lốp xe khi đang di chuyển, nhờ đó giúp xe chạy ổn định và tiết kiệm nhiên liệu từ 2 - 3% so với khi di chuyển bằng lốp xe mềm.

Hơn nữa, nếu người điều khiển biết và lựa chọn loại cảm biến sử dụng năng lượng mặt trời thì điều này sẽ góp phần tiết kiệm nhiên liệu đáng kể cho xe. 

Tóm lại, việc sử dụng cảm biến áp suất lốp có thể mang đến nhiều lợi ích cho người dùng, bao gồm cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu bằng cách duy trì độ căng của lốp phù hợp, ngăn ngừa hư hại và mài mòn lốp, đồng thời tiết kiệm chi phí cho người lái xe trong thời gian dài.

Gợi ý sử dụng cảm biến áp suất lốp

Có rất nhiều thương hiệu cảm biến áp suất lốp trên thị trường tuy nhiên STEELMATE hiện đang là thương hiệu được ưa chuộng. Sở hữu tầm nhìn và cam kết nỗ lực không ngừng nghỉ, STEELMATE VIỆT NAM luôn mang đến nhiều sản phẩm chất lượng, an toàn tới người dùng. Với hơn 120 chuyên gia ưu tú trong đội ngũ nghiên cứu tại nhà máy sản xuất, sở hữu đội ngũ nhân viên trẻ trung, năng động được dẫn dắt bởi những người dày dặn kinh nghiệm.

cam-bien-ap-suat-lop-steelmate

Cảm biến áp suất lốp STEELMATE

Cảm biến áp suất lốp nói riêng và các sản phẩm khác thuộc STEELMATE nói chung được bảo hành 3 năm trên toàn quốc, rất được nhiều anh em lựa chọn sử dụng vì độ bền bỉ và chính xác. Nếu bạn còn băn khoăn về những vấn đề xoay quanh tính năng cũng như lắp đặt cảm biến áp suất lốp thì hãy tìm những địa chỉ uy tín để dễ dàng lên đời những thiết bị áp suất lốp tối tân. Một trong số thương hiệu đi đầu trong lắp ráp cung cấp cảm biến áp suất lốp chính là STEELMATE. Với niềm tin quý khách hàng sẽ có những trải nghiệm hài lòng về thiết bị cảm biến áp suất lốp STEELMATE vô cùng đa dạng, giúp ô tô của bạn trở nên hiện đại tiện nghi hơn, bên cạnh đó giá cả lại hợp lý với nhu cầu mọi khách. Liên hệ ngay hotline 0339 111 188 để được tư vấn nhé!

Cảm ơn bạn đọc!

STEELMATEVIETNAM.COM

MAYBE YOU’RE INTERESTED

some comment

  • Văn Đạt

    Văn Đạt

    10 tháng trước

    TPMS STEELMATE hoạt động chính xác, còn độ bền để thời gian xem thế nào

  • Quốc Toàn

    Quốc Toàn

    một năm trước

    Tư vấn nhiệt tình

  • Lê Trường

    Lê Trường

    một năm trước

    Cảm biến áp suất lốp làm việc rất hiệu quả, hiển thị thông tin chính đúng, rất hài lòng!

  • Ngọc Tùng

    Ngọc Tùng

    một năm trước

    Thấy lắp đặt chuyên nghiệp gọn gàng, sản phẩm thì để thời gian sử dụng xem sao